Khối Nhỡ
TẠO HÌNH : NẶN CÁC LOẠI BÁNH
I. Mục đích – yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết sử dụng những kĩ năng đã học để nặn được những chiếc bánh theo ý thích của mình.
2. Kỹ năng:
- Rèn một số kĩ năng: Chia đất, xoay tròn, làm lõm, dỗ bẹt, bẻ loe, vuốt nhọn, uốn cong đất nặn…để tạo thành sản phẩm.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia tiết học.
- Trẻ biết yêu quý quê hương và thích được ăn những món ăn quê hương.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Mẫu bánh thật: Bánh gai, bánh bèo, bánh lọc, bánh bao.
- Mẫu bánh nặn bằng đất nặn.
- Đầu DVD, băng nhạc, Tivi, bàn trưng bày sản phẩm.
2. Đồ dùng của trẻ:
- Đất nặn, bảng con, đĩa đựng sản phẩm, khăn lau tay đủ cho mỗi trẻ.
- Bàn ghế đủ cho trẻ ngồi.
3. Địa điểm: Trong lớp
III. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức - Cho trẻ hát bài " Bác gấu làm bánh” * Trò chuyện: - Các con vừa hát bài gì? - Những loại bánh nào các con được bố mẹ mua cho ăn rồi? - Khi ăn các con cảm thấy như thế nào? Có ngon không? - Những loại bánh mà các con vừa kể như: Bánh bèo, nậm, lọc…là những món ăn đặc sản của TP Huế mình đấy. Vậy hôm nay cô cháu mình cùng nặn các loại bánh đó nhé! Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động: 1. Cung cấp biểu tượng: * Quan sát 1 số mẫu bánh thật: - Trẻ cho trẻ đi quan sát 1 số loại bánh thật, gợi ý trẻ nhận xét về các loại bánh. + Bánh gì đây ? Có dạng hình gì? Màu gì? * Quan sát mẫu bánh nặn của cô và cùng trò chuyện: về tên gọi, màu sắc, cách nặn kết hợp cho trẻ làm động tác mô phỏng. - Hỏi ý tưởng của trẻ: Con thích nặn bánh gì? Muốn nặn bánh đó con nặn như thế nào? Con chọn màu gì để nặn? 2. Trẻ thực hiện: - Cho trẻ đọc bài: “vè làm bánh” đi về chổ ngồi. - Cô hỏi trẻ tư thế ngồi nặn * Giáo dục: Trẻ nặn xong phải lấy khăn lau tay - Trong quá trình trẻ thực hiện cô quan sát, động viên, gợi ý giúp trẻ hoàn thành sản phẩm.( Cô mở nhạc không lời khi trẻ thực hiện) 4. Trưng bày sản phẩm: - Cho trẻ đặt sản phẩm tại bàn và đi xem sản phẩm của các bạn - Cô động viên khen trẻ và cho trẻ nhận xét sản phẩm của mình và của bạn. - Con thích sản phẩm nào? Vì sao con thích sản phẩm của bạn? Bạn nặn như thế nào? - Cô nhận xét một số sản phẩm đẹp và sáng tạo. - Củng cố: Hôm nay cô cho các con nặn cái gì? * Giáo dục: Trẻ biết yêu quí quê hương và thích được ăn những món ăn quê hương. Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động - Cô nhận xét – tuyên dương - Cô cho trẻ hát bài: “ Cháu yêu cô chú công nhân” nghỉ./.
|
-Trẻ hát cùng cô -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ lắng nghe -Trẻ quan sát mẫu bánh thật và nêu nhận xét - Trẻ quan sát mẫu bánh nặn, nêu nhận xét và làm động tác mô phỏng -Trẻ nêu ý tưởng -Trẻ đọc bài vè đi lấy nguyên vật liệu và về chổ ngồi -Trẻ thực hiện -Trẻ đem sản phẩm lên trưng bày, xem sản phẩm và cùng nhau nhận xét sản phẩm của mình và của bạn -Trẻ lắng nghe -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ lắng nghe -Trẻ lắng nghe - Trẻ hát |