Khối Nhỡ
TẠO HÌNH ĐỀ TÀI: NẶN CẦU VỒNG ( MẪU)
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết cách nặn để tạo ra cầu vồng và sáng tạo khi thể hiện sản phẩm.
- Trẻ nêu được một số màu cơ bản : xanh, đỏ, tím ,vàng...
2. Kĩ năng:
- Trẻ sử dụng thành thạo các kĩ năng nặn như: lăn tròn, lăn dọc.... để nặn thành dãi dài. Biết chọn màu đất nặn phù hợp với từng màu sắc cầu vồng.
- Trẻ có kĩ năng gắn kết các dãi dài để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động.
- Trẻ biết giữ gìn sản phẩm, cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
II. Chuẩn bị:
1.Đồ dùng của cô: + Cầu vồng nặn mẫu
+ Bàn trưng bày sản phẩm, nhạc nền, 1 đoạn video cảnh
mưa rào, sau khi tạnh mưa xuất hiện cầu vồng.
2.Đồ dùng của trẻ: + Đất nặn, bảng, đĩa, khăn, dao gọt bằng nhựa, que đủ
cho mỗi trẻ, rổ đựng nguyên vật liệu.
+ Bàn đủ cho trẻ ngồi
III. Quá trình hoạt động:
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức
- Cho trẻ Xem 1 đoạn băng trời mưa rào, sau cơn mưa xuất hiện cầu vồng.
- Trò chuyện :
+ Các con vừa thấy gì trên ti vi ?
+ Khi nào các con thấy cầu vồng xuất hiện?
Khi cơn mưa rào vừa tạnh, chúng ta nhìn lên bầu trời sẽ thấy cầu vồng. Cầu vồng có rất nhiều màu sắc rất đẹp. Hôm nay, cô sẽ tập cho các con nặn cầu vồng nhé!
Hoạt động 2 : Hướng dẫn thực hiện
1. Cung cấp biểu tượng :
* Quan sát vật mẫu của các bạn:
- Cô gợi ý trẻ quan sát và đàm thoại về những sản phẩm mà các anh chị lớp lớn nặn
+ Các con thấy anh chị nặn gì đây ?
+ Cầu vồng có mấy màu sắc?
+ Để nặn được cầu vồng này thì các con phải nặn như thế nào?
* Quan sát vật mẫu của cô:
- Cho trẻ quan sát cầu vồng cô đã nặn mẫu và kể tên màu sắc của cầu vồng. Hỏi màu sắc, hình dạng của cầu vồng.
+ Bạn nào có nhận xét gì về cầu vồng? ( cô mời 1 vài trẻ trả lời)
+ Cầu vồng có dạng hình gì ?
+ Muốn nặn được cầu vồng, các con dùng kĩ năng gì ?
2. Hướng dẫn trẻ nặn:
* Cô giới thiệu nguyên vật liệu và cách làm.
* Nguyên vât liệu: Đất nặn nhiều màu sắc khác nhau, dao gọt bằng nhựa, đĩa đựng sản phẩm, bảng con, khăn lau tay.
* Cách làm:
- Cô nhào đất, chia đất, lăn dọc, bẻ cong sau đó gắn các màu vào với nhau tạo thành chiếc cầu vồng mà mình yêu thích.
- Giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ.
- Cô gợi ý trẻ sáng tạo thêm cho sản phẩm : Muốn cầu vồng giống thật, các con phải nặn thêm những đám mây và ông mặt trời để trang trí cầu vồng cho đẹp nhé.
3. Trẻ thực hiện :.
- Cho trẻ thực hiện, chú ý bóp nhào đất cho mềm, lăn dọc đất nặn thành dãi dài
- Trong khi thực hiện cô quan sát, hướng dẫn, động viên, khuyến khích trẻ nặn và sáng tạo sản phẩm.
- Khi thực hiện, cô bật nhạc bài hát về chủ đề.
- Cô nhắc trẻ: Khi sử dụng đất nặn xong nhớ lau tay vào khăn cô đã chuẩn bị sẵn, không bôi bẩn ra bàn ghế và quần áo.
4. Trưng bày và nhận xét sản phẩm :
- Trẻ trưng bày sản phẩm. Cô cùng trẻ nhận xét sản phẩm của bạn.
- Con thích sản phẩm nào? Vì sao con thích?
- Cô chọn một sản phẩm nổi bật về màu sắc, hình dáng để phân tích cho các bạn học tập.
Hoạt động 3 : Kết thúc hoạt động
- Nhận xét - tuyên dương
- Cho trẻ đọc bài thơ : “Cầu vồng”. Trẻ đi theo nhịp tiếng phách cô gõ.
“ Mưa rào vừa tạnh, Có cái cầu vồng. Ai vẽ cong cong, Tô màu rực rỡ:
Tím, xanh, vàng, đỏ. Ồ! Hai cái nơ, Cái rỏ, cái mờ. Ai tài thế nhỉ?”