Khối Nhỡ

Cập nhật lúc : 16:04 08/01/2016  

LQVH THƠ "CHIM CHÍCH BÔNG"

I. Mục đích - yêu cầu:

1. Kiến thức:

- Dạy trẻ đọc thuộc bài thơ, cảm nhận âm điệu vui tươi của bài thơ.

2. Kỹ năng:

- Phát triển ngôn ngữ: đọc thơ mạch lạc, rõ ràng, phát triển vốn từ cho trẻ.

- Phát triển khả năng tưởng tượng, chú ý của trẻ

3. Thái độ:

- Giáo dục trẻ lòng yêu thương thiên nhiên, sự gắn bó của con người và động vật.

II. Chuẩn bị:

1. Đồ dùng của cô:        - Mô hình khu vườn, chim sâu

                                      - Máy catset và băng nhạc

2. Đồ dùng của cháu:    - Mũ chim, nhạc

                                      - 3 bức tranh: 1 bức vẽ con sông, 1 bức vẽ bầu trời cây cối, 1 bức vẽ rừng. 1 số tranh lô tô về các con vật .

III. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động 1: Ôn định tổ chức

- Cô cho trẻ chơi trò chơi: “ Chim bay, cò bay”

*  Trò chuyện:

- Các con hãy kể tên các con vật biết bay nào?

- Thế trong các loài chim các con biết tên loài chim nào, hãy kể cho cô và các bạn cùng nghe?

- Cô đố các con chim ăn gì?

- Bây giờ cô sẽ đọc cho cả lớp nghe một bài thơ nói về 1 chú chim thích bắt sâu cho cây, các con có thích không? Đó là bài “ Chim chích bông”của tác giả Nguyễn Viết Bình

Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động

1. Đọc thơ và đàm thoại:

- Lần 1: Cô đọc lần 1 kết hợp làm điệu bộ

- Lần 2: Cô đọc lần 2 kết hợp cho trẻ xem mô hình.

- Lần 3: Trích dẫn đàm thoại

- Trong bài thơ nói về chú chim  gì?

- Chú chim thích làm gì?

- Câu thơ nào nói chú chim hay chuyền cành?

( Trích dẫn 6 câu đầu: Chim chích bông............. sang bụi chuối”)

- Bạn nhỏ đã nói gì với chim?

- Khi nghe bạn nhỏ nói thì chim đã làm gì?

  (Trích dẫn các câu thơ cuối: Em vẫy gọi............... thích, thích, thích)

- Vì sao bạn nhỏ nói thì chim bắt sâu ngay?

- À! Chim rất thích bắt sâu giúp người nông dân không bị sâu phá hoại mùa màng, cây cối.

- Bài thơ nói về chú chim bé xíu, biết chuyền cành, biết bắt sâu... cô đố các con đó là con chim gì?

- Và chú Nguyễn Viết Bình đã đặt tên cho bài thơ này là : “ Chim chích bông”

2. Dạy trẻ đọc thơ:

- Cô và trẻ đọc 1-2 lần.

- Từng tổ, nhóm, cá nhân.

(Khi trẻ đọc cô chú ý sửa sai cho trẻ)

3. Trò chơi: Cô và trẻ cùng hát và múa bài: “Chim chích bông”

- Cô chia trẻ làm 2 nhóm: 1 nhóm làm chim đội mũ chim, 1 nhóm làm bạn nhỏ.

- Cô hướng dẫn: Khi hát nhóm nào làm chim thì hát từ đầu cho đến đoạn: “ Sang bụi chuối”, nhóm làm bạn nhỏ hát “ em vẫy gọi.... có thích không”, đến đoạn cuối các bạn làm chim sẽ hát.

- Cô cho trẻ hát nối tiếp 2- 3 lần. sau mỗi lần cô đổi vai.

Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động.

- Cô nhận xét tuyên dương.

 

Các tin khác