Khối Nhỡ
LÀM QUEN VỚI TOÁN ĐỀ TÀI : XÁC ĐỊNH ĐỒ VẬT PHÍA TAY PHẢI – TAY TRÁI SO VỚI BẢN THÂN.
I.Mục đích - yêu cầu:
1.Kiến thức:
- Trẻ biết xác định đồ vật phía tay phải – tay trái so với bản thân.
2. Kỹ năng:
- Trẻ biết dung ngôn ngữ học toán mô tả mối liên hệ ở phía phải, trái của bản thân thông qua trò chơi và luyện tập.
- Rèn cho trẻ kĩ năng định hướng trong không gian để phân biệt vị trí đồ vật.
3. Thái độ:
- Rèn ý thức tham gia hoạt động tập thể .
- Trẻ biết giữ gìn vệ sinh thân thể của mình.
II.Chuẩn bị:
-Đồ dùng của cô: - Một số đồ dùng như : Cặp, búp bê, mũ, Chén, thìa, ca, bàn chải đánh răng, viết, thước.
- Đồ dùng của trẻ: - Mỗi cháu 1 rổ đồ chơi: Chén, thìa, ca, bàn chải đánh răng, viết, thước.
- Địa điểm : Trong lớp
III.Qúa trình hoạt động:
Hoạt động 1: Ôn định tổ chức.
- Cho trẻ hát bài " Tay thơm tay ngoan”
* Trò chuyện:
- Các cháu vừa hát bài gì?
- Đôi tay có tác dụng gì?
- Muốn giữ sạch đôi tay, chúng ta phải làm gì?
* Giáo dục trẻ phải biết rửa tay sạch khi tay bị bẩn hoặc sau khi đi đại tiểu tiện!
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện
1.Ôn đếm đến 3, nhận biết số 3:
- Cho trẻ quan sát quanh lớp các đồ dùng đồ chơi có số lượng 3.
- Có bao nhiêu bạn búp bê ?
- Các con đếm xem có bao nhiêu cái mũ ?
- Cô mời trẻ lấy thẻ số 3 đặt vào.
2. Dạy trẻ xác định đồ vật phía tay phải – tay trái so với bản thân.
- Trời tôi – trời sáng
+ Bé thấy bên cạnh cô có gì lạ?
+ Bạn búp bê ngồi phía tay nào của cô? ( búp bê ngồi phía tay phải của cô)
- Cô đặt 1 cái cặp vào một bên khác của cô.
+ Cô đặt cái cặp ở đâu ?( Phía bên trái của cô)
- Mời một số bạn xác định lại và cho trẻ nhắc lại từ “phía tay phải- phía tay trái”.
- Cô mời 1 vài bạn lên xác định tay phải, tay trái của cô .
3.Luyện tập:
- Cho các cháu lấy đồ dùng và luyện tập theo yêu cầu của cô.
- Cô yêu cầu trẻ chọn đồ chơi giơ lên bằng tay phải - tay trái hoặc cất đồ dùng ở phía tay phải, tay trái của trẻ
4. Trò chơi: "Thi ai nhanh"
- Cô giải thích cách chơi: Chia trẻ thành 2 đội. khi có hiệu lệnh, trẻ chạy tới chổ để đồ chơi chọn đồ chơi, đồ dùng bằng tay phải hoặc tay trái ( theo yêu cầu của cô). Sau đó chạy về cuối hàng chạm vào tay phải của bạn để bạn tiếp theo được xuất phát. Đội nào chậm hơn là thua cuộc phải nhảy lò cò.
- Cho trẻ chơi 2-3 lần
Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động.
- Nhận xét tuyên dương.
- Cho trẻ vận động bài" Xòe bàn tay, nắm ngón tay” và nghỉ.