Khối Nhỡ
LÀM QUEN VỚI TOÁN Đề tài: TÁCH GỘP TRONG PHẠM VI 4.
I. Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tách gộp trong phạm vi 4, Biết đếm đến 4.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện cho trẻ kĩ năng tách, gộp.
- Kĩ năng phân biệt và kĩ năng đếm trong phạm vi 4.
3. Thái độ:
- Rèn ý thức tham gia hoạt động tập thể .
- Trẻ biết rửa tay, rửa quả trước khi ăn, ăn xong vứt vỏ và hạt vào thùng rác.
II.Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Mô hình vườn cây ăn quả: Cây táo, cây đào, cây dâu tây, cây cam.
- Thẻ số 1,2,3,4.
- 4 quả cam ( bằng xốp bitis)
2. Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi cháu 1 rổ đồ dùng : 4 bông hoa. thẻ số 1,2,3,4.
- Mũ các loại quả.
- 3 bức tranh có các nhóm hình với số lượng khác nhau trong phạm vi 4.
- Bút màu.
3. Địa điểm : - Trong lớp
III.Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 1: Ôn định tổ chức.
- Cho trẻ hát bài " Qủa”
* Trò chuyện:
- Bài hát các con vừa hát có nhắc đến những loại quả gì?
- Ngoài những loại quả đó ra các con còn biết những loại quả gì nữa?
- Thế các con đã ăn những loại quả đó chưa?
- Trước khi ăn các con phải làm gì? Ăn xong các con vứt vỏ, hạt ở đâu?
- Giáo dục trẻ: Biết rửa tay, rửa quả trước khi ăn, ăn xong vứt vỏ và hạt vào thùng rác.
- Hôm nay, Bạn Lan mời chúng ta đến thăm vườn cây ăn quả của nhà bạn ấy, các con có muốn đi không? Vậy cô cháu mình cùng đi nhé!
Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động:
1. Ôn đếm số lượng 4:
- Cho trẻ đi tham quan mô hình vườn cây ăn quả nhà bạn Lan
- Đã đến vườn cây ăn quả rồi, các con thấy có những cây gì nào? (Cây táo, cây đào, cây dâu tây, cây cam).
- Đếm xem mỗi cây có bao nhiêu quả? ( Mời 2 – 3 trẻ lên đếm và gắn thẻ số tương ứng )
- Sau đó cô mời cả lớp đếm lại.
Hôm nay, Bạn Lan có hái một ít quả để tặng cho cả lớp chúng ta.
2. Dạy trẻ tách gộp trong phạm vi 4:
- Các con xem bạn Lan tặng cho chúng ta quả gì đây?( Qủa cam)
- Các con đếm xem trong rổ có bao nhiêu Qủa cam?
- Các con chọn số tương ứng là mấy?
* Chia tách mẫu:
- Từ 4 quả cam cô cô tách thành 2 phần bằng cách sau:
- Cô tách 1 phần có 1 quả cam, 1 phần có 3 quả cam ( Cho trẻ đếm từng phần và đặt thẻ số).
- Gộp 2 phần (1 quả cam và 3 quả cam) lại với nhau ta được mấy quả cam?
( Trẻ đếm và đặt thẻ số).
- Cô vừa tách nhóm có 4 quả cam thành 2 phần theo cách ( tách 1và 3)
- Cô cũng gộp 2 phần nhỏ vừa tách thành nhóm có 4 quả cam ( gộp 1 và 3).
- Ai có cách tách 4 quả cam thành 2 phần khác cách tách của cô?
( gọi 1 – 2 trẻ trả lời)
- Ngoài cách tách của cô vừa tách còn có cách tách 2 – 2.
- Cô làm tương tự như cách 1.
* Cô kết luận: 4 qủa cam có thể tách thành 2 nhóm. Chia 1 nhóm có số lượng là 4 ra làm 2 nhóm nhỏ có 2 cách đó là: 1 - 3; 2- 2 và khi gộp lại thì bằng chính số lượng ban đầu.
3. Luyện tập:
- Cho trẻ đọc bài đồng dao: “ đi cầu đi quán” mua hoa về tặng cho bạn Lan.
- Các con mua được những gì?
- Cô yêu cầu trẻ xếp hết tất cả những bông hoa trong rổ ra (đếm xem có bao nhiêu bông hoa và đặt thẻ số tương ứng).
- Cho trẻ tách số bông hoa ra 2 phần theo yêu cầu của cô. ( Trẻ thực hiện trước, cô củng cố sau)
- Tách nhóm, tách nhóm
- Các con tách cho cô 1 phần có 1 bông hoa, phần còn lại có mấy bông hoa?
- Nếu gộp lại 2 phần thì được mấy bông hoa?
( Cho trẻ gộp lại hai nhóm, đếm và gắn thẻ số tương ứng).
- Tách nhóm, tách nhóm
- Các con tách cho cô 1 phần có 2 bông hoa, phần còn lại có mấy bông hoa?
- Nếu gộp lại 2 phần thì được mấy bông hoa?
( Cho trẻ gộp lại hai nhóm, đếm và gắn thẻ số tương ứng).
- Cô kiểm tra kết quả của trẻ, động viên, khuyến khích trẻ thực hiện.
- Vừa rồi các con tách gộp theo các cách khác nhau. Bây giờ các con hãy suy nghĩ thật nhanh để trả lời câu hỏi của cô nhé!
- Có mấy cách tách nhóm 4 bông hoa thành 2 phần? ( Có 2 cách tách)
- Có mấy cách gộp 2 phần thành nhóm có 4 bông hoa? ( Có 2 cách gộp)
4. Trò chơi:
* Trò chơi 1: “ Kết bạn”
- Cô giải thích cách chơi: Xung quanh các con có rất nhiều mũ các loại quả, mỗi bạn sẽ chọn cho mình 1 mũ đội lên đầu. Cô bắt bài hát, trẻ vừa đi vừa hát. Khi nghe hiệu lệnh : “ kết bạn - kết bạn” thì những bạn có mũ các loại quả giống nhau sẽ chạy về thành một nhóm.
- Cho trẻ gọi tên và đếm số lượng từng nhóm
- Cho trẻ chơi (2-3 lần.)
* Trò chơi 2: “ Nối 2 nhóm có đủ số lượng 4:
- Cô cho trẻ về ngồi thành 3 nhóm. Cô phát mỗi nhóm 1 bức tranh có các nhóm hình với số lượng khác nhau trong phạm vi 4.
- Cô yêu cầu trẻ tìm và nối 2 nhóm hình sao cho cả 2 nhóm gộp lại có số lượng là 4.
- Sau đó gắn lên bảng cùng kiểm tra.
Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động.
- Nhận xét tuyên dương.
- Cô cho trẻ hát bài: “ Màu hoa”. Nghỉ./.