Khối Nhỡ
KHÁM PHÁ KHOA HỌC QUAN SÁT TRÒ CHUYỆN VỀ MỘT SỐ PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ ( Xe máy, xe đạp, xe ô tô, tàu hỏa)
I. Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức:
-Trẻ nêu được những điểm giống nhau và khác nhau, đặc điểm cấu tạo của một số PTGT đường bộ.
-Trẻ biết phân loại một số PTGT qua đặc điểm, ích lợi, nơi hoạt động.
- Nhận biết một số dịch vụ phục vụ giao thông.
2. Kĩ năng:
- Phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ.
- Khả năng sử dụng ngôn ngữ mô tả đặc điểm , các bộ phận của các PTGT.
3. Thái độ:
-Trẻ tích cực hứng thú tham gia hoạt động.
- Trẻ biết giữ gìn an toàn khi đi trên tàu , xe.
II. Chuẩn bị:
1.Đồ dùng của cô: -Tranh, ảnh một số PTGT
(xe ô tô , xe xích lô , xe đạp, tàu hỏa).
- Các PTGT cắt rời.
- Bảng .
- Đĩa nhạc, tivi.
2. Đồ dùng của trẻ: - Tranh lô tô.
3. Địa điểm: - Trong lớp
III . Tổ chức thực hiện :
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức
- Cho trẻ hát bài “Bác đưa thư vui tính”.
- Trò chuyện về nội dung bài hát:
+ Các con vừa hát bài gì?
+ Trong bài hát nói về phương tiện gì?
+ Các con đi trên đường có nhìn thấy các loại phương tiện giao thông nào nữa?
+ khi đi trên đường phố các con phải đi như thế nào?
*Giáo dục: Khi đi trên tàu , xe các con không được thò tay, đầu ra ngoài, phải biết giữ an toàn.
Hoạt động 2 : Cung cấp kiến thức
1. Cho trẻ làm quen đối tượng :
- Cô mở màn hình cho trẻ xem qua một đoạn phim về một số PTGT đang lưu hành trên đường.
- Các con thấy gì qua đoạn phim vừa xem? (một số PTGT; xe máy, xôtô đang chạy trên đường...).
* Xe đạp
- Cô đọc câu đố: “Xe gì hai bánh
Đạp chạy bon bon
Chuông kêu kính koong
Đứng yên thì đổ”
Xe gì ?
- Cô mở slide có hình ảnh Xe đạp.
+ Đây là xe gì? ( cô cho trẻ nhắc lại từ xe đạp)
+ Xe đạp có đặc điểm cấu tạo như thế nào? ( đầu xe, thân xe, yên chở, bánh xe…)
+ Đầu xe có bộ phận gì? (Taycầm xe còn gọi là ghi đông xe.)
+ Thân xe có các bộ phận gì? ( yên xe, bàn đạp , yên chở…)
+ Xe đạp chạy được nhờ gì? (Nhờ sức ngừoi đạp để xe chạy)
*Cô nhấn mạnh:Xe đạp chạy được nhờ sức người đạp, xe đạp là PTGT đường bộ, người đi xe đạp chỉ được chở 1 người.
* Xe máy
- Cô đọc câu đố: “ Xe hai bánh
Chạy bon bon
Máy nổ giòn
Kêu bình bịch”
Xe gì ?
-Cô mở slide có hình ảnh Xe máy.
+ Đây là xe gì? ( cô cho trẻ nhắc lại từ xe máy)
+ Xe máy có đặc điểm cấu tạo như thế nào? ( đầu xe, thân xe, đuôi xe, bánh xe...)
+ Đầu xe có bộ phận gì? (đồng hồ báo ki lô mét, có đền xi nhan, có gương chiếu hậu…)
+Thân xe có các bộ phận gì? (yên xe, mang xe, bộ máy… )
+ Đuôi xe có các bộ phận gì ? ( đèn xe, biển số xe…)
+ Xe máy chạy được nhờ gì? (nhờ nguyên liệu bằng xăng)
+ Tiếng kêu của xe máy như thế nào?
*Cô nhấn mạnh:Xe máy chạy được nhờ nguyên liệu bằng xăng, xe máy là PTGT đường bộ, người đi xe máy phải có bằng lái xe, khi điều khiển xe máy hoặc người ngồi trên xe phải đội mũ bảo biểm. Xe máy chỉ được chở 1 người.
* Xe ôtô
- Cô mở slide có hình ảnh Xe ôtô.
+ Đây là xe gì? ( cô cho trẻ nhắc lại từ xe ôtô)
+ Xe ôtô có đặc điểm cấu tạo như thế nào? (Xe ôtô có bốn bánh xe, có gương chiếu hậu, có nhiều chổ ngồi )
+ Xe ôtô chạy được nhờ gì? (Nhờ nguyên liệu bằng xăng)
+ Xe ôtô có công dụng gì? ( dùng để chở người)
* Tàu hỏa
- Cô đố: “Đầu tỏa khói
Miệng ăn than
Toa mang hàng
Kêu xình xịch.”
Là gì?
- Cô mở slide có hình ảnh tàu hỏa.
+ Đây là gì? ( cô cho trẻ nhắc lại từ xe tàu hỏa)
+ Tàu hỏa có đặc điểm cấu tạo như thế nào? (Tàu có nhiều toa, nhiều bánh xe)
+ Tàu hỏa chạy được nhờ gì? (Nhờ nguyên liệu bằng dầu)
+ Tàu hỏa có công dụng gì? (dùng để chở người , chở hàng)
*Cô nhấn mạnh:Tàu hỏa chạy được nhờ nguyên liệu bằng dầu, tàu hỏa là PTGT đường bộ, nhưng tàu hỏa chạy trên đường ray( hay con gọi là đường sắt)..
2 . So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa các PTGT :
* Giống nhau:
- Đều là các loại phương tiện giao thông đường bộ.
- Chạy bằng nguyên liệu xăng , dầu.
- Có công dụng chở người và hàng hóa.
* Khác nhau:
+ Xe đạp – xe máy: Xe đạp chạy được nhờ sức người còn xe máy chạy được nhờ xăng.
+ Xe ôtô – tàu hỏa: tàu hỏa có nhiều toa, chở được nhiều người, chạy bằng dầu, còn xe ôtô chạy bằng xăng; xe ôtô chở được ít người, chạy trên đường bộ còn tàu hỏa chạy trên đường ray.
3.Trò chơi:
* Trò chơi 1: Xếp PTGT theo đúng đặc điểm
Cô nói đặc điểm của PTGT nào thì trẻ tìm phương tiện giao thông đó, có đặc điểm như cô vừa nêu trên chọn và xếp ra trước mặt .
Vd : Cô nói Xe gì chạy được nhờ chân người đạp – Trẻ chọn xe đạp xếp ra.
* Trò chơi 2: Về đúng đường
- Cô giới thiệu luật chơi và cách chơi .
- Cách chơi: chia trẻ làm 2 đội đứng thành 2 hàng dọc. cô nói tên các loại phương tiện, trẻ đưa đúng phương tiện đó vào đúng đường qui định. Ví dụ : cô nói “ ôtô” và phất cờ màu xanh thì trẻ chạy lên cài ôtô vào đúng đường.Cuối cùng đội nào cài được nhiều PTGT thì đội đó chiến thắng.
* Củng cố:
Hoạt động 3 : Kết thúc hoạt động
- Nhận xét - tuyên dương :
- Cho vận động theo nhạc bài thơ“Em tập lái ô tô” và nghĩ