Khối Nhỡ
TẠO HÌNH ĐỀ TÀI: NẶN CÁC LOẠI QUẢ
I. Mục đích – yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên gọi và đặc điểm nổi bật của các loại quả. Nêu được các bước nặn những quả mà trẻ thích: Qủa cam, quả chuối, quả mãng cầu…
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng để hoàn thành các loại quả.
- Trẻ biết kĩ năng nhào đất, chia đất, lăn dọc, xoay tròn, bẻ cong, ấn dẹt.
- Trẻ biết phối hợp các kĩ năng trên để nặn các bộ phận và ghép thành sản phẩm hoàn chỉnh.
- Phát triển sự khéo léo của đôi tay.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia tiết học, bết giữ vệ sinh khi nặn .
- Trẻ biết ích lợi của các loại quả cung cấp vitamin ăn vào giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh, da dẻ hồng hào. Khi ăn biết rửa sạch quả và vứt vỏ, hạt vào thùng rác.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Vật mẫu một số quả: Qủa cam, chuối, na, nho, xoài, măng cụt.
- que chỉ, khay đựng sản phẩm, đàn, đĩa hát .
- Bàn trưng bày sản phẩm.
2. Đồ dùng của trẻ:
- Đất nặn, bảng con, đĩa đựng sản phẩm, khăn lau tay đủ cho mỗi trẻ, dao gọt, que tăm, rổ đựng nguyên vật liệu.
- Bàn ghế đủ cho trẻ ngồi.
3. Địa điểm: Trong lớp
III. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức
Cho trẻ hát bài " Qủa”
* Trò chuyện:
- Các con vừa hát bài gì?
- Trong bài hát nhắc đến những loại quả gì?
- Các con đã được mẹ mua những loại quả đó để ăn chưa?
- Đó là những loại quả rất có ích cho sức khỏe của chúng ta, ăn vào giúp cơ thể các con khỏe mạnh, mau lớn, da dẻ hồng hào.
- Vậy trước khi ăn các con phải làm gì?
- Ăn xong các con vất vỏ và hạt vào đâu?
* Giới thiệu bài: Sắp đến trường chúng ta có tổ chức hội thi : “ Bé khéo tay” Với đề tài: “nặn các loại quả” các con có muốn tham gia không?
- Để tham gia được hội thi, bây giờ cô và các con đi xem các anh chi lớp lớn nặn 1 số loại quả nhé!
Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động.
1. Cung cấp biểu tượng:
* Quan sát các loại qủa:
- Cho trẻ ra sân quan sát loại quả , gợi ý cho trẻ nhận xét về các anh chị nặn quả gì:
- Các loại quả đó như thế nào?( Hình dáng, màu sắc)
* Quan sát con vật mẫu của cô:
Cô đọc câu đố: “Qủa gì áo vàng xanh, ăn thì rất ngọt lành, pha nước uống thơm mát, còn ngon hơn cả chanh” là quả gì?
- Qủa cam:
+ Cho trẻ quan sát về quả cam.
+ Cho trẻ nhận xét về quả cam
+ Cách nặn quả cam.
+ Hình dáng , màu sắc, để quả cam giống thật cô đã nặn thêm cuốn, lá
- chuyển tiếp: Cô đọc câu đố “ Qủa gì cong cong
Xếp thành một nải
Nải xếp thành buồng
Khi chín vàng ươm, ăn ngon ngọt lắm.
Là quả gì?
- Qủa chuối
+ Cho trẻ đoán tên quả.
+ Cho trẻ tìm hiểu về quả chuối . Cách nặn quả chuối
+ Để nặn được quả chuối giống thật cô dùng đất màu xanh làm cuốn.
- Chuyển tiếp: Cô đọc câu đố: “Tên là con của trẻ ngà, ngoài mặc áo tím, tim gang trắng ngà”. Là quả gì?
- Qủa măng cụt:
+ Cho trẻ quan sát quả măng cụt
+ Cách nặn quả măng cụt.
* Cô giới thiệu ngyên vật liệu và cách làm.
* Nguyên vât liệu: Đất nặn nhiều màu sắc khác nhau, dao gọt bằng nhựa, đĩa đựng sản phẩm, bảng con, khăn lau tay.
* Cách làm:
- Cô nhào đất, chia đất, lăn dọc, bẻ cong hoặc xoay tròn, ấn dẹt, sau đó gắn các bộ phận vào với nhau tạo thành các loại quả mà mình yêu thích.
- Giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ.
* Hỏi ý tưởng trẻ.
- Hỏi trẻ ý định nặn quả gì?
- Dùng màu gì để nặn:
- Hỏi trẻ thêm các ý tưởng khác.
2. Trẻ thực hiện:
- Cho trẻ về chỗ ngồi nặn.
- Mở nhạc không lời cho trẻ nghe.
- Trong quá trình trẻ thực hiện cô bao quát, theo dõi và gợi ý giúp trẻ về ý tưởng nặn.
3. Trưng bày và nhận xét sản phẩm:
- Trẻ trưng bày sản phẩm.
- Cô cùng trẻ nhận xét sản phẩm của bạn.
- Con sản phẩm của bạn nào? Vì sao con thích?
- Cô chọn một quả nổi bật về màu sắc, hình dáng để phân tích cho các bạn học tập.
Hoạt động 3 : Kết thúc
- Nhận xét - tuyên dương
- Cả lớp chơi trò chơi vận động : “ Gieo hạt”. nghỉ/.