Khối Nhỡ
KHÁM PHÁ XÃ HỘI ĐỒ DÙNG CẦN SỬ DỤNG ĐIỆN
. Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Giúp trẻ biết một số đồ dùng trong gia đình cần sử dụng điện.
2. Kỹ năng:
- Phát triển khả năng tư duy, phán đoán, tưởng tượng.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ không chơi nghịch vào những ổ điện, không đến gần bàn là, ấm điện... khi đã cắm điện.
II. Chuẩn bị:
1.Đồ dùng của cô: - Đồ vật thật: Ấm điện, bàn là, 1 chiếc áo, nước, ổ cắm điện.
- Ti vi, đầu đĩa, băng nhạc.
2.Đồ dùng của trẻ: - Tranh lô tô về các đồ dùng trong gia đình: các đồ dùng sử dụng điện và các đồ dùng không sử dụng điện. Tranh cho trẻ nối, bút màu
3. Địa điểm: - Trong lớp
III. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 1: Ôn định tổ chức:
- Cho trẻ chơi trò chơi “ Trời tối, trời sáng”.
- Cô tạo tình huống tắt điện
* Trò chuyện:
- Thức dậy các con thấy lớp học như thế nào?
- Vì sao lớp học của mình bổng nhiên lại tối?
- Vì cô đã tắt công tắc chính là ngắt nguồn điện cho nên đèn không sáng được?
- Muốn đèn sáng được thì phải làm gì?
- Ở nhà các con thường thấy bố mẹ bật đèn vào buổi nào trong ngày.
Hôm nay cô cháu mình cùng tìm hiểu một số đồ dùng trong gia đình cần sử dụng điện nhé.
Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động:
1. Đàm thoại các đồ dùng cần sử dụng điện:
a. Cho trẻ làm quen với chiếc bàn là:
- Cho trẻ nhận xét về chiếc áo. Muốn chiếc áo phẳng đẹp thì phải làm gì ?
- Vậy bàn là là đồ dùng cần sử dụng điện. Cô giáo dùng “bàn là” là từng bước cho trẻ xem và trò chuyện về cách sử dụng bàn là, chỉ có người lớn mới được sử dụng điện.
- Cho trẻ nhận xét chiếc áo sau khi được là.
- Cô chốt lại: điện làm cho bàn là nóng lên thì bàn là mới là phẳng áo quần bằng vải được. Vì vậy, bàn là là đồ dùng cần sử dụng điện.
b. Cho trẻ làm quen với ấm điện:
- Cô đưa ấm điện ra và hỏi trẻ: đây là cái gì?
- Vì sao các con biết đây là ấm điện?
- Ấm điện dùng để làm gì?
- Khi cắm điện vào ấm điện sẽ làm cho nước trong ấm nóng lên và nước trong ấm sôi.
- Cô đổ nước vào ấm và cắm điện, cho trẻ nhận xét và dự đoán khi nào là nước sôi.
c. Mở rộng: Ngoài những đồ dùng cô vừa cho các con làm quen ra thì con có những đồ dùng gì trong gia đình cần sử dụng điện nữa. Ai có thể kể cho cô và các bạn nghe nào?
* Giáo dục trẻ: Điện rất cần thiết nhưng cũng có thể làm các con bị giật. Vì thế, các con không được nghịch ổ điện, dây điện, các đồ dùng sử dụng điện.
- Bàn là, ấm điện khi có điện sẽ nóng lên và có thể làm các con bị bỏng, bị giật điện. Vì thế, các con không nện tự ý sử dụng đồ dùng bằng điện.
2. Luyện tập: Chơi “ Ai giỏi nhất”
- Cô chuẩn bị 3 bộ tranh lô tô các đồ dùng sử dụng điện và các đồ dùng không sử dụng điện cho 3 đội.
- Cách chơi: Chia trẻ thành 3 đội. Bạn đầu tiên chạy lên tìm chọn
những đồ dùng sử dụng điện gắn lên bảng, sau đó chạy về chạm nhẹ vào tay bạn tiếp theo, bạn kế tiếp chạy lên tìm và gắn, cứ như vậy cho đến khi kết thúc.Đội nào tìm đúng và được nhiều đồ dùng sử dụng điện đội đó sẽ chiến thắng.
- Cô cho trẻ chơi 2 -3 lần
3. Chơi: “Khéo tay, tinh mắt”
- Cô phát tranh, và bút màu cho trẻ, yêu cầu trẻ nối những đồ dùng cần sử dụng điện đến ổ cắm .
Hoạt động 3 : Kết thúc hoạt động
- Cô nhận xét, tuyên dương.
- Cho trẻ hát bài " Nhà của tôi".