Khối Nhỡ

Cập nhật lúc : 15:54 05/12/2022  

LQVTI: GỘP HAI NHÓM ĐỐI TƯỢNG THÀNH MỘT NHÓM CÓ SỐ LƯỢNG 3, ĐẾM VÀ NÓI KẾT QUẢ

I. Mục đích - yêu cầu:

 1. Kiến thức:

  - Trẻ biết gộp 2 nhóm đối tượng thành một nhóm có số lượng bằng 3, đếm và nêu kết quả.

 2. Kỹ năng:

  - Phát triển kĩ năng đếm đúng thứ tự các số từ 1 – 3.

  - Luyện kĩ năng đếm và gộp trong phạm vi 3.

 3. Thái độ:

  - Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi trong gia đình gọn gàng, ngăn nắp.

  - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động .

II. Chuẩn bị:

 1. Đồ dùng của cô:

 - Hình ảnh một số đồ dùng trong gia đình.

 - Thẻ số 1, 2, 3. Ti vi, máy tính. Mô hình gia đình

 2. Đồ dùng của trẻ: 

 -  Rổ đựng đồ dùng ( 3 cái ly, 3 cái bát, thẻ số 1, 2, 3)

 - 2 bảng đa năng, tranh cho trẻ nối, bút màu.

 3. Địa điểm :  Trong lớp   

III.Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

  Hoạt động 1: Ôn định tổ chức.

 - Cho trẻ hát bài: “ Cả nhà thương nhau”

* Trò chuyện về chủ đề.

 - Các cháu vừa hát bài gì?

 - Nhà cháu có những ai?

 - Các cháu có yêu thương những người thân trong gia đình của mình không?

 - Các cháu phải làm gì để mọi người vui lòng?

Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động :

1. Ôn luyện đếm nhóm số lượng 3:

 - Cô cho trẻ đi thăm nhà bạn Nam ( Cho trẻ xem mô hình nhà bạn Nam)

 - Nhà bạn Nam gồm có những ai?

 - Các con đếm xem có bao nhiêu người trong gia đình bạn ấy?

 - Để tương ứng với số người các con chọn thẻ số mấy?

 - Nhà bạn Nam có những đồ dùng gì?

 - Có bao nhiêu cái bàn? Bao nhiêu cái ghế? Trên bàn còn có cái gì?

 - Có bao nhiêu bông hoa trong lọ hoa? ( Mời 2 – 3 trẻ đếm)

 - Mời trẻ đếm và đặt thẻ số tương ứng.

2. Dạy trẻ gộp 2 nhóm đối tượng thành một nhóm trong phạm vi 3 và đếm  :

- Trong rổ các con có những đồ dùng gì?

 - Bây giờ các con hãy xếp tất cả những cái bát ra thành một hàng ngang.

 - Cho trẻ đếm số lượng cái bát.

 - Cô muốn các con xếp 1 cái bát to ra phía bên phải và những cái bát nhỏ còn lại ra phía bên trái.

 - Các con đếm xem có bao nhiêu cái bát to ? ( Chọn thẻ số tương ứng đặt vào)

 - Có bao nhiêu cái bát nhỏ? ( đếm và chọn thẻ số tương ứng đặt vào)

 - Muốn có 3 cái bát thì phải làm thế nào?

 - Sau đó cho trẻ gộp 2 nhóm bát lại với nhau và đếm lại xem 2 nhóm bát này được bao nhiêu cái bát.

 - Vậy 3 cái bát tương ứng với thẻ số mấy?

 - Tương tự: Cô cho trẻ đổi vị trí của những cái bát với nhau: 2 bát nhỏ bên phải – 1 bát to bên trái

 - Sau đó cho trẻ đếm lại cả 2 nhóm và gộp lại 2 nhóm bát như ban đầu.

 * Cô chính xác hóa: Nhóm có số lượng là 1 gộp với nhóm có số lượng là 2 thì bằng 3.

 - Vậy 1 cái bát to gộp với 2 cái bát nhỏ là 3 cái bát

 - Như vậy khi gộp 2 nhóm với nhau thì dù ở vị trí nào đều cho 1 kết quả giống nhau

3. Luyện tập: “ Gộp theo yêu cầu”

 - Cho trẻ xếp theo yêu cầu của cô và đếm.

 - Cho trẻ gộp hai nhóm ly lại với nhau và đếm. Chọn chữ số tương ứng đặt vào.

 - Cho trẻ nhắc lại cách gộp 2 nhóm đối tượng có số lượng trong phạm vi 3.

4. Trò chơi, củng cố:

* TC 1: “Phân nhóm đồ dùng”

 - Cách chơi: Cô chuẩn bị những hình ảnh về một số đồ dùng trong gia đình. Chia trẻ thành 2 đội chơi. Nhiệm vụ của mỗi đội là chọn những đồ dùng theo ý thích dán lên bảng tạo thành 1 nhóm có số lượng là 3. Bạn đầu tiên chạy lên chọn đồ dùng dán lên bảng , sau đó chạy về chạm nhẹ vào tay bạn tiếp theo rồi về đứng cuối hàng. Bạn tiếp theo chạy lên, cứ như vậy cho đến hết số bạn chơi.

Ví dụ: Trẻ chọn đồ dùng để ăn xếp thành 1 nhóm, đồ dùng để uống thành 1 nhóm.

 - Luật chơi: Đội nào xếp được nhiều nhóm có số lượng 3 thì đối đó thắng cuộc.

- Cô tổ chức cho trẻ chơi ( Cô và trẻ kiểm tra kết quả 2 đội sau khi chơi)

* TC2: “ Nối tranh”

- Cô phát cho mỗi trẻ một bức tranh vẽ các nhóm đồ dùng gia đình chưa đủ số lượng là 3. Cô yêu cầu trẻ tìm các đồ dùng và nối lại với nhau sao cho hai nhóm khi gộp lại có số lượng là 3.

- Trẻ thực hiện giáo viên bao quát

- Trẻ thực hiện xong, cô dẫn trẻ đi xem kết quả từng nhóm

Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động.

 - Nhận xét tuyên dương.

 - Cho trẻ vận động bài hát “Nhà của tôi ” và nghỉ.

 

-Trẻ hát cùng cô

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ đi xem cùng cô

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ đếm

- Trẻ chọn thẻ số

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Trẻ đếm và đặt thẻ số tương ứng

- Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Trẻ xếp

- Trẻ đếm số lượng cái bát

- Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô

- Trẻ đếm và đặt thẻ số tương ứng

- Trẻ đếm và chọn thẻ số tương ứng.

- Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Trẻ gộp 2 nhóm bát lại với nhau và đếm

- Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Trẻ đổi vị trí của những cái bát với nhau

- Trẻ đếm lại cả 2 nhóm và gộp lại 2 nhóm bát.

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ xếp theo yêu cầu của cô

- Trẻ lắng nghe cô giải thích cách chơi và luật chơi

- Trẻ tham gia chơi

- Trẻ chia thành nhóm về chỗ ngồi nối tranh

- Trẻ chơi

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ hát và nghỉ

 

 

 

 

 

Các tin khác