Khối Nhỡ
KHÁM PHÁ KHOA HỌC ĐỀ TÀI : TÌM HIỂU VỀ MỘT SỐ LOẠI HOA
I. Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ gọi đúng tên và nhận xét được những đặc điểm rõ nét về cấu tạo, hình dáng, màu sắc và lợi ích của hoa hồng, hoa cúc, hoa ly, hoa đồng tiền).
2. Kĩ năng:
- Phát triển khả năng quan sát: nhìn, ngửi, sờ, chú ý lắng nghe và phán đoán
- Rèn luyện kĩ năng so sánh, ghi nhớ có chủ định
3. Thái độ:
- Trẻ tích cực hứng thú tham gia hoạt động.
-Trẻ biết chăm sóc, bảo vệ và yêu quý các loài hoa.
II. Chuẩn bị :
1. Đồ dùng của cô:
+ Đĩa CD hình ảnh về một số loại hoa .
+ Hoa hồng, hoa cúc, hoa ly, hoa đồng tiền ( Hoa thật)
+ 4 bức tranh về hoa (Hoa hồng, hoa cúc, hoa ly, hoa đồng tiền)
+ Ti vi, Đầu đĩa.
2. Đồ dùng của trẻ:
+ Tranh lô tô về một số loại hoa đủ cho mỗi trẻ.
3. Địa điểm: Trong lớp
III . Tổ chức thực hiện :
Hoạt động 1 : Ổn định tổ chức
- Cho trẻ hát bài hát “ Màu hoa”.
* Trò chuyện :
- Trong bài hát các con vừa hát có những màu hoa gì?
- Có rất nhiều loài hoa, mỗi loài hoa mang một sắc thái khác nhau. Hôm nay chúng mình sẽ tìm hiểu về một số loại hoa nhé!
Hoạt động 2 : Hướng dẫn hoạt động
1. Tìm hiểu về một số loại hoa :
* Hoa hồng:
- Cô đố: “ Thân cành có nhiều gai, hương thơm tỏa sớm mai
Trắng, hồng nhung nhiều loại, đố bạn biết hoa gì?”
+ Cô đố các con đó là hoa gì ? (Hoa hồng)
+ Hoa có màu gì?
+Ai có nhận xét gì về hoa hồng? ( có cánh hoa, nhị hoa, cuống hoa, đài hoa,lá hoa …)
+ Cánh hoa hồng như thế nào? (hoa hồng cánh to tròn).
+ Đây là gì? (cành hoa)
+ Trông nó như thế nào? ( Thẳng, màu xanh, có gai nhọn, có lá)
+ Lá có màu gì? Xung quanh lá có gì? ( Lá màu xanh, có răng cưa)
+ Hoa hồng ngoài màu đỏ ra thì còn có màu gì nữa? ( Trắng, hồng nhung, vàng)
+ Hoa hồng có thơm không? Để biết có thơm hay không các con ngửi thử xem sao nhé ( Cô cho trẻ ngửi)
+ Trồng hoa hồng để làm gì?(để trang trí, để tặng…)
+ Để cây hoa mau lớn thì làm gì? (tưới nước,nhổ cỏ….)
- Cô tóm lại: Hoa hồng có nhiều màu rất đẹp, cánh hoa to tròn, mịn, có mùi thơm, với những chiếc lá có răng cưa xung quanh, đặc biệt cành có nhiều gai nhọn vì vậy khi cầm hoa hồng các con nhớ cẩn thận kẻo bị gai đâm vào tay nhé!
* Hoa cúc:
- Cô đọc câu đố : “ Hoa gì tươi thắm sắc vàng
Cánh dài thường nở muộn màng vào thu”
(Hoa cúc)
- Cho trẻ quan sát cây hoa cúc:
+ Hoa cúc có màu gì?
+ Hoa cúc có đặc điểm gì?( có cánh hoa, nhị hoa, cuống hoa, đài hoa,lá hoa …)
+ Cánh hoa tròn hay dài?( dài)
+ Cuống hoa như thế nào?( Thẳng, màu xanh, có lông mịn)
+ Lá hoa cúc như thế nào ? (lá to,dài, màu xanh)
+ Hoa cúc ngoài màu vàng còn có màu gì? (Trắng, xanh…)
+ Cánh hoa cúc như thế nào? (cánh dài,nhỏ)
- Cô tóm lại: Hoa cúc thường có nhiều màu, lá to, cánh nhỏ và dài, trồng hoa cúc để trang trí,để cúng…
* Hoa đồng tiền:
- Cô mô phỏng: “Trời tối – Trời sáng”
+ Đố các cháu đây hoa gì? (hoa đồng tiền)
+ Ai có nhận xét gì về hoa đồng tiền?( Có cuống hoa, đài hoa, nhụy hoa, cánh hoa)
+ Cánh hoa đồng tiền như thế nào? (cánh nhỏ, dài)
+Lá hoa đồng tiền có gì đặc điểm gì ? (lá to, dài nhưng không mọc trên cành)
- Cô tóm lại: Hoa đồng tiền có rất nhiều màu, cánh nhỏ và dài, có nhiều cánh xếp chồng lên nhau, cuống hoa mềm thẳng, không có gai, lá to dài không mọc trên cành. Dùng để làm cảnh, để trang trí.
* Hoa ly :
- Cô cầm hoa trên tay và đố trẻ: đây là hoa gì ? ( hoa ly)
- Cô cho trẻ quan sát cây hoa ly.
+ Bạn nào có nhận xét gì về loại hoa này ?
+ Hoa ly có đặc điểm gì? (có thân, lá, cành, hoa)
+ Lá hoa ly như thế nào? (lá to, dài)
+ Hoa ly có màu gì? ( màu trắng, màu hồng )
+ Cánh hoa ly như thế nào? (cánh dài, to)
- Cô tóm lại: Hoa ly có màu trắng, hồng, lá to,cánh hoa dài, to, hoa ly để trưng bày trên bàn thờ, để trang trí…
2. So sánh sự giống nhau và khác nhau:
* Hoa hồng và hoa cúc :
- Hoa cúc và hoa hồng giống nhau ở điểm gì ? ( Đều có hoa rất đẹp, dùng để trang trí, làm cảnh).
- Khác nhau :
+ Hoa hồng cánh to tròn, lá có răng cưa
+ Hoa cúc cánh hoa nhỏ, dài, lá không có răng cưa
* Hoa đồng tiền và hoa ly :
- Giống nhau : Đều là hoa , dùng để trang trí, làm cảnh
- Khác nhau :
+ Hoa đồng tiền có cách dài nhỏ, xếp chồng lên nhau .
+ Hoa ly có cánh dài to.
* Giáo dục: Hoa rất có ích cho đời sống của con người.Vì vậy chúng ta cần phải trồng nhiều hoa , chăm sóc bảo vệ hoa, không được ngắt hoa, bẻ cành. Chúng ta phải biết bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp.
* Cô mở rộng thêm: Cô cho trẻ xem màn hình về một số loại hoa khác.
3. Luyện tập: “ Tìm nhanh đọc đúng
- Cô cho trẻ đọc bài thơ “ Hoa cúc vàng” đi lấy rổ đồ chơi về chổ ngồi.
- Cho trẻ đưa rổ tranh lô tô ra phía trước hỏi trẻ trong rổ có gì?
- Cô cho trẻ tìm bông hoa có đặc điểm như cô yêu cầu. Cô dùng câu đố hoặc nói đặc điểm của hoa,trẻ chọn hoa đó giơ lên và gọi tên.
Vd: Cô nói: Tìm cho cô bông hoa có cánh to tròn, mịn, lá có răng cưa – Trẻ chọn hoa hồng giơ lên và nói tên hoa hồng.
- Cô cho trẻ chơi 3- 4 lần
4. Trò chơi : “Về đúng tranh ”
- Cô giải thích luật chơi và cách chơi.
- Cách chơi : Cô đặt 4 bức tranh vẽ 4 loại hoa ở 4 góc chơi, mỗi trẻ chọn một tranh lô tô về loại hoa trẻ thích. Trẻ vừa đi vừa hát, khi có hiệu lệnh của cô “ Về đúng tranh” thì trẻ phải chạy nhanh về đúng tranh mà trẻ cầm trên tay .
- Luật chơi: Bạn nào chạy về không đúng tranh thì sẽ bị phạt nhảy lò cò.
- Trẻ chơi 2 – 3 lần.
* Củng cố: Các cháu vừa tìm hiểu về một số loại hoa gì ?
Hoạt động 3 : Kết thúc hoạt động
- Cô nhận xét - tuyên dương :
- Cho trẻ hát bài “Hoa kết trái ” và nghỉ.