Khối Nhỡ

Cập nhật lúc : 15:13 24/12/2015  

KHÁM PHÁ KHOA HỌC TRÒ CHUYỆN VỀ MỘT SỐ CON VẬT NUÔI.

I.Mục đích - yêu cầu:

1.Kiến thức:

-Trẻ hứng thú tham gia hoạt động

2. Kỹ năng:

-Trẻ nói tham gia trò chuyện thảo luận tích cực về sự giống nhau và khác nhau giữa hai con vật nuôi: gà, vịt.

-Cháu biết được đặc diểm riêng của từng con vật nuôi,biết ích lợi của các con vật,kể tên một số món ăn cháu đã được ăn từ thịt và trứng của các con vật nuôi và thành phần dinh dưỡng có trong món ăn.

3. Thái độ:

-Giáo dục cháu ăn hết các loại thịt mà cô và bố mẹ đã chế biến (thịt đã qua kiểm nghiệm của cơ quan thú y).

II. Chuẩn bị:

+ Đồ dùng của cô :

-Một đoạn video về các con vật nuôi, một số món ăn được chế biến từ các con vật nuôi thuộc nhóm gia cầm.

 -3 con vật nuôi: gà, vịt, chim bồ câu.

- 2 sa bàn về hai nhóm con vật nuôi gà, vịt.

-10 tranh lô tô về các con vật nuôi: gà trống, gà mái, vịt, chim bồ câu, ngỗng để cháu chơi trò chơi “Chạy ngắn gắn tranh”.

-Hai bảng đa năng

+Đồ dùng của trẻ:

- Áo quần sạch sẽ phù hợp thời tiết, tâm thế thoải mái

-Mỗi cháu một rổ đồ dùng gồm lô tô gà, vịt.

III. Tổ chức thực hiện: 

Hoạt động 1 Ổn định tổ chức

+ Ổn định :

-  Cô cho trẻ hát”Con gà trống”

+Trò chuyện:

- Các con vừa hát bài hát gì?

-Gà thuộc nhóm nào? Gà đẻ ra gi? Gà có mấy chân?..

Cô có một đoạn phim.bây giờ cô mời lớp mình cùng xem phim xem .

II. Hoạt động II: Hướng dẫn hoạt động

1.Cho trẻ quan sát đối tượng :

- Cô cho trẻ xem phim.

- Các con vừa xem xong đoạn phim, bây giờ ai kể cho cô và các bạn nghe trong đoạn phim có những hình ảnh nào (Gà trống, gà mái, gà con, vịt mẹ, vịt con ngỗng, chim bồ câu, các món ăn được chế biến từ các con vật nuôi thuộc nhóm gia cầm…). hôm nay cô mời cả lớp đi tham quan trang trại chăn nuôi nhé!

2.Cho trẻ trò chuyện cùng cô  về đối tượng  :

* Đàm thoại mở rộng :

- Đây là trang trại chăn nuôi gì?(gà)

-Gồm những con gà nào?(gà trống,gà mái, gà con)

- Vì sao cháu biết đây là gà trống, gà mái, gà con,hình dáng của chúng có gì khác nhau?

- Tiếng kêu của các con gà này như thế nào?

-Tiếp theo cô cho trẻ đến bên sa bàn trang trại chăn nuôi vịt:

Đây là trại chăn nuôi gì? Vịt sống ở đâu? Vì sao vịt bơi được? vịt có những đặc điểm gì?(2 chân,2 cánh,có mỏ dài và dẹp,chân có màng, bơi được dưới nước,đẻ ra trứng…)

- Người ta nuôi các con vật này để làm gì?

- Khi nào mới được sử dụng  được thịt của gà, vịt?(đã qua kiểm dịch của cơ quan thú y)

- Trước và sau khi ăn thì các con phải làm gì?(rửa sạch tay bằng xà phòng, bỏ rác đúng nơi qui định)

* So sánh thảo luận về sự giống và khác nhau của gà - vịt:

+ Giống nhau: Đều là con vật thuộc nhóm gia cầm, có 2 chân, 2 cánh, có mỏ, đẻ ra trứng.

+Khác nhau:

- Gà có mỏ nhọn,mỏ vịt to và dẹt, chân vịt có màng da, chân gà không có màng da, vịt bơi được, gà không bơi được.

* Giáo dục: Gà, vịt, chim bồ câu, ngỗng..đều là những con vật nuôi thuộc nhóm gia cầm, được nuôi trong gia đình, được con người chăm sóc bảo vệ.Gà, vịt, ngỗng..cho ta thịt và trứng để ăn, thịt của chúng có nhiều chất đạm.

3. Luyện tập :

* Trò chơi 1:”Con gì biến mất”

+ Cách chơi: Cô xếp tranh các con vật nuôi thuộc nhóm gia cầm lên bảng cho cháu xem rồi cho trẻ chơi trời tối-trời sáng,cô cất dần tranh đi cho trẻ trả lời con gì vừa biến mất.

- Cho lớp tiến hành chơi.

* Trò chơi 2: “Thi xem ai chọn nhanh”

+ Cách chơi: Cô giả tiếng kêu của con vật, cháu chọn tranh và gọi tên con vật. Hoặc cô gọi tên con vật trẻ làm tiếng kêu và chọn nhanh tranh con vật đó đưa lên.

Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động

- Nhận xét tuyên dương

cho trẻ hát bài”Con gà trống ” và nghỉ

 

 

Các tin khác