Khối Nhỡ
KPKH
I. Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết để lớn lên và khỏe mạnh cần phải ăn đủ chất, ngủ đúng giờ giấc, giữ gìn vệ sinh thân thể.
2. Kỹ năng:
- Rèn cháu khả năng quan sát, chú ý ghi nhớ có chủ định.
- Trẻ có kĩ năng chơi phân nhóm các thực phẩm theo 4 nhóm chất dinh dưỡng.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.
- Giáo dục trẻ biết ăn đủ chất dinh dưỡng và biết giữ gìn vệ sinh thân thể.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Giáo án điện tử, các đoạn phim về bé từ nhỏ đến lớn và các thực phẩm cho bé ....
- Laptop, ti vi
2. Đồ dùng của trẻ:
- Loto các nhóm thực phẩm, các món ăn.
3. Địa điểm: Trong lớp
III. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
Hoạt động 1: Ôn định tổ chức: - Cô cho cả lớp hát bài: “Càng lớn càng ngoan” * Trò chuyện: - Các con biết mình lớn lên như thế nào không? - Cô trình chiếu cho trẻ xem và giới thiệu từng giai đoạn + Đây là hình bạn Fami lúc nhỏ được 3 tháng (tương tự cô chỉ từng ảnh cho trẻ nhận xét đến ảnh cuối là lúc bạn Fami 4 tuổi. - Bạn đang làm gì vậy? - Các con thấy bạn Fami lớn không? -Vậy các con biết nhờ đâu mà mình mau lớn và khỏe mạnh không nào? - Đúng rồi các con mau lớn và khỏe mạnh là do ba mẹ và cô giáo chăm sóc nuôi dưỡng cho các con ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng giúp các con mau lớn, khỏe mạnh, nhanh nhẹn và thông minh đấy. Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động: 1. Nhu cầu dinh dưỡng đối với sức khỏe của trẻ: - Cô cho trẻ xem các thực phẩm cần cho bé và giới thiệu cho trẻ hiểu. - Để các con lớn lên và khỏe mạnh thì 1 ngày cơ thể các con cần ăn những chất dinh dưỡng gì để hoạt động ? - Các chất dinh dưỡng đó có ở đâu? - Hằng ngày con được ăn những bữa ăn nào?( cô gợi hỏi cho trẻ trả lời đủ các bữa ăn trong ngày) -Trong các bữa cơm con được ăn những món ăn nào? ( Cô gợi hỏi trẻ nói nhóm đặc trưng của món ăn) - Ngoài ra các con nhớ uống nước khi mình khát và uống nước sau khi ăn xong. - Đố các con nếu mình bỏ ăn không chịu ăn thịt, ăn cá, không ăn trái cây, không ăn canh …thì điều gì sẽ xảy ra? - Đúng rồi khi mình không ăn đủ các chất dinh dưỡng thì cơ thể sẽ yếu, mệt mõi, không chơi đùa, học tập cùng với các bạn được.. - Vậy muốn khỏe mạnh, mau lớn, thông minh học giỏi mình phải làm gì nào?( cô gợi hỏi cho cháu nói đủ ý) - Và để trở thành “Bé khỏe bé ngoan”. Cho trẻ hô to - Để giữ vệ sinh sạch sẽ trong ăn uống thì trước khi ăn các con phải làm gì? - Nào chúng ta cùng rửa tay, rửa mặt. (Mở nhạc “Tập rửa mặt”) * Giáo dục: Ăn uống hợp vệ sinh là các con nhớ ăn những thức ăn vừa nấu xong, uống nước đun sôi để nguội. Không ăn những thức ăn để lâu ngày, rau quả dập nát, ôi thiu, không uống nước ngọt pha nhiều phẩm màu…để phòng tránh bệnh đau bụng nha! 2.Trò chơi luyện tập: “Ai chọn nhanh” - Cô có rất nhiều các món ăn (thực phẩm) các bạn sẽ lên chọn thực phẩm mà bạn búp bê cần nha! (cả lớp cùng chơi 1 trẻ lên lick chuột chọn) VD: Chọn giúp mình thức ăn giàu chất đạm(thịt kho, cá chiên…) - Cho các cháu chơi 3. Trò chơi: “Dọn bàn ăn” - Các bạn đã biết các thức ăn bổ dưỡng rồi! Bây giờ chúng ta sẽ thi nhau dọn bàn ăn! Cô sẽ chia làm nhiều nhóm chơi, mỗi nhóm chơi sẽ chọn các thực phẩm để chế biến thành các món ăn, bày thành 1 bàn ăn đủ các chất dinh dưỡng cho bữa ăn - Nhóm nào dọn nhanh và đủ chất dinh dưỡng là thắng cuộc. - Cháu đọc Nu na nu nống cải biên về nhóm chơi - Cô tổ chức trò chơi Hoạt động 3 : Kết thúc - Cô nhận xét, tuyên dương. - Cho trẻ hát bài " Bé khỏe bé ngoan”. |
-Trẻ hát cùng cô -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ chú ý xem 1 đoạn video -Trẻ nhận xét theo ý mình -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ lắng nghe -Trẻ xem các thực phẩm cần cho bé và nghe cô giới thiệu -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ kể các món ăn mình được ăn và món đó giàu chất …. -Trẻ chú ý nghe cô nói. -Trẻ tự nói: không lớn, đói, mệt, bệnh… -Trẻ chú ý nghe cô nói -Trẻ nói theo hiểu biết của mình (ăn đủ các chất, tập thể dục…) -Trẻ hô to: Bé khỏe bé ngoan -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Lớp hát vận động theo cô - Trẻ lắng nghe -Trẻ chú ý nghe cô hướng dẫn cách chơi. -Trẻ hứng thú tham gia chơi -Trẻ chú ý nghe cô nói cách chơi - Trẻ đọc đồng dao đi về nhóm - Trẻ hứng thú tham gia chơi . - Trẻ lắng nghe - Trẻ hát vận động |