Khối Nhỡ
KHÁM PHÁ KHOA HỌC ĐỀ TÀI: TRÒ CHUYỆN VỀ MỘT SỐ ĐỒ DÙNG, ĐỒ CHƠI CỦA LỚP
I. Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nói được tên các đồ dùng, đồ chơi ở trong lớp mình.
- Trẻ nói được lợi ích, công dụng của một số đồ dùng, đồ chơi của lớp.
2. Kỹ năng:
- Phát triển ngôn ngữ, rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ đích cho trẻ,
- Trẻ phân loại được đồ dùng đồ chơi.
3. Thái độ:
- Trẻ biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi của lớp, biết sử dụng đúng cách, cất và lấy đồ chơi đúng nơi quy định.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Một số ĐDĐC như: quyển vở, khăn, ca cốc, ghế, Búp bê, lắp ghép, sắc xô
- Ti vi, đầu đĩa, băng nhạc.
2. Đồ dùng của trẻ:
- 2 rổ ĐDĐC, 3 túi đựng đồ chơi: Búp bê, lắp ghép, đồ chơi bác sĩ, cái bát ăn cơm, cái cốc uống nước, sắc xô, khăn lau mặt.
3. Địa điểm: Trong lớp
III. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
Hoạt động 1: Ôn định tổ chức: - Cho trẻ hát bài : "Vui đến trường" * Trò chuyện: - Các con vừa hát bài gì? - Đến trường các con gặp những ai? - Ai dạy các con học bài? - Đến trường các con còn làm gì nữa? - Khi chơi các con phải làm gì để giữ gìn đồ dùng đồ chơi? * GD: Trẻ biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi của lớp, cất và lấy đồ chơi đúng nơi quy định. Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động: 1. Một số đồ dùng, đồ chơi của lóp: * Đồ dùng của lớp: + Cô cho trẻ quan sát quyển vở, khăn, ca cốc, ghế... Cô hỏi trẻ: - Đây là cái gì? Để làm gì? - Đây là đồ dùng hay đồ chơi? + Cô yêu cầu trẻ kể tên một số đồ dùng của lớp. ( Cho trẻ lên chọn và nói tên đồ dùng đó) * Cô khái quát: Tất cả những thứ này đều là đồ dùng để phục vụ các con trong sinh hoạt hàng ngày như ăn, uống và trong học tập của các con. * Đồ chơi của lớp: - Cô cho trẻ chơi trò chơi : “ Trời tối trời sáng” + Cô lấy 1 số đồ chơi đặt lên bàn ( Đồ chơi lắp ghép, búp bê, sắc xô...). Cô hỏi trẻ: - Đây là cái gì? Để làm gì? - Đồ chơi này chơi ở góc nào? - Đây là đồ dùng hay đồ chơi? - Trong lớp mình còn có đồ chơi nào nữa? - Cô cho trẻ lên tìm đồ chơi và đọc tên đồ chơi đó. * Cô khái quát: Tất cả những thứ này đều là đồ chơi để các con chơi các trò chơi tại các góc chơi hoặc chơi trong buổi chơi. * Gíáo dục: Trẻ biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi của lớp, biết sử dụng đúng cách, cất và lấy đồ chơi đúng nơi quy định. 2. Luyện tập: Chơi “ Cái túi kì lạ” - Cô chuẩn bị cho 3 nhóm 3 cái túi có một số đồ dùng, đồ chơi . - Cách chơi: Cô cho trẻ lên thò tay vào túi tìm và lấy đồ dùng, đồ chơi theo yêu cầu của cô, yêu cầu không được nhìn vào túi - Cô cho trẻ chơi 2 - 3 lần. 3. Trò chơi: “Phân loại đồ dùng, đồ chơi” - Cách chơi: Cô để đồ dùng đồ chơi lẫn lộn nhau, cô yêu cầu trẻ chia làm 2 đội lên chọn và phân nhóm ĐDĐC ra riêng thành 2 nhóm khác nhau. - Luật chơi: Đội nào chọn nhanh và đúng đội đó chiến thắng - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần Hoạt động 3 : Kết thúc - Cô nhận xét, tuyên dương. - Cho trẻ hát bài " Em đi mẫu giáo".
|
-Trẻ hát -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu - Trẻ lắng nghe -Trẻ quan sát một số đồ dùng của lớp -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu - Một số trẻ lên kể tên một số đồ dùng của lớp - Trẻ lắng nghe - Trẻ nhắm – mở mắt -Trẻ quan sát một số đồ chơi cô đặt trên bàn -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu - Một số trẻ lên kể tên một số đồ chơi của lớp - Trẻ lắng nghe - Trẻ lắng nghe - Trẻ chia làm 3 nhóm lấy ĐDĐC theo yêu cầu của cô - Trẻ lắng nghe cô giải thích cách chơi - Trẻ tham gia chơi - Trẻ chia làm 2 nhóm - Trẻ lắng nghe cô giải thích cách chơi - Trẻ chơi - Trẻ lắng nghe - Trẻ hát và nghỉ |