Khối Nhỡ

Cập nhật lúc : 15:26 05/12/2022  

KPKHI: NHẬN BIẾT CHỨC NĂNG CỦA CÁC GIÁC QUAN..

I. Mục đích - yêu cầu:

1. Kiến thức:

-Trẻ biết tên và nhận biết được chức năng của các giác quan.

2. Kỹ năng:

  - Phát triển óc phán đoán, suy nghĩ . Biết trả lời đúng câu hỏi của cô.

3. Thái độ:

  - Hứng thú tham gia hoạt động.

  - Trẻ biết thường xuyên vệ sinh thân thể sạch sẽ

II. Chuẩn bị:

1.    Đồ dùng của cô:

 - 3 cái túi: Xanh , đỏ, vàng.

 - 3 loại quả: Xoài, cam, chuối. Mỗi trẻ 1 ly nước có vị: ngọt, mặn, chua ; 1 đĩa CD: (có đoạn nhạc nhẹ , có đoạn gây tiếng ồn). 1 ca đá lạnh.

 2. Đồ dùng của trẻ:

- Mỗi trẻ 1 rổ tranh loto: Các bộ phận giác quan cắt rời( Mắt, tai, mũi, miệng,...),

- Mỗi trẻ 1 cây bút sáp màu, 1bức tranh: (1 bên vẽ các bộ phận: mũi, miệng, tai - 1 bên vẽ: bông hoa, ly nước, máy casset )

3. Địa điểm:  Trong lớp

III. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

Hoạt động 1: Ôn định tổ chức:

 - Cô cho cả lớp hát bài : "Vì sao mèo rửa mặt”

* Trò chuyện:

 - Các con vừa hát bài gì?

 - Bạn mèo vì sao phải rửa mặt ?

 - Thế các con có muốn mình có nhiều bạn đến chơi cùng không?

 - Muốn có nhiều bạn chơi cùng các con phải làm gì?

 - Để các bộ phận trên cơ thể của chúng ta luôn sạch sẽ và khỏe mạnh các con phải thường xuyện vệ sinh sạch sẽ nhé!

Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động

1.Dạy trẻ nhận biết chức năng của các giác quan:

* Mắt :

 - Cô Cho trẻ chơi: Trời tối - trời sáng

 - Cô đưa ra 3 cái túi( xanh, đỏ, vàng) hỏi trẻ:

 - Bé thấy trên tay cô có gì? 3 cái túi của cô màu gì?

 - Mắt dùng để làm gì? Nếu nhắm mắt lại chúng ta có thấy không?

 - Mắt để nhìn thấy mọi vật xung quanh, nếu như nhắm mắt chúng ta sẽ không nhìn thấy gì cả.

 - Đôi mắt rất quan trọng, vậy chúng ta làm gì để bảo vệ đôi mắt?

* Mũi :

 - Trên tay cô có 3 cái túi, trong 3 túi này đựng 3 loại quả, các con có muốn biết là những quả gì không?

 - Cô chia trẻ làm 3 nhóm, sau đó phát cho mỗi nhóm một cái túi và yêu cầu mỗi nhóm dùng mũi ngửi và đoán mùi thơm của quả gì đang đựng trong túi .

 - Cô hỏi từng nhóm đã ngửi ra được mùi của quả gì ở trong túi chưa?

 - Cô cùng cả lớp kiểm tra xem các tổ đã đoán đúng chưa (cô lấy quả trong túi của các tổ ra cho cả lớp xem).

 - Vậy mũi dùng để làm gì?

 - Ngoài ra mũi còn dùng để làm gì nữa?

 - Cô cho trẻ dùng tay của mình bóp mũi của trẻ lại sau đó hỏi trẻ:

 - Nếu chúng ta lấy tay bóp mũi lại có thở được không?

 - Mũi dùng để ngửi, để thở. Vậy chúng ta phải làm gì để bảo vệ cái mũi?

* Miệng :

- Cô phát cho mỗi trẻ một ly nước có vị khác nhau

 ( chua, mặn, ngọt...). cho trẻ nếm ly nước của mình và hỏi trẻ:

 - Các con thấy ly nước của mình có vị gì?

 - Ngoài nếm các vị thức ăn, thức uống ra, miệng còn dùng để làm gì nữa?

 - Chúng ta phải thường xuyên vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

* Tai :

 - Cô mở những bản nhạc nhẹ hoặc những tiếng rống, la hét inh ỏi cho trẻ nghe và hỏi trẻ :

 - Các con cảm thấy như thế nào khi nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, êm ái?

 - Khi nghe những tiếng rống, la hét inh ỏi thì các con cảm thấy thế nào?

 - Cô cho cả lớp bịt tai lại, mở tai ra và hỏi trẻ:

 - Khi bịt tai lại các con có nghe thấy gì không?

 - Các con làm gì để bảo vệ tai?

 - Các con phải thường xuyên tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ, không để tai tiếp xúc những nơi có âm thanh quá to .

* Tay:

 - Cho trẻ sờ tay vào xô đá, yêu cầu trẻ lấy 1 viên đá lạnh lên rồi thả xuống và hỏi trẻ:

 - Các con vừa cầm cái gì?

 - Vậy tay dùng để làm gì?

 - khi cầm viên đá các con cảm thấy như thế nào?

 - Tay dùng để cầm nắm mọi thứ, Khi cầm chúng ta cảm nhận được đồ vật đó nóng hay lạnh.

 - Chúng ta phải làm gì để bảo vệ đôi tay?

 - Tất cả các giác quan trên cơ thể chúng ta đều có một chức năng quan trọng vì vậy chúng ta phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ và bảo vệ chúng.

2. Luyện tập: “Chọn nhanh – chọn đúng”

 - Cô cho mỗi cháu đi lấy 1 rổ tranh lô tô, trong rổ có đủ bộ phận giác quan. Khi nghe cô nói chức năng của bộ phận nào thì các con nhanh tay chọn tranh và giơ cao lên

- Ví dụ:

+ Cô nói cái gì dùng để thở, để ngửi – Trẻ chọn tranh lô tô cái mũi đưa lên và nói cái mũi.

+ Cái gì dùng để nghe –Trẻ chọn tranh lô tô cái tai đưa lên và nói cái tai

- Tương tự các bộ phận khác

3.Trò chơi : “Nối tranh”

- Cô cho mỗi trẻ đi lấy một bức tranh. Bên trong bức tranh 1 bên vẽ các bộ phận: (mũi, miệng, tai,...); 1 bên vẽ: bông hoa, ly nước, máy casset...yêu cầu trẻ nối các bộ phận sao cho phù hợp với các đồ dùng bên kia.

 - Ví dụ: Mũi – bông hoa

               Tai – máy casset

               Miệng – Ly nước

Hoạt động 3 : Kết thúc

 - Cô nhận xét, tuyên dương.

 - Cho trẻ hát bài: " Cái mũi”.

 

-Trẻ hát cùng cô

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ lắng nghe

-Trẻ chơi Trời tối - trời sáng

-Trẻ quan sát

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ lắng nghe

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ trả lời

-Trẻ chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm nhận một cái túi rồi ngửi vào túi để đoán tên quả

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Cả lớp quan sát

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Trẻ tự dùng tay bóp vào mũi mình

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Mỗi trẻ nhận 1 ly nước và nếm

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Trẻ lắng nghe

-Trẻ lắng nghe

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ tự bịt tai mình lại

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ lắng nghe

-Trẻ sờ tay vào xô đá

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ lắng nghe

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ lắng nghe

- Trẻ đi lấy rổ tranh lô tô và về ngồi 3 tổ

-Trẻ nhanh tay chọn tranh lô tô và đưa lên theo yêu cầu của cô

- Mỗi trẻ đi lấy 1 bức tranh

Và chơi nối tranh theo yêu cầu của cô

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ hát và nghỉ

 

 

 

Các tin khác