Khối Nhỡ
LÀM QUEN VỚI TOÁN Đề tài: PHÂN BIỆT NGẮN - DÀI.
I. Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết được sự khác biệt rõ nét về chiều dài của 2 đối tượng.
- Trẻ hiểu được từ: “ Dài hơn, ngắn hơn”
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng so sánh chiều dài của 2 đối tượng.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc.
- Rèn luyện các giác quan cho trẻ thông qua các trò chơi.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.
- Giáo dục trẻ không được đi ra đường một mình, phải có người lớn dắt, đi trên vỉa hè, đi về phía tay phải. phải ngồi ngay ngắn khi bố mẹ chở trên xe máy và phải đội mũ bảo hiểm.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- 2 hộp quà: Hộp đỏ to – hộp xanh nhỏ.
- 2 sợi dây: Dây đỏ dài – dây xanh ngắn.
2. Đồ dùng của trẻ:
- 2 Băng giấy: đỏ dài – xanh ngắn đủ cho mỗi trẻ.
- Một số đồ dùng để xung quanh lớp có độ dài khác nhau: 2 Đoàn tàu : 1 dài - 1 ngắn; 2 chiếc xe ô tô : 1 dài – 1 ngắn
3. Địa điểm: Trong lớp
III.Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 1: Ôn định tổ chức.
- Cho trẻ hát bài: " Ai đúng ai sai”
* Trò chuyện:
- Các con vừa hát bài gì?
- Trong bài hát bạn nào đi đúng , bạn nào đi sai? Vì sao?
- Muốn đi ra đường các con cần phải có ai?
- Vậy khi bố mẹ chở các con ngồi trên xe các con phải như thế nào ?
* Giáo dục: Trẻ không được đi ra đường một mình, phải có người lớn dắt, đi trên vỉa hè, đi về phía tay phải. phải ngồi ngay ngắn khi bố mẹ chở trên xe máy và phải đội mũ bảo hiểm.
Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động
1. Ôn nhận biết to – nhỏ
- Hôm nay sinh nhật bạn Sóc cô có chuẩn bị 2 hộp quà tặng bạn. Các con có nhận xét gì về hai hộp quà.
- Hộp quà màu đỏ to hơn hộp quà màu xanh.
- Hộp quà màu xanh nhỏ hơn hộp quà màu đỏ.
- Cô cho trẻ phát âm lại: to hơn – nhỏ hơn.
2. Dạy trẻ phân biệt ngắn – dài:
- Các con có muốn biết 2 hộp quà này đựng gì không?
- Cô mở 2 hộp quà ra cho trẻ xem và hỏi trẻ: Cái gì đây?
- Trong 2 hộp quà này có 2 sợi dây để làm vòng, cô sẽ buộc tặng bạn Sóc nhé.
- Tại sao dây đỏ buộc được mà dây xanh lại không buộc được?
- Cô sẽ lấy dây xanh và dây đỏ đo xem 2 sợi dây này có bằng nhau không nhé!
- Cô cầm 2 sợi dây sát nhau, đầu kia trùng nhau : Cô giải thích kết quả
- Dây đỏ dài hơn dây xanh vì dây đỏ có phần thừa ra.
- Dây xanh ngắn hơn dây đỏ vì dây xanh không có phần thừa ra.
- Cô mời một vài trẻ nhắc lại kết quả 1 – 2 lần
- Dây đỏ dài hơn – dây xanh ngắn hơn.
3. Luyện tập:
- Cho trẻ đi lấy đồ dùng và về ngồi 3 tổ.
- Bây giờ các con hãy lấy cho cô băng giấy màu đỏ và băng giấy màu xanh. Các con có nhận xét gì về hai băng giấy này
- Muốn biết băng giấy nào dài hơn, băng giấy nào ngắn hơn các con phải làm gì?
* Chơi: Hãy chọn nhanh
- Cô nói: Băng giấy màu đỏ - trẻ nói dài hơn
Băng giấy màu xanh – Trẻ nói ngắn hơn
- Hoặc: Cô nói ngắn hơn- trẻ nói băng giấy màu xanh
Cô nói dài hơn - trẻ nói băng giấy màu đỏ
- cô cho trẻ chơi 2 – 3 lần
* Liên hệ thực tế: Trò chơi : “Thi ai tinh mắt”.
- Các con hãy nhìn xung quanh lớp có đồ dùng nào cùng loại có độ dài khác nhau chỉ cho cô và các bạn cùng xem nào ?
4. Trò chơi : “Tìm bạn”
- Cô thưởng cho mỗi trẻ một băng giấy .
- Cô nêu cách chơi : Trẻ vừa đi vừa hát, khi có hiệu lệnh “Tìm bạn” bạn nào có băng giấy ngắn tìm bạn có băng giấy dài, bạn nào có băng giấy dài thì tìm bạn có băng giấy ngắn hơn .
- Sau mỗi lần chơi cô kiểm tra và nhận xét .
Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động.
- Nhận xét tuyên dương.
- Cho trẻ đọc bài: “ Đường em đi ” và nghỉ.