Khối Nhỡ

Cập nhật lúc : 16:14 05/12/2022  

KHÁM PHÁ XÃ HỘI Đề tài: Trò chuyện về họ tên và công việc của các thành viên trong gia đình

I. Mục đích - yêu cầu:

 1. Kiến thức:

   - Trẻ nhận biết các thành viên, công việc của từng người trong gia đình.

     Trẻ biết được gia đình ít con, gia đình đông con, gia đình lớn, gia đình nhỏ.

2. Kỹ năng:

   - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, rèn kỹ năng chú ý và ghi nhớ có chủ định cho trẻ.

3. Thái độ:

  - Giáo dục trẻ biết yêu quý, vâng lời và quan tâm hơn những người thân trong gia đình mình.

II. Chuẩn bị:

1. Đồ dùng của cô: 

 - Slide tranh ảnh về gđ có ít con, gia đình đông con, gia đình lớn

 - 2 bức tranh về công việc việc và các thành viên trong gia đình.

 - Ti vi, đầu đĩa, băng nhạc. 

 2. Đồ dùng của trẻ:

 - Tranh lô tô các thành viên trong gia đình, bút màu.                          

 3. Địa điểm:  Trong lớp

III. Tổ chức thực hiện :

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

Hoạt động 1: Ôn định tổ chức:

 - Cho trẻ hát bài: “Lời chào buổi sáng”

* Trò chuyện:

 - Chúng mình vừa hát cùng cô hát bài hát gì?

 - Bạn nhỏ trong bài hát như thế nào?

 - Trước khi đi học bạn chào ai?

 - Còn các con thì sao?

* Giáo dục trẻ biết yêu quý, vâng lời và quan tâm hơn những người thân trong gia đình mình.

Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động:

 1. Trò chuyện về họ tên và công việc của các thành viên trong gia đình:

*  Tranh 1: Cô cho trẻ xem slide cảnh gia đình có bố, mẹ và 1 con đang quây quần và trò chuyện bên bàn ăn.

- Cô hỏi trẻ:

+ Bức tranh các con vừa xem có mấy ngư­ời? Đó là những ai? Cả nhà đang làm gì?

+ Gia đình của bạn trong bức tranh có mấy con?

+ Trong lớp mình có gia đình bạn nào có số con như­ gia đình bạn trong bức tranh không?

+ Gia đình có ba, mẹ và 1 con gọi là gia đình như thế nào ?

- Cô chốt lại: Gia đình chỉ có ba, mẹ, con (một hoặc hai con) chung sống trong một ngôi nhà gọi là gia đình nhỏ và là gia đình ít con.

- Cô cho cả lớp nhắc lại từ: “ Gia đình ít con”

* Tranh 2: Cô cho trẻ xem slide cảnh gia đình có bố, mẹ và 3 con đang chơi cùng nhau.

- Cô hỏi trẻ:

+ Bức tranh các con vừa xem có mấy ngư­ời? (Cho trẻ đếm)

+ Đó là những ai? Cả nhà đang làm gì?

+ Gia đình của bạn trong bức tranh có mấy con?

+ Ba (mẹ) đang làm gì?

+ Trong lớp mình có gia đình bạn nào có số con như­ gia đình bạn trong bức tranh không?

- Cô chốt lại: Gia đình có từ 03 con trở lên thì gọi là gia đình đông con.

* Tranh 3: Cô cho trẻ xem slide cảnh gia đình bạn có ông, bà, bố, mẹ và các con. Cô hỏi trẻ:

+ Gia đình nhà bạn có ai đây?

+ Bà bạn đang làm gì vậy? Còn đây là ai?

+ Ông đang làm gì ? Ai đây?

+ Mẹ đang làm gì? Ai đây nữa?

+ Bố đang làm gì? Em bạn đang làm gì?

- Các con ạ gia đình nhà bạn trong bức tranh có rất nhiều người như: Ông bà, bố mẹ, bạn và em trai của bạn. Gia đình bạn là 1 gia đình lớn vì có ông bà, bố mẹ, và chị em nhà bạn, mọi người trong gia đình ai cũng có công việc của mình. Bạn còn biết giúp ông bà, bố mẹ nhặt rau đấy.

- Còn gia đình các con có những ai?

- Ba mẹ con tên gì? làm nghề gì?(cho 5-6 trẻ kể về gia đình mình)

+ Hàng ngày ở nhà mẹ (ba) con thường làm gì?

+ Con đã giúp những việc gì cho ba mẹ?

+ Các con có yêu ba mẹ không?

* Giáo dục trẻ: Các con ạ, gia đình là nơi các thành viên chung sống, 1 gia đình lớn gồm có nhiều thế hệ như ông bà, bố mẹ và các con, còn gia đình nhỏ là chỉ có bố mẹ và các con, trong gia đình ai cũng yêu thương nhau vì vậy các con phải biết yêu thương, nghe lời ông bà, bố mẹ và ngoan ngoãn nhé.

2. Mở rộng: Trong gia đình chúng ta ngoài ông bà, bố mẹ thì chúng ta còn có những người thân nào nữa ?

- Cô gọi 5-6 trẻ kể về những người thân trong gia đình trẻ

2. Luyện tập: TC “ Ai thế nhỉ”

- Cô cho trẻ đi lấy tranh lô tô và về chổ ngồi.

- Cô hỏi trẻ:

- Trong rổ các con có gì?

- Có h/ả những người thân trong gia đình nhà bạn Thỏ đấy.  Các con hãy chọn nhanh những thành viên trong gia đình nhà bạn Thỏ khi có hiệu lệnh của cô nhé.

VD: Cô nói đặc điểm đây là người già đeo kính, tóc cắt ngắn đố bé biết đó là ai?

Tìm hình của mẹ bạn, em trai, ông, bà, bố...

- Tổ chức cho trẻ chơi 2 -3 lần

3. Trò chơi: “ nối hình”

- Cách chơi: Trên bảng cô có 2 bức tranh: 1 bên về công việc của từng người – 1 bên là các thành viên trong gia đình.(Hai đội 2 bức tranh)

Bạn đầu tiên chạy lên lấy bút nối công việc phù hợp với các thành viên trong gia đình (1 bạn chỉ được nối 1 người /1 công việc) sau đó chạy về chạm nhẹ tay bạn thứ 2 và về cuối hàng. Cứ như vậy cho đến hết hàng

- Luật chơi: đội nào nối được nhiều hình và nối đúng sẽ thắng cuộc.

- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần

Hoạt động 3 : Kết thúc hoạt động

 - Cô nhận xét, tuyên dương.

 - Cho trẻ hát bài " Nhà của tôi".

 

- Trẻ hát cùng cô

- Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ xem tranh

- Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ lắng nghe

-Cả lớp nhắc lại từ: “ Gia đình ít con”

-Trẻ xem tranh

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ lắng nghe

-Trẻ xem tranh

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ lắng nghe

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-5-6 trẻ kể về gia đình mình.

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ lắng nghe

-5-6 trẻ lên kể

-Trẻ đi lấy tranh lô tô và về chổ ngồi

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ chọn tranh lô tô theo yêu cầu của cô

- Trẻ lắng nghe cô giải thích cách chơi và luật chơi

- Trẻ chơi 2-3 lần

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ hát và nghỉ

 

Các tin khác