Khối Nhỡ

Cập nhật lúc : 16:00 21/03/2019  

LÀM QUEN VĂN HỌC ĐỀ TÀI: KỂ CHUYỆN: “ KIẾN CON ĐI Ô TÔ”.

I. Mục đích - yêu cầu:

1.Kiến thức:

- Trẻ nhớ tên của câu chuyện, tên các nhân vật trong câu chuyện và hiểu được nội dung chuyện.

2.Kỹ năng:

- Rèn kĩ năng trả lời các câu hỏi rõ ràng, mạch lạc, ghi nhớ có chủ định.

- Luyện kĩ năng phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

3.Thái độ:

- Hình thành ở trẻ thói quen, hình vi văn minh khi đi trên những phương tiện giao thông công cộng, biết yêu quý, kính trọng người lớn tuổi, biết yêu thương giúp đỡ mọi người.

II Chuẩn bị:

1. Đồ dùng của cô:    

- Tranh minh họa nội dung câu chuyện, 2 tấm bảng đa năng.

- Ti vi, đầu đĩa và đĩa CD.

2. Đồ dùng của cháu:

- 2 bộ tranh rời theo nội dung câu chuyện.

III. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động 1: Ôn định tổ chức

Cho trẻ hát và vận động bài: “ Em tập lái ô tô”

* Trò chuyện:

- Các con vừa hát bài gì ?

- Ô tô là phương tiện giao thông đường gì?

- PTGT đường bộ, ngoài ô tô ra còn có phương tiện gì nữa?

- Khi ngồi trên các PTGT các con phải ngồi như thế nào?

- Giáo dục: trẻ khi ngồi trên các PTGT phải ngồi im lặng, không đùa nghịch trên xe, không thò đầu, thò tay ra ngoài các con nhớ chưa nào.

* Giới thiệu bài: Có một câu chuyện kể về một bạn kiến con đi xe buýt vào rừng xanh thăm bà ngoại, trên xe kiến con đã gặp những ai? Và chuyện gì đã xảy ra. Cô mời các con lặng nghe cô kể câu chuyện: “ Kiến con đi ô tô” nhé!

Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động

1. Cô kể chuyện cho trẻ nghe:

- Lần 1: Cô kể diễn cảm không tranh.

+ Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì? Trong câu chuyện có những ai?

- Lần 2 : Cô kể diễn cảm kết hợp xem tranh.

2. Trích dẫn - đàm thoại - làm rõ ý:

- Câu chuyện cô vừa kể cho các con nghe có tên là gì?

- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?

- Kiến con muốn đi thăm bà ngoại, nhưng nhà bà ngoại ở tận trong rừng, đường đi rất xa. Thế kiến con đi bằng phương tiện gì để đến nhà bà?

* Trích dẫn: “ Kiến con leo lên xe……………rất vui vẻ”

- Khi xe dừng ở bến đón khách, ai đã lên xe?

* Trích dẫn: “ Một bác gấu lên xe…………… thầm nghỉ”

- Khi bác gấu lên xe thì chuyện gì đã xảy ra?

Trích dẫn: “ Khi bác Gấu lên xe…………………chổ của mình”

* Giải thích từ khó: “ Chật kín” có nghĩa là trên xe rất là đông người và rất là chật không còn chổ ngồi nào cả.

- Lúc đó kiến con đã nói với bác gấu như thế nào?

Trích dẫn: “ Lúc đó kiến con…………..đâu rồi nhỉ”

- Kiến con nhường ghế cho bác Gấu vậy kiến con ngồi ở đâu?

Trích dẫn: “ Thì ra kiến con ngồi………………….đôi mắt lắng nghe”

- Chúng mình thấy việc làm của kiến con như thế nào?

- Chúng mình đã đi xe buýt bao giờ chưa?

- Khi đi trên xe buýt các con phải như thế nào?

* Giáo dục: Kiến con và các bạn nhỏ đều rất ngoan và đáng khen. Khi đi trên xe buýt các con nhớ phải biết nhường ghế cho người già, cho các em nhỏ thì mới là các em bé ngoan.

3. Trò chơi: “Dán tranh theo nội dung câu chuyện”

- Cô giải thích luật chơi và cách chơi

- Ở đây cô có 2 bộ tranh rời  theo nội dung câu chuyện: “ Kiến con đi ô tô” dành cho 2 đội, các con sẽ chia làm 2 đội thi nhau lên gắn tranh. Bạn đứng đầu sẽ chạy lên lấy 1 bức tranh dán lên bảng, sau đó chạy về chạm nhẹ vào tay bạn kế tiếp, rồi về đứng cuối hàng, bạn kế tiếp sẽ chạy lên dán tiếp, khi nghe hiệu lệnh kết thúc thì phải dừng lại, đội nào dán nhanh và đúng theo trình tự nội dung câu chuyện thì đội đó sẽ là đội chiến thắng.

- Cô cho trẻ chơi 2 – 3 lần.

Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động.

- Nhận xét tuyên dương.

- Cho trẻ hát bài: “ Đàn kiến nó đi”. nghỉ./.

Các tin khác