Khối Nhỡ
KHÁM PHÁ KHOA HỌC ĐỀ TÀI: TRÒ CHUYỆN VỀ MÙA HÈ..
I.Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết các dấu hiệu cơ bản của mùa hè: Nóng nực, có ve kêu, có phượng nở, thường có mưa giông xảy ra.
2.Kỹ năng:
- Nhận biết trang phục mùa hè. Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ khi ăn uống và phòng bệnh mùa hè.
II. Chuẩn bị:
- Băng hình(tranh ảnh) cảnh vật mùa hè.
- Một số đồ dùng sinh hoạt theo các mùa
- Tranh vẽ cảnh sinh hoạt trong mùa hè và các mùa khác
- Máy, ti vi và đĩa nhạc.
III.Tổ chức thực hiện:
Hoạt động I: Ổn định tổ chức :
- Cô đố trẻ : “ Mùa gì nóng nực
Trời nắng chang chang
Đi làm đi học
Phải đội mũ nón”
Đố bé mùa gì?
- Trò chuyện :
+ Thời tiết mùa hè như thế nào?
+ Vì sao các con biết mùa hè đã đến ?
( Có tiếng con ve kêu, có hoa phượng nở…….)
+ Để bảo vệ sức khỏe trong mùa hè, các con phải làm gì ?
* Giáo dục: trẻ biết mặc trang phục phù hợp thời tiết, biết ăn uống và vệ sinh cá nhân thường xuyên để phòng tránh bệnh tật mùa hè.
- Hôm nay chúng mình sẽ trò chuyện về mùa hè nhé!
Hoạt động II: Cung cấp kiến thức:
1. Nhận biết cảnh vật và thời tiết mùa hè.
- Cho trẻ xem tranh, ảnh về cảnh vật mùa hè qua màn hình.
+ Các con vừa xem những hình ảnh gì?
( Trời nắng, các bạn đang đi tắm biển…)
+ Vào mùa hè thì có những con gì kêu ?
+ Những loại hoa nào nở làm cho cảnh vật mùa hè thêm rực rở ?
( Hoa phượng, hoa bằng lăng)
+ Bầu trời mùa hè như thế nào?
+ Thời tiết mùa hè như thế nào?
+ Có những loại trái cây nào thường có vào mùa hè?
+ Vì sao mùa hè lại có nhiều trái cây ngon, ngọt?
- Ngoài ra có một hiện tượng thời tiết gây ra thiếu nước sinh hoạt cho con người và nước tưới cho cây trồng về mùa hè, đó là hiện tượng gì ? ( Hạn hán)
2. Nhận biết sinh hoạt của con người trong mùa hè.
+ Mùa hè trời nóng bức, khi đi học, đi chơi, các con phải chú ý điều gì?
+ Mùa hè, trời nóng bức, thường có những loại bệnh dịch gì?
+ Để phòng tránh những loại bệnh dịch đó, các con phải làm gì?
+ Khi có hiện tượng mưa giông các con có nên ra ngoài đùa nghịch không? Có nên chơi dưới gốc cây to và cầm các vật bằng kim loại không?
+ Mùa hè thì các con được bố mẹ đưa đi chơi ở đâu?
+ Nơi nghỉ mát nào được mọi người mong muốn được đến thăm trong mùa hè nhất?
- Cô khái quát: Mùa hè là mùa nóng, oi bức nhất trong năm. Là mùa nghỉ ngơi của các cô, cậu học trò. Mùa hè bố mẹ thường đưa các con đi nghỉ mát, đi tắm biển…
3. Trò chơi, củng cố:
TC1 : “Phân loại đồ dùng theo thời tiết các mùa”
- Cách chơi : Cô chuẩn bị những đồ dùng sinh hoạt theo các mùa trong năm. Chia trẻ thành hai nhóm chơi. Cô yêu cầu hai nhóm chọn những loại đồ dùng theo mùa gắn lên bảng, sau đó mời hai nhóm giải thích về những đồ dùng đó phục vụ cho mùa nào.
TC2 : “ Hãy chọn đúng”
- Cô giới thiệu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, luật chơi.
+ Cách chơi: Chia trẻ thành 2 đội, mỗi đội 8 – 19 bạn chơi. Mỗi đội tìm và gắn các tranh vẽ những cảnh sinh hoạt trong mùa hè.
+ Luật chơi: Trong thời gian qui định, đội nào tìm và gắn đúng, gắn nhanh và được nhiều tranh thì đội đó chiến thắng.
Hoạt động 3 : Kết thúc hoạt động
- Nhận xét - tuyên dương :
- Cho vận động theo nhạc bài hát“Mùa hè đến” và nghĩ.