Khối Nhỡ
LÀM QUEN VĂN HỌC ĐỀ TÀI: KỂ CHUYỆN: “ SẺ CON TÌM BẠN”
I. Mục đích - yêu cầu:
1.Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên của câu chuyện, tên các nhân vật trong câu chuyện.
- Trẻ hiểu và nắm được nội dung câu chuyện.
2.Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng trả lời các câu hỏi rõ ràng, mạch lạc, ghi nhớ có chủ định.
- Luyện kĩ năng phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Trẻ thể hiện được ngữ điệu giọng của nhân vật, thể hiện được hành động của nhân vật khi tham gia đóng kịch.
3.Thái độ:
- Trẻ hứng thú nghe cô kể chuyện và tích cực tham gia vào các hoạt động.
- Giáo dục trẻ biết chọn bạn tốt mà chơi, không kết bạn với những kẻ ham chơi, lười biếng.
II Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Đĩa minh họa nội dung câu chuyện: “ Sẻ con tìm bạn” .
- Ti vi, đầu DVD và máy tính xách tay.
- Phong màn cho trẻ đóng kịch.
- Rối các nhân vật: chim mẹ, chim con, chuột nhắt, bướm vàng.
2. Đồ dùng của cháu:
- 2 mũ chim, 1 mũ chuột, 1 mũ bướm.
- Trang phục, mũ của các con vật để trẻ chơi.
III. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức
Cho trẻ chơi trò chơi: “ Đàn vịt con”
* Trò chuyện:
- Trò chơi nói về con gì ?
- Ngoài con vịt ra các con còn biết con gì?
* Giáo dục : trẻ biết chăm sóc, bảo vệ các con vật.
* Giới thiệu bài: Cô mở cho trẻ nghe một đoạn băng có tiếng kêu cứu của bạn sẻ con và cho trẻ đoán:
- Đây là tiếng kêu cứu của ai?
- Tiếng kêu cứu của bạn sẻ con trong câu chuyện gì?
- Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe lại câu chuyện : “ sẻ con tìm bạn” nhé!
Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động
1. Cô kể chuyện cho trẻ nghe:
- Lần 1: Cô kể diễn cảm kết hợp sử dụng băng hình.
+ Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì? Trong câu chuyện có những ai?
- Lần 2 : Cô kể diễn cảm kết hợp sử dụng rối.
2. Trích dẫn - đàm thoại - làm rõ ý:
- Cô kể câu chuyện gì?
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Mở đầu câu chuyện tác giả nhắc đến ai?
* Trích dẫn: “ Có một chú sẻ con………………mọi điều”
- Ngày nào sẻ mẹ cũng dạy sẻ con làm gì?
* Trích dẫn: “ Sẻ mẹ…………….rất nhanh”
- Một hôm, sẻ con nhìn thấy một con vật bé xíu đang chạy dưới mặt đất sẻ con hỏi mẹ như thế nào? Sẻ mẹ trả lời ra sao?
- Sẻ con có kết bạn với chuột nhắc không? Vì sao?
* Giải thích từ khó: “ Bé xíu xìu xiu” có nghĩa là rất nhỏ.
* Trích dẫn: “ Chuột nhắt…………….nó đâu”
- Sẻ mẹ khuyên sẻ con như thế nào?
* Trích dẫn: “ Tuy bạn chuột ………………………con sẽ hiểu”.
- Không bao lâu sẻ con đã tự bay xa được, chú liền xin phép mẹ đi đâu?
- Sẻ con nhìn thấy ai? Sẻ con có kết bạn với bướm vàng không? Vì sao?
* Trích dẫn: “ Sẻ con nhìn……………………………..tung tăng”
- Và rồi chuyện gì xảy ra với sẻ con?
* Trích dẫn: “ Mãi vui, sẻ con ………………bẫy chim”
- Sẻ con gọi ai đến cứu? sẻ con gọi như thế nào?
* Trích dẫn: “ Sẻ con…………………một mình
- Bướm vàng có đến cứu sẻ con không? Ai đã đến cứu sẻ con?
- chuột nhắt đã làm gì để cứu sẻ con thóat ra ngoài?
* Trích dẫn: “ Chuột nhắt………………..nguy hiểm”
- Sẻ con đã nói gì với chuột nhắt? Chuột nhắt trả lời với sẻ con như thế nào?
* Trích dẫn: “ Chuột nhắt……………rồi còn gì?
- Từ đó sẻ con và chuột nhắt như thế nào với nhau?
- Trong câu chuyện này các con thích nhân vật nào? Vì sao?
* Giáo dục: Câu chuyện nhắc nhở chúng ta rằng: Hãy chọn bạn tốt mà chơi, đừng kết bạn với những kẻ ham chơi, lười biếng.
3. Trò chơi: “Đóng kịch theo nội dung câu chuyện”
- Các con ơi! Hôm nay cô đã chuẩn bị một sân khấu rất đẹp để các con có thể tự thể hiện vai từng nhân vật trong câu chuyện: “ Sẻ con tìm bạn” đấy.
- Cô sẽ là người dẫn chuyện, cô mời 4 bạn lên đóng vai: sẻ mẹ, sẻ con, bướm vàng, chuột nhắt. Ai thích chơi cô mời .
- Cô mời 4 trẻ lên chơi. Cô cho trẻ tự giới thiệu tên và vai chơi của mình
- Cô cho trẻ chơi
* Củng cố: Các con vừa xem các bạn đóng kịch câu chuyện gì?
Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động.
- Nhận xét tuyên dương.
- Cho trẻ hát bài: “ Chim chích bông”. nghỉ./.