Khối Nhỡ

Cập nhật lúc : 15:17 24/12/2015  

VĂN HỌC “ KỂ CHO BÉ NGHE”

I. Mục đích - yêu cầu:

   1.Kiến thức:

    -Trẻ hiểu và cảm nhận được âm điệu của bài thơ, bộc lộ được cảm xúc của trẻ một cách hồn nhiên thể hiện quá nét mặt,cử chỉ,điệu bộ khi đọc thơ.

    2. Kỹ năng:

   - Trẻ đọc thuộc thơ, đọc đúng, đọc to, rõ lời nội dung bài thơ “ kể cho bé nghe”

     3. Thái độ:

   - Giáo dục trẻ biết yêu thương, chăm sóc và giáo dục dinh dưỡng thông qua hoạt động.

II. Chuẩn bị:

+ Đồ dùng của cô :

 - Một đoạn phim ghi hình ảnh các con vật nuôi trong gia đình

 - Tranh minh hoạ phù hợp với nội dung bài thơ.

 - Cô ngâm diễn cảm nội dung bài thơ.

 - 2 bộ hình có nội dung của bài thơ(2 vịt bầu,2 chó,2 cái quạt, 2chú bộ đội,2 bạn).

 - 2 Bảng đa năng, còi, thước chỉ, 6 bông hoa.

+ Đồ dùng của trẻ :

 - Trẻ áo quần gọn gàng sạch sẽ.

III. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động 1:Ổn địnhtổ chức

+ Ổn định : - Cho trẻ xem đoạn phim

+Trò chuyện:

- Trong đoạn phim có những hình ảnh nào?

- Các con gà, vịt thuộc nhóm nào,có đặc điểm gì đặc biệt?

- Nuôi gà, vịt, chim để làm gì?Các cháu phải làm gì để bảo vệ môi trường?

Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện:

1. Đọc thơ cho trẻ nghe : -Cô đọc lần 1 (đọc diễn cảm)

- Lần 2: cô đọc diễn cảm kết hợp sử dụng tranh : cô dùng que chỉ vào tranh, thể hiện tình cảm, xúc cảm thông qua cử chỉ, điệu bộ, nét mặt…

2. Đọc trích dẫn làm rõ nội dung bài thơ  - giải thích từ khó:

- Các con vừa nghe cô đọc bài thơ gì? Do ai sáng tác?

- Mở đầu bài thơ tác giả đã tả các cọn vật gì?( Con vịt bầu,con chó vện,con nhện con)

* Trích dẫn:

+ Đoạn 1:“ Hay nói ầm ĩ……cối xay lúa”

* Giải thích từ khó :

-“ chó vện”: là con chó có bộ lông xen giữa các màu vàng và đen…

- Tác giả còn nói về gì nữa?

* Trích dẫn:

+ Đoạn 2:

“ Miệng thở ra gió…. Là cua là cáy”

* Giải thích từ khó :

- “cáy”: là con vật họ nhà cua,có kích thước nhỏ sống ở ngoài đồng ruộng.

- Người em yêu thương là ai? Và ai là ngưòi chăm ngoan học giỏi?(Chú bộ đội, bạn thiếu nhi)

* Trích dẫn:

+ Đoạn 3:“ Bắn tàu Mỹ cháy…..chăm ngoan học giỏi ..bạn thiếu nhi”

- Các con có muốn làm con ngoan trò giỏi không?, vậy các con phải làm gì?

3. Trẻ đọc thơ:

-Mời cả  lớp đọc 2 lần

- Mời  3 tổ đọc ( cô sửa sai cho trẻ)

- Mời  nhóm đọc (3,4,5,)

-Mời  cá nhân đọc( cô động viên trẻ đọc to rõ lời, nhịp điệu vừa phải thể hiện tình cảm  thắm thiết  nhẹ  nhàng)

- Cho trẻ đọc và minh hoạ theo lời của bài thơ.

4. Trò chơi: “Chạy ngắn gắn tranh”

+ Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội, mỗi đội có 5 bạn. Khi nghe hiệu lệnh(còi) bạn đầu tiên chạy lên chọn một tranh bất kỳ gắn lên bảng rồi chạy về chạm vào tay bạn thứ 2 và cứ như thế cho đến bạn cuối cùng, khi nghe tiếng còi thứ 2 cất lên đội nào xong trước là đội đó thắng.

- Cho lớp tiến hành chơi, sau mỗi lần chơi cô nhận xét và tặng hoa cho đội thắng

Hoạt động 3 Kết thúc hoạt động

- Nhận xét – tuyên dương

-  Cho cả lớp  hát bài hát “Vịt lội trong ao” và nghỉ

 

 

 

 

Các tin khác