Khối Nhỡ
LÀM QUEN VĂN HỌC Đề tài: Thơ: “Thăm nhà bà”
I. Mục đích - yêu cầu :
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả .
- Trẻ thuộc bài thơ, hiểu nội dung bài thơ.
2. Kỹ năng:
- Dạy trẻ kĩ năng đọc thơ diễn cảm, biết diễn đạt từ ngữ mạch lạc .
- Rèn trẻ khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định.
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
3. Thái độ:
- Trẻ biết yêu quý, vâng lời và giúp đỡ ông bà.
- Trẻ tập trung chú ý trong giờ học
II.Chuẩn bị :
1.Đồ dùng của cô: - Tranh minh họa bài thơ.
- 2 Tấm bảng, Đầu đĩa, băng nhạc.
2.Đồ dùng của trẻ: - 2 bộ tranh minh họa nội dung bài thơ
3.Địa điểm: - Trong lớp
III.Tổ chức thực hiện :
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức:
- Cho trẻ hát bài : “Cháu yêu bà”
* Trò chuyện:
- Các con vừa hát bài gì?
- bài hát nói về ai?
- Bà rất thương yêu các con và chăm sóc các con lúc mẹ vắng nhà. Chính vì thế các con phải yêu quý và vâng lời ông bà nhé!
Giới thiệu bài: Có một bạn nhỏ rất yêu thương bà của mình . Bạn đến thăm nhà bà nhưng không có bà ở nhà, bạn không về mà còn ở lại giúp bà lùa những đàn gà ngoài nắng vào mát đấy. Đó cũng chính là nội dung của bài thơ: “ Thăm nhà bà” của tác giả” Như Mao” sáng tác. Hôm nay cô sẽ dạy cho cả lớp mình đọc nhé!
Hoạt đông 2: Hướng dẫn hoạt động:
1. Đọc thơ cho trẻ nghe:
- Cô đọc lần 1 : Cô đọc thơ diễn cảm
- Cô đọc lần 2 : Cô đọc thơ kết hợp sử dụng tranh minh họa.
2.Trích dẫn - đàm thoại - làm rõ ý:
- Cô vừa đọc bài thơ gì ? Của tác giả nào?
- Bạn nhỏ đến thăm bà, bà có ở nhà không?
“ Đến thăm bà, bà đi vắng”
- Đến thăm bà bạn nhỏ thấy gì ở ngoài sân?
“ Có đàn gà………đàn gà con”
- Bạn nhỏ gọi đàn gà con như thế nào?
“ Rồi gọi luôn bập, bập, bập”
* Giải thích từ khó: “bập, bập, bập “ có nghĩa là các con gọi đàn gà đến ăn thóc đó.
“ Chúng lật đật………. kêu chiếp, chiếp”
- Gà mãi miết làm gì các con?
“ Gà mãi miết, nhặt thóc vàng”
- Những chú gà mãi miết nhặc thóc ngoài sân thì bạn nhỏ đã giúp bà làm gì?
“ Cháu nhẹ nhàng, lùa vào mát”
- Các con thấy bạn nhỏ có ngoan không?
- Ở nhà các con có thể làm việc gì để giúp đỡ ông bà, bố mẹ?
* Giáo dục trẻ: Biết yêu quý, vâng lời và giúp đỡ ông bà.
3. Dạy trẻ đọc thơ:
- Cho trẻ đọc theo cô theo hình thức cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân( cô chú ý sửa sai lỗi trong phát âm cho trẻ) kết hợp làm điệu bộ minh họa.
4. Trò chơi: " Dán tranh theo nội dung bài thơ”
- Cách chơi: Cô có 2 bộ tranh theo nội dung bài thơ, chia trẻ làm 2 đội chơi. Khi nghe hiệu lệnh bạn đầu tiên chạy lên lấy 1 bức tranh dán lên bảng , sau đó về cuối hàng, bạn thứ 2 tiếp tục cho đến hết.
- Luật chơi: Đội nào dán nhanh và đúng đội đó sẽ chiến thắng.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 - 3 lần.
* Củng cố: Hôm nay cô tập cho các con bài thơ gì? Do ai sáng tác?
Hoạt động 3: Kết thúc:
- Cô nhận xét, động viên và khen trẻ
- Cô cho trẻ hát bài : “ Bé quét nhà”