Khối Nhỡ

Cập nhật lúc : 11:05 08/03/2018  

TẠO HÌNH ĐỀ TÀI: XÉ DÁN THUYỀN TRÊN BIỂN ( Đề tài)

I. Mục đích – yêu cầu:

1. Kiến thức:

 - Trẻ biết sử dụng các kỹ năng xé khác nhau như xé lượn, xé cong, xé dải, xé mảng để tạo thành những chiếc.

 - Trẻ biết cách xé, sắp xếp và dán những con thuyền có cánh buồm, đảo, mặt trời,… biết tạo nên bức tranh thuyền trên biển: thuyền to, nhỏ nhiều màu sắc.

 - Trẻ biết có rất nhiều các loại phương tiện giao thông đường thủy như: Tàu thủy, ca nô, thuyền, bè…

2. Kỹ năng:

 - Củng cố kỹ năng xé lượn, cong, xé dải, xé mảng và sắp xếp bố cục bức tranh.

 - Phát triển sự khéo léo của các ngón tay, phát triển sự sáng tạo trong quá trình xé dán của trẻ.

 - Trẻ phết hồ mặt trái để dán được hình thuyền, biết phết hồ đều.

 3. Thái độ:

 - Trẻ biết thận trọng và giữ gìn sản phẩm của mình và của bạn.

 - Trẻ có ý thức bảo vệ môi trường biển và ý thức ngồi ngay ngắn trên các PTGT đường thủy.

II. Chuẩn bị:

1. Đồ dùng của cô:

 - Tranh mẫu: 3 bức tranh

 - Giá trưng bày sản phẩm.

2. Đồ dùng của trẻ:

 - Giấy A4, giấy màu, giấy vệ sinh, hồ dán, bông tăm, khăn lau tay.

 - Bàn ghế đủ cho trẻ ngồi.

3. Địa điểm: Trong lớp

III. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động 1: Ổn định tổ chức

 - Cô đọc câu đố:

                                 Làm bằng gỗ, nổi trên sông
                                 Có buồm dong, nhanh tới bến.
 - Đố bé là cái gì?

 - Thuyền hoạt động ở đâu? phương tiện giao thôngđường nào?

 - Ngoài thuyền còn có những phương tiện giao thông đường thủy nào nữa?

 - Khi ngồi trên các phương tiện giao thông đó chúng mình phải như thế nào?

 - Hôm nay cô mời tất cả các bạn cùng đến thăm một làng chài mà ở đó có rất nhiều điều lý thú, chúng mình cùng đến nhé.

Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động.

1. Cung cấp biểu tượng:

* Quan sát tranh mẫu và đàm thoại:

 - Các con ạ, các bác ngư dân ở đây rất yêu quý những chiếc thuyền của mình, bởi những chiếc thuyền này giúp các bác ngư dân ra khơi để đánh bắt cá. Và hôm nay đến với làng chài cô đã chuẩn bị một món quà đặc biệt để tặng các bác ngư dân đấy.

 - Chúng mình xem cô có gì nào?

 - Những bức tranh này mô tả cảnh gì?

Chúng mình hãy cùng quan sát và đưa ra nhận xét để lát nữa chúng mình sẽ làm những bức tranh thật đẹp để tặng bác ngư dân nhé.

 * Cho trẻ quan sát tranh 1:

 - Bức tranh này miêu tả cảnh biển vào thời điểm nào? Vì sao con biết? Con đặt tên cho bức tranh này là gì?

 - Bức tranh này được làm như thế nào? Dùng nguyên vật liệu gì?

 - Có mấy con thuyền?

 - Thuyền được xé như thế nào? Có màu gì?

 - Còn cánh buồm xé như thế nào? Sử dụng màu gì?

 - Tại sao có những con thuyền to và những con thuyền nhỏ?

 - Thuyền to,thuyền nhỏ dán vị trí nào của trang giấy?

 - Trên bức tranh có gì nữa? Cô xé như thế nào?

 * Cho trẻ quan sát tranh 2:

 - Ai có nhận xét gì về bức tranh này?

 - Có những loại thuyền nào? Thuyền thúng cô xé như thế nào?

 - Cô còn xé dán được gì nữa? Sóng, núi cô xé như thế nào?

 * Quan sát tranh 3:

 - Tương tự cho trẻ quan sát bức tranh tiếp theo.

 - Cô đã sử dụng nguyên liệu gì để làm những bức tranh thuyền trên biển?

* Cô giới thiệu ngyên vật liệu và cách làm.

 - Nguyên vât liệu: Giấy A4, giấy màu nhiều màu sắc khác nhau, hồ dán, khăn lau tay.

 - Cách làm: Cô xé lượn, xé cong, xé dải, xé mảng và sắp xếp bố cục bức tranh. sau đó cô bôi hồ vào mặt sau của tờ giấy rồi dán để tạo thành bức tranh mà mình yêu thích.

 - Giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ.

* Hỏi ý tưởng trẻ.

 - Hỏi trẻ ý định xé dán thuyền trên biển như thế nào?

 - Con sử dụng dụng kỹ năng gì để xé? Dùng giấy màu gì?

 - Trước khi dán con phải làm gì?

 - Để bức tranh xé dán thuyền trên biển thêm đẹp các con phải làm gì?

 - Hỏi trẻ thêm các ý tưởng khác.

2. Trẻ thực hiện:

 - Bây giờ các bác ngư dân đi đánh cá chưa về, các con cùng xé dán những bức tranh “Thuyền trên biển” thật đẹp để khi tối đến, các bác ngư dân và thuyền cá của họ trở về chúng mình cùng mang tặng họ, họ sẽ rất vui đấy.

 - Cho trẻ lấy đồ dùng và về chổ ngồi xé.

 - Mở nhạc không lời cho trẻ nghe.

 - Trong quá trình trẻ thực hiện cô bao quát, theo dõi và gợi ý giúp trẻ về ý tưởng xé dán.

3. Trưng bày và nhận xét sản phẩm:

 - Trẻ trưng bày sản phẩm.

 - Cô cùng trẻ nhận xét sản phẩm của bạn.

 - Con sản phẩm của bạn nào? Vì sao con thích?

 - Cô chọn một bức tranh nổi bật về màu sắc, bố cục để phân tích cho các bạn học tập.

Hoạt động 3 : Kết thúc

 - Nhận xét - tuyên dương

 - Cả lớp hát bài: “ Em đi chơi thuyền” . nghỉ./.

Các tin khác