Khối Nhỡ

Cập nhật lúc : 15:25 11/03/2016  

KHÁM PHÁ KHOA HỌC Làm quen một số PTGT đường thủy – đường hàng không.

I. Mục đích - yêu cầu:

 1. Kiến thức:

 -Trẻ biết có nhiều loại phương tiện giao thong khác nhau.

 -Trẻ biết tên, đặc điểm, tiếng kêu, nơi hoạt động của một số PTGT.

 - Trẻ biết phương tiện giao thong hoạt động ở các đường riêng biệt khác nhan như: đường thủy, đường hàng không.

 2. Kĩ năng:

 - Trẻ biết so sánh, phân biệt được điểm giống nhau, khác nhau của các PTGT.

 - Rèn luyện cho trẻ khả năng trao đổi, thảo luận theo nhóm.

 - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, phát triển vốn từ về chủ đề giao thong.

 3. Thái độ:

 -Trẻ tích cực hứng thú tham gia hoạt động.

 - Giáo dục trẻ có ý thức chấp hành luật giao thông, có hành vi văn minh khi tham gia giao thông.

II. Chuẩn bị:

1.Đồ dùng của cô: -Tranh, ảnh một số PTGT đường thủy, hàng không

                                 (thuyền buồm , máy bay , tàu thủy).

                              -  Mũ các PTGT. 2 bức tranh có môi trường hoạt động

                              - Bảng .

                              - Đĩa nhạc, tivi.

2. Đồ dùng của trẻ: - Tranh lô tô.  

3. Địa điểm:           - Trong lớp

III . Tổ chức thực hiện : 

Hoạt động 1: Ổn định tổ chức

- Cho trẻ hát bài “Bạn ơi có biết”.

- Trò chuyện về nội dung bài hát:

+ Các con vừa hát bài gì?

+ Trong bài hát nói về phương tiện gì?

+ Các con có biết các Phương tiện đó được chạy ở đâu?

+ Khi đi trên các tàu, xe các con phải đi như thế nào?

*Giáo dục: Khi đi trên tàu , xe các con không được thò tay, đầu ra ngoài, phải biết giữ an toàn.

Hoạt động 2 : Hướng dẫn hoạt động

 1. Cho trẻ làm quen đối tượng :

- Cô cho trẻ quan sát các phương tiện giao thông trên các slide:

 * Tàu thủy:

- Cô gợi ý trẻ nhận xét, thảo luận với các bạn về nơi hoạt động, công dụng của tàu thủy.

 + Đây là phương tiện gì? 

 + Các con có nhận xét gì về tàu thủy? 

 + Tàu thủy chạy ở đâu ?

 + Tàu thủy là phương tiện giao thông đường gì ? 

 + Tàu thủy dùng để làm gì?

 + Cần phải có gì để tàu thủy đi được ?

 + Người lái tàu thủy có tên gọi là gì?

- Cô cho trẻ xem them hình ảnh thuyền buồm và gợi ý:

+ Các con thấy thuyền buồm có những bộ phận nào?  ( thân thuyền, mũi thuyền, cánh buồm)

 +Thuyền buồm là phương tiện giao thong đường gì ?

 +Thuyền buồm dùng để làm gì?

 + Thuyền buồm chạy được là nhờ có gì?

( mời trẻ trẻ lời) 

*Cô mở rộng:

+ Ngoài tàu thủy ra, các con còn biết những loại phương tiện giao thong nào cũng là phương tiện giao thông đường thủy không?

( Thuyền nan, thuyền thống, ca nô, ghe, phà…)

Cô mở các slide hình ảnh cho trẻ xem.

+ Các phương tiện đó chạy được bằng gì?

* Cô khái quát: Tàu thủy là phương tiện giao thông đường thủy vì nó chạy được dưới nước nhờ vào động cơ. Thuyền buồm chạy được nhờ vào sức gió, sức người.

 * Máy bay

 - Cô mở slide  hình ảnh máy bay cho trẻ xem.

 + Đây là phương tiện giao thông gì?

 + Các con có nhận xét gì về chiếc máy bay này ?

( cô mời 2 – 3 trẻ trả lời)

 + Máy bay bay ở đâu ?

 + Máy bay là phương tiện giao thông đường gì ?

+ Máy bay đùng để làm gì?

+ Máy bay bay được là do đâu?

+ Muốn  máy bay bay được cần phải có những gì?

( Người lái, động cơ, xăng)

+ Người lái máy bay có tên gọi là gì?  

- Cô khái quát: Máy bay là phương tiện giao thong đường hang không.

- Cô mở rộng: Ngoài máy bay ra, các con còn biết những loại phương tiện nào cũng bay được? (Tàu vũ trụ tên lửa, kinh khí cầu)

Cô mở các slide hình ảnh cho trẻ xem.

2. So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa Tàu thủy – máy bay :

- Cho trẻ xem slide tàu thủy và máy bay:

+ Các con có nhận xét gì về tàu thủy và máy bay?

+ chúng có đặc điểm gì giống và khác nhau?

- Cô nhận xét và khái quát:

+ Giống nhau: Đều là phương tiện giao thông chuyên chở, vận chuyển người và hang hóa. Phương tiện giao thong đường thủy đa dạng, có thể chạy được bằng động cơ hoặc bằng sức gió, phương tiện giao thong đường hàng không cũng đa dạng và chạy được bằng động cơ hoặc năng lượng mặt trời.

+  Khác nhau: Tàu thủy là phương tiện giao thong đường thủy còn máy bay là phương tiện giao thong đường hàng không. Tốc độ của máy bay nhanh hơn tàu thủy.

3.Trò chơi:

 * Trò chơi 1:  “ Thi chọn nhanh”

- Cô cho trẻ đọc bài thơ “ Cô dạy con” và lấy rổ về ngồi theo tô. Khi cô lắc xắc sô và nói yêu cầu, trẻ lắng nghe và chọn nhanh tranh lô tô phương tiện giao thông giơ lên.

 * Trò chơi 2: Về đúng bến

 - Cô giới thiệu luật chơi và cách chơi .

 - Cách chơi: Mỗi trẻ chọn 1 tranh lô tô về PTGT theo ý thích, vừa đi vừa hát bài” Em đi chơi thuyền”. Khi có tiếng lắc của xắc sô thì nhanh chân tìm đúng bến cho phương tiện đó.

- Cho trẻ chơi 2 lần.

* Củng cố:

Hoạt động 3 : Kết thúc hoạt động

 - Nhận xét - tuyên dương :

 - Cho vận động theo nhạc bài hát” đi tàu hỏa” và nghĩ.

Các tin khác