Khối Nhỡ

Cập nhật lúc : 15:22 05/12/2022  

LQVT: XÁC ĐỊNH ĐỒ VẬT PHÍA TAY PHẢI – TAY TRÁI SO VỚI BẢN THÂN

I.Mục đích - yêu cầu:

 1.Kiến thức:

- Trẻ biết xác định đồ vật phía tay phải – tay trái so với bản thân.

 2. Kỹ năng:

- Trẻ biết dung ngôn ngữ học toán mô tả mối liên hệ ở phía phải, trái của bản thân thông qua trò chơi và luyện tập.

- Rèn cho trẻ kĩ năng định hướng trong không gian để phân biệt vị trí đồ vật.

 3. Thái độ:

- Rèn ý thức tham gia hoạt động tập thể .

- Trẻ biết giữ gìn vệ sinh thân thể của mình.

II.Chuẩn bị:

1. Đồ dùng của cô:

- 3 con búp bê, 3 cái mũ, thẻ số 1,2,3.

- Một số đồ dùng như : Cặp, búp bê, mũ, Chén, thìa, ca, bàn chải đánh răng, viết, bảng.

2. Đồ dùng của trẻ:

- 2 búp bê, 1 rổ đồ dùng đồ chơi: Chén, thìa, ca, bàn chải đánh răng, viết, thước...

- Mỗi trẻ một rổ đồ dùng: Chén, thìa, ca, bàn chải đánh răng

3. Địa điểm: Trong lớp

III.Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

Hoạt động 1: Ôn định tổ chức.

- Cho trẻ hát bài " Tay thơm tay ngoan”

* Trò chuyện:

- Các cháu vừa hát bài gì?

- Đôi tay có tác dụng gì?

- Muốn giữ sạch đôi tay, chúng ta phải làm gì?

* Giáo dục trẻ phải biết rửa tay sạch khi tay bị bẩn hoặc sau khi đi đại tiểu tiện!

Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện

1.Ôn đếm đến 3, chữ số 3:

- Cho trẻ quan sát quanh lớp và phát hiện các đồ dùng đồ chơi có số lượng 3.

- Có bao nhiêu bạn búp bê ?

- Các con đếm xem có bao nhiêu cái mũ ?

- Cô mời trẻ lấy thẻ số 3 đặt vào.

2. Dạy trẻ xác định đồ vật phía tay phải – tay trái so với bản thân.

-  Cô cho trẻ chơi: “Trời tối – trời sáng”

+ Bé thấy bên cạnh cô có gì lạ?

+ Bạn búp bê ngồi phía tay nào của cô? ( búp bê ngồi phía tay phải của cô)

- Cô đặt 1 cái cặp vào một bên khác của cô.

+ Cô đặt cái cặp ở đâu ?( Phía bên trái của cô)

- Mời một số bạn xác định lại và cho trẻ nhắc lại từ “phía tay phải - phía tay trái”.

- Cô mời 1 vài bạn lên xác định tay phải, phía tay trái của cô .

3. Luyện tập:

- Cho các cháu lấy đồ dùng và về ngồi 3 tổ theo đội hình chữ U

- Hỏi trẻ: Trong rổ các con có gì?

- Cô yêu cầu trẻ chọn đồ dùng giơ lên bằng tay phải - tay trái hoặc cất đồ dùng ở phía tay phải, tay trái của trẻ theo yêu cầu của cô (VD: cầm ca bằng tay trái - cầm bàn chải đánh răng bằng tay phải hoặc đặt bàn chải đánh răng bên phía tay phải - ca bên phía tay trái)

4. Trò chơi:  "Thi ai nhanh"

- Cô giải thích cách chơi: Chia trẻ thành 2 đội: Một đội lên chọn đồ chơi đặt bên phía tay trái của búp bê, một đội lên chọn đồ chơi đặt bên phía tay phải của búp bê. Khi có hiệu lệnh, trẻ chạy lên chọn đồ chơi đặt theo yêu cầu của cô. Sau đó chạy về chạm vào tay của bạn kế tiếp rồi về cuối hàng. Cứ như vậy cho đến khi trò chơi kết thúc.

- Luật chơi: Đội nào chọn nhiều đồ chơi và đặt đúng theo yêu cầu của cô đội đó chiến thắng

- Cho trẻ chơi 2-3 lần

Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động.

- Nhận xét tuyên dương.

- Cho trẻ vận động bài" Xòe bàn tay, nắm ngón tay” và nghỉ.

 

-Trẻ hát cùng cô

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ lắng nghe

-Trẻ quan sát quanh lớp và phát hiện các đồ dùng đồ chơi có số lượng 3.

-Trẻ đếm số lượng và tìm thẻ số 3

- Trẻ chơi cùng cô

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ quan sát

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ nhắc lại từ “phía tay phải - phía tay trái”.

-Trẻ lên xác định phía tay phải – tay trái của cô

-Trẻ đi lấy đồ dùng về ngồi đội hình chữ U

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ chọn đồ dùng đồ chơi và đặt theo yêu cầu của cô

-Trẻ lắng nghe cô giải thích cách chơi, luật chơi

-Trẻ tham gia chơi

-Trẻ lắng nghe cô nhận xét

-Trẻ hát và nghỉ

 

Các tin khác