Khối Nhỡ
LÀM QUEN VỚI TOÁN Đề tài: Tách một nhóm đối tượng thành 2 nhóm nhỏ hơn trong phạm vi 3.
I.Mục đích - yêu cầu:
1.Kiến thức:
- Trẻ biết tách một nhóm đối tượng thành hai nhóm nhỏ hơn trong phạm 3, đếm và nêu kết quả.
2. Kỹ năng:
- Rèn cho trẻ khả năng quan sát, ghi nhớ số lượng.
- Luyện kĩ năng tách , gộp và đếm trong phạm vi 3.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết yêu quý gia đình
-Trẻ hứng thú tham gia hoạt động
II.Chuẩn bị:
- Đồ dùng của cô: - Thẻ số 1, 2, 3 ( kích thước to hơn của trẻ).
- 3 chiếc áo, 3 chiếc quần (kích thước to hơn của trẻ).
- Mô hình gia đình búp bê
- Đồ dùng của trẻ: - Mỗi trẻ 1 rổ đồ bao gồm: 3 chiếc áo, 3 chiếc quần, thẻ số từ 1- 3
- Mỗi trẻ 3 hạt đỗ.
- 4 hình chữ nhật màu đỏ, 8 hình chữ nhật màu vàng
- Địa điểm : - Trong lớp
III.Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 1: Ôn định tổ chức.
- Cho trẻ hát bài: “ gia đình nhỏ, hạnh phúc to”
* Trò chuyện :
- Các con vừa hát bài hát có tên là gì?
- Gia đình các con gồm có những ai?
- Đúng rồi, trong gia đình gồm có ông bà, bố mẹ, anh chị em…để gia đình luôn đầy ắp tiếng cười thì các con phải ngoan, vâng lời ống bà, bố mẹ nhé!
Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động :
1. Ôn gộp trong phạm vi 3:
- Cho trẻ ghé thăm gia đình bạn búp bê.
- Cô kể cho trẻ nghe: “ Trong gia đình bạn búp bê có 3 người. Bố đi làm xa nhà chỉ có 2 mẹ con, nên bạn búp bê lúc nào cũng ngoan và vâng lời mẹ. Đi học về lúc nào búp bê cũng giúp mẹ dọn nhà cửa. Hôm nay được nghỉ học búp bê cùng mẹ ra vườn hái rau.
- Cho trẻ đếm số bó rau hai mẹ con bạn búp bê hái được, gắn thẻ số tương ứng? ( Búp bê hái được 1 bó rau, mẹ hái được 2 bó rau)
- Để biết được 2 mẹ con hái được bao nhiêu bó rau thì phải làm thế nào? ( gộp 2 bó rau của mẹ với 1 bó rau của bạn búp bê)
- Cô hỏi trẻ: 2 gộp 1 là mấy?
- Cho cả lớp kiểm tra ( Đếm và gắn thẻ số tương ứng)
- Cô khái quát lại: 2 gộp1 là 3.
- Hái rau xong 2 mẹ con mang thóc ra cho gà ăn
- Cho trẻ đếm số gà trong chuồng và gắn thẻ số tương ứng ( 1 chuồng có 1 con ; 1 chuồng có 2 con). Sau đó cho trẻ gộp số gà ở 2 chuồng vào 1 chuồng.
- Cô hỏi trẻ : 1 gộp 2 là mấy ?
- Cho cả lớp kiểm tra số gà ( Đếm và gắn thẻ số tương ứng)
- Cô khái quát lại: 1 gộp 2 là 3.
2. Dạy trẻ tách một nhóm đối tượng thành 2 nhóm nhỏ hơn trong phạm vi 3.
- Hai mẹ con bạn búp bê tặng mỗi bạn một rổ đồ chơi, các con hãy đi lấy rổ và về chổ ngồi của mình nào.
- Trong rổ các con có những đồ dùng gì?
* Cho trẻ tách thành nhóm nhỏ theo ý thích của trẻ :
- Bây giờ các con hãy xếp tất cả những cái áo ra thành một hàng ngang từ trái sang phải.
- Cho trẻ xếp, đếm số lượng cái áo và gắn thẻ số tương ứng với số áo ( 3 cái áo)
- Bây giờ các con hãy tách cho cô 3 cái áo thành 2 nhóm theo ý thích của mình.
- Cô kiểm tra cách tách và hỏi trẻ: Các con có cách tách thế nào? Có bạn nào có cách tách giống bạn không? Bạn nào có cách tách khác không?
- Bây giờ các con hãy giúp cô cất những cái áo này vào rổ.
* Cô nhận xét cách tách theo ý thích của trẻ: Trong lớp mình các bạn đã có rất nhiều cách tách khác nhau. 2-1; 1-2.
3. Luyện tập:
- Bây giờ các con hãy xếp những chiếc quần trong rổ ra thành 1 hàng ngang và chúng mình nhớ xếp từ trái sang phải nhé. Cô cho trẻ xếp và đếm số quần, gắn thẻ số tương ứng với số quần ( 3 chiếc quần)
Tách 1 và 2:
- Hãy tách cho cô 1 nhóm có 1 chiếc quần và một nhóm có 2 chiếc quần. ( Cô cho trẻ đếm số lượng từng nhóm và đặt thẻ số tương ứng, sau đó cô đi kiểm tra).
- Như vậy: 3 chiếc quần mà tách thành 2 nhóm thì sẽ có1 nhóm là 1và 1 nhóm là 2
Tách 2 và 1:
- Hãy tách cho cô 1 nhóm có 2 chiếc quần và 1 nhóm có 1 chiếc quần.
+ Cô cho trẻ đếm số lượng từng nhóm và đặt thẻ số tương ứng.
- Như vậy, 3 chiếc quần mà tách thành các nhóm thì sẽ có 1 nhóm là 2 và 1 nhóm là 1.
Vậy 3 chiếc quần khi tách ra thành các nhóm, có mấy cách tách? (Hỏi 1-2 trẻ).
- Cô khái quát: Muốn tách 1 nhóm đối tượng có số lượng là 3 ra thành các nhóm nhỏ thì có 2 cách tách, mỗi cách khác nhau nhưng cách tách nào cũng cho ta kết quả là 3.
- Cách 1: Tách 1 nhóm là 1và 1 nhóm là 2
- Cách 2: Tách 1 nhóm là 2 và 1 nhóm là 1.
- Cô cho trẻ nhắc lại.
- Cô hỏi trẻ tên bài học
4. Trò chơi, củng cố:
- Trò chơi 1: Tập tầm vông
+ Cách chơi: Cách con hãy cầm những hạt đỗ có ở trong rổ vào 2 tay của mình sau đó cùng đọc bài tập tầm vông:
“Tập tầm vông
Hai tay cùng có
Tập tầm vó
Tay bạn có bao nhiêu
Tôi và bạn hãy cùng kiểm tra
1,2,3 cùng xòe tay ra”
- Cô và trẻ xòe tay ra và kiểm tra kết quả trên tay của trẻ.
- Cô cho trẻ chơi 2 lần, bao quát và kiểm tra kết quả, động viên khuyến khích trẻ sau khi chơi.
- Trò chơi 2: Khắc nhập – Khắc xuất
+ Cách chơi: Các bạn di chuyển theo đội hình vòng tròn, vừa đi vừa hát bài hát “Bé quét nhà”. Khi có hiệu lệnh “Khắc nhập” thì các bạn phải tạo được nhóm có 3bạn bước vào trong ô chữ nhật màu đỏ. Khi có hiệu lệnh “Khắc xuất” thì nhóm 3 sẽ phải tách ra làm 2 nhóm khác nhau và bước vào trong ô chữ nhật màu vàng.
+ Luật chơi: Nhóm nào không tạo được nhóm có số lượng là 3 và không tách được thành 2 nhóm thì sẽ phải nhảy lò cò một vòng quanh lớp.
- Cô cho trẻ chơi 2 lần: Cho trẻ tách theo ý thích của mình.
- Cô bao quát và kiểm tra kết quả, động viên khuyến khích trẻ sau khi chơi.
Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động.
- Nhận xét tuyên dương.
- Cho trẻ vận động bài hát: “Cả nhà thương nhau ” và nghỉ.