Khối Nhỡ
LÀM QUEN VỚI VĂN HỌC Truyện: SỰ TÍCH QUẢ DƯA HẤU
I. Mục đích- yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Dạy trẻ nhớ tên truyện,các nhân vật trong truyện và hành động của mỗi nhân vật, hiểu đúng các từ khó trong câu và đọc đúng các từ khó đó.
2. Kỹ năng:
- Rèn cho trẻ biết trả lời đúng các câu hỏi đàm thoại trong câu chuyện, tham gia các trò chơi và phản ứng nhanh theo hiệu lệnh.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ lòng tự tin, biết làm những công việc vừa sức của mình, yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường.
II. Chuẩn bị:
- Tranh kể chuyện “Quả Dưa Hấu”.
- Slide tranh truyện
- 2 bộ tranh cho trẻ chơi trò chơi.
- Tivi, đầu video
- Địa điểm: Lớp học.
III. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức
* Trò chuyện:
- Cho trẻ xem một số loại quả và công dụng của chúng trong cuộc sống.
- Giáo dục trẻ biết ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng. Đặt câu hỏi gợi mở cho trẻ trả lời, nói lên được một số đặc điểm về những hình ảnh đó.
- Giáo dục trẻ biết ăn đầy đủ các chất dinh dưõng, biết chăm sóc, bảo vệ cây, không hái hoa, bẻ cành, giữ gìn môi trường sạch đẹp.
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động
- Cho trẻ ngồi vào thảm theo đội hình vòng cung( chữ U).
- Cô giới thiệu: Hôm nay các con cùng cô xem vì sao Mai An Tiêm bị nhà vua đày ra đảo xa? Và quả dưa hấu nhờ ai, nhờ đâu mà có được nhé?..
- Cô giới thiệu tên truyện, tên tác giả.
- Cô kể lần 1: Cô kể diễn cảm cho trẻ nghe trọn vẹn câu chuyện.
+ Hỏi trẻ tên truyện.
- Cô kể lần 2: kết hợp Slide máy chiếu
* Đàm thoại trích dẫn:
- Cô đặt câu hỏi cho trẻ trả lời sau đó cô trích dẫn lại câu đó.
- Hỏi trẻ tên chuyện, các nhân vật trong truyện và hành động của mỗi nhân vật.
- Giải thích cho trẻ nghe một số từ khó trong truyện.
- Giáo dục trẻ lòng tự tin, tính kiên nhẫn, biết làm những việc vừa sức, yêu mến quí trọng những người trồng cây, chăm sóc, và bảo vệ môi trường.
* Trò chơi: “Dán tranh theo trình tự nội dung câu chuyện”
- Chia lớp thành 2 đội, khi nghe hiệu lệnh của cô thì bạn đầu tiên chạy lên chọn tranh gắn nhanh vào bảng sau đó chạy về chạm nhẹ tay vào bạn kế tiếp và về đứng cuối hàng,bạn kế tiếp tiếp tục lên gắn tranh cho đến khi nghe trò chơi kết thúc đội nào gắn nhanh,đúng và đẹp thì đội đó sẽ giành chiến thắng
- Cho trẻ chơi 1-2 lần
- Cho trẻ xung phong lên kể chuyện theo nội dung tranh mà trẻ gắn.
Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động
- Cho trẻ nhắc lại tên hoạt động, tên trò chơi.
- Nhận xét tuyên dương.