Khối Nhỡ
LÀM QUEN VĂN HỌC ĐỀ TÀI: THƠ: “KỂ CHUYỆN CHO BÉ NGHE”..
I. Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả. Trẻ thuộc và đọc diễn cảm bài thơ.
2. Kỹ năng:
- Phát triển ngôn ngữ: Đọc thơ mạch lạc, rõ ràng.
- Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định cho trẻ.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết yêu thương, chăm sóc và bảo vệ động vật nuôi trong gia đình.
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.
II. Chuẩn bị:
+ Đồ dùng của cô :
- Một đoạn phim ghi hình ảnh các con vật nuôi trong gia đình
- Tranh minh hoạ phù hợp với nội dung bài thơ.
- 2 bộ tranh rời theo nội dung bài thơ
- 2 Bảng đa năng, còi, thước chỉ, 6 bông hoa.
+ Đồ dùng của trẻ :
- Trẻ áo quần gọn gàng sạch sẽ.
III. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức
Cho trẻ xem đoạn phim ghi hình ảnh các con vật nuôi trong gia đình.
+Trò chuyện:
- Trong đoạn phim có những hình ảnh nào?
- Các con gà, vịt thuộc nhóm nào, có đặc điểm gì đặc biệt?
- Nuôi gà, vịt, chim để làm gì? Các cháu phải làm gì để bảo vệ các con vật đó?
* Giới thiệu bài: Có một bài thơ rất hay được tác giả Trần Đăng Khoa ví các đồ vật giống như hoạt động của các con vật rất đáng yêu. Đó là bài thơ: “ Kể chuyện cho bé nghe”. Hôm nay cô sẽ dạy cho các con đọc nhé!
Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động.
1. Cô đọc thơ cho trẻ nghe:
- Lần 1: Cô đọc thơ kết hợp làm điệu bộ
- Lần 2: Cô đọc thơ kết hợp cho trẻ xem tranh
2. Trích dẫn - đàm thoại:
- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? Bài thơ do ai sáng tác?
- Mở đầu bài thơ tác giả đã tả các con vật gì?( Con vịt bầu,con chó vện,con nhện con)
* Trích dẫn:
+ Đoạn 1:“ Hay nói ầm ĩ……nhện con”
* Giải thích từ khó: “ chó vện” là con chó có bộ lông xen giữa các màu vàng và đen…
- Tác giả còn ví những vật dụng giống như hoạt động của con vật gì?
* Trích dẫn:
+ Đoạn 2:
“ Ăn no quay tròn…. Là cua là cáy”
- Cái gì bắn tàu Mỹ cháy? Người em yêu thương là ai? Và ai là người chăm ngoan học giỏi?(Khẩu súng trường, Chú bộ đội, bạn thiếu nhi)
* Trích dẫn:
+ Đoạn 3:“ Bắn tàu Mỹ cháy…………… là bạn thiếu nhi”
- Các con có muốn làm con ngoan trò giỏi không?, vậy các con phải làm gì?
3. Dạy trẻ đọc thơ:
- Cô mời cả lớp đọc bài thơ (2 lần)
- Mời 3 tổ đọc thi đua nhau đọc thơ( cô sửa sai cho trẻ)
- Mời nhóm đọc thơ (3,4,5 trẻ)
- Mời cá nhân đọc( cô động viên trẻ đọc to, rõ lời, nhịp điệu vừa phải thể hiện tình cảm thắm thiết nhẹ nhàng)
- Cô mời cả lớp đọc bài thơ (1 lần).
- Từng tổ, nhóm, cá nhân.
- Khi trẻ đọc cô chú ý sửa sai, động viên, khuyến khích trẻ.
4. Trò chơi: “Chạy ngắn gắn tranh”
+ Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội, mỗi đội có 6 bạn. Khi nghe hiệu lệnh(còi) bạn đầu tiên chạy lên chọn một tranh bất kỳ gắn lên bảng rồi chạy về chạm vào tay bạn thứ 2 và cứ như thế cho đến bạn cuối cùng, khi nghe tiếng còi thứ 2 cất lên đội nào xong trước là đội đó thắng.
- Cho lớp tiến hành chơi, sau mỗi lần chơi cô nhận xét và tặng hoa cho đội thắng
Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động.
- Nhận xét tuyên dương.
- Cả lớp hát bài: “Một con vịt”. Nghỉ