Khối Nhỡ
LÀM QUEN VỚI TOÁNi: Đếm đến 3. Các nhóm có 3 đối tượng, chữ số 3.
I.Mục đích - yêu cầu:
1.Kiến thức:
- Trẻ biết đếm đến 3; biết nhóm có 3 đối tượng, biết chữ số 3.
2. Kỹ năng:
- Trẻ biết đếm từ trái qua phải, xếp tương ứng 1- 1.
- Phát triển ngôn ngữ. Rèn luyện các giác quan cho trẻ thông qua các trò chơi.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động .
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Mô hình trường mầm non: 1 ngôi nhà, hoa, hàng rào, 1 cầu trượt, 2 xích đu, 2 bập bênh.
- 3 con búp bê, 3 cái ghế bằng xốp bitis, 3 cái sắc xô, 3 con búp bê, 3 quả bóng
- 1 tấm bảng đa năng; Thẻ chữ số 1. 2. 3.
2. Đồ dùng của trẻ:
- 1 rổ đựng: 3 cái bát, 3 cái thìa, thẻ số 1,2,3 cắt bằng xốp bitis, 1 bức tranh tô màu các đồ chơi, bút màu đủ cho mỗi trẻ.
3. Địa điểm : Trong lớp
III.Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
Hoạt động 1: Ôn định tổ chức. - Cho trẻ hát bài: " Trường chúng cháu là trường mầm non” * Trò chuyện: - Các con vừa hát bài gì? Trường của con tên gì? Con học lớp nào? - Cô giáo của con tên gì? - Con có yêu cô giáo của mình không? - Vậy các con thường làm gì để cô giáo vui nào? - Hôm nay cô sẽ cho các con đi tham quan mô hình trường mầm non nhé! Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động 1. Ôn nhóm có số lượng 1, 2: - Các con nhìn xem mô hình trường mầm non có những đồ chơi gì? ( Cầu trượt, Xích đu, bập bênh) - Các con đếm xem những đồ chơi gì có số lượng là 1? Cô cho trẻ đếm ( 1 cầu trượt). - Ta dùng chữ số mấy để biểu thị? ( Cô cho trẻ tìm thẻ chữ số 1) - Những đồ dùng gì có số lượng là 2? ( 2 xích đu, 2 bập bênh). - Ta dùng chữ số mấy để biểu thị? ( Cô cho trẻ tìm thẻ chữ số 2) - Các con cùng kiểm tra xem các bạn đã nói đúng chưa nhé! ( Cô cho trẻ nhắc lại theo cá nhân, tổ, nhóm, cả lớp: chữ số 1,2) 2. Dạy trẻ đếm đến 3, các nhóm có 3 đối tượng, chữ số 3. - Hôm nay cô mời các bạn búp bê đến thăm lớp mình. - Cô xếp tất cả 3 đối tượng lên bảng thành 1 hàng ngang - Cô cũng có chuẩn bị một số ghế cho các bạn búp bê ngồi, ai giúp cô lên xếp tất cả những cái ghế ra nào. - Mời 1 trẻ lên xếp 2 cái ghế tương ứng 1 - 1 ( dưới 1 người là 1 cái ghế). - Cùng đếm Số ghế ( 1,2 tất cả có 2 cái ghế) - Cho trẻ nhận xét số lượng bạn búp bê và số ghế như thế nào? ( không bằng nhau) - Số bạn búp bê và ghế bên nào nhiều hơn? ( số người nhiều hơn) - Nhiều hơn là bao nhiêu? ( Nhiều hơn 1) - Số bạn búp bê và số ghế bên nào ít hơn? ( Số ghế ít hơn) - Ít hơn là bao nhiêu? ( ít hơn 1). - Muốn số ghế bằng số bạn búp bê phải làm thế nào? ( Thêm 1 cái ghế) - Hãy xếp 1 cái ghế tương ứng với bạn búp bê còn lại? - Số bạn búp bê như thế nào với số ghế ? ( bằng nhau) - Bây giờ có mấy cái ghế? Cả lớp đếm lại ( 1,2,3 tất cả có 3 cái ghế) - Có mấy bạn búp bê, cả lớp đếm lại ( 1,2,3 tất cả có 3 bạn búp bê) - Số bạn búp bê và số ghế bây giờ cùng là mấy? (là 3 ) - 2 thêm 1 là mấy? ( 2 thêm 1 là 3) * Cô chính xác hóa: 2 thêm 1 bằng 3 - Để biểu thị nhóm có 3 bạn búp bê ta đặt thẻ số mấy? ( thẻ số 3) - Để biểu thị nhóm có 3 cái ghế ta đặt thẻ số mấy? (Cho trẻ cùng đếm lại và gắn thẻ chữ số vào) - Cô giới thiệu chữ số 3 cho cả lớp nghe - Cô cho cả lớp, tổ , nhóm, cá nhân phát âm. 3. Luyện tập: - Mỗi trẻ đi lấy rổ đồ dùng về chổ ngồi. Cô hỏi trẻ trong rổ có gì ? - Cho trẻ xếp hết chén ra trước mặt thành hàng ngang từ trái sang phải . - Các con hãy xếp 2 thìa ra phía dưới cái chén. ( xếp tương ứng 1-1 : dưới 1 cái chén là 1 cái thìa) - Cô cho trẻ cùng đếm. - Số lượng chén và thìa như thế nào ? - Bên nào nhiều hơn? Nhiều hơn mấy ? - Bên nào ít hơn? Ít hơn mấy ? - Muốn số thìa và số chén bằng nhau phải làm thế nào? - 2 thêm 1 bằng mấy? - Số thìa như thế nào với số chén ? ( Bằng nhau) - Đều bằng mấy ? (Bằng 3) - Cô cho trẻ cùng đếm và chọn thẻ số tương ứng gắn vào. - Cho cả lớp cất đồ dùng vào vừa cất vừa đếm. 4. Tìm đồ vật xung quanh lớp có số lượng là 3: - Cho trẻ tìm xung quanh lớp và đếm các nhóm đồ vật có số lượng là 3. Trẻ tìm xung quanh lớp các đồ vật cô đã chuẩn bị để rải rác trong lớp học: 3 cái sắc xô, 3 con búp bê, 3 quả bóng - Cả lớp cùng cô đếm – kiểm tra 5. Trò chơi: * Trò chơi 1: "Kết bạn" - Luật chơi: Trẻ tìm bạn để tạo thành nhóm có 3 bạn. - Cách chơi : Khi cô hô kết bạn, trẻ phải nắm tay nhau thành vòng tròn, mỗi nhóm 3 bạn. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần * Trò chơi 2 : “ Tô màu nhóm đồ dùng, đồ chơi có số lượng 3” - Mỗi trẻ lấy 1 bức tranh về chổ ngồi tô màu. Trong bức tranh có 3 quả bóng, 1 cái cặp, 2 con lật đật, 3 cái bập bênh. Trẻ đếm và tô màu 3 quả bóng, 3 cái bập bênh Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động. - Nhận xét tuyên dương. - Cho trẻ hát bài" Tập đếm ” và nghỉ.
|
-Trẻ hát -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu - Trẻ lắng nghe -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu - Trẻ đếm những đồ dùng có SL 1 - Trẻ tìm thẻ số -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu - Trẻ tìm thẻ số -Trẻ cùng cô kiểm tra -Trẻ nhắc lại (cá nhân, tổ, nhóm, cả lớp: chữ số 1,2) - Trẻ lắng nghe -Trẻ chú ý xem cô xếp - Trẻ lắng nghe - 1 Trẻ lên xếp -Trẻ đếm -Trẻ nhận xét SL búp bê và số ghế -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ xếp -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu - Cả lớp trả lời và đếm -Trẻ Trả lời cô và đếm -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ lắng nghe -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu - Trẻ đếm và tìm thẻ số - Trẻ lắng nghe - Cả lớp, tổ , nhóm, cá nhân phát âm - Trẻ đi lấy đồ dùng, về chổ ngồi và trả lời - Trẻ xếp theo yêu cầu của cô - Trẻ đếm -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ đếm và chọn thẻ số tương ứng. - Trẻ vừa cất vừa đếm - Trẻ tìm xung quanh lớp và đếm các nhóm đồ vật có số lượng là 3 - Trẻ lắng nghe cô giải thích luật chơi và cách chơi - Trẻ tham gia chơi - Trẻ chơi tô màu nhóm đồ dùng, đồ chơi có số lượng 3 - Trẻ lắng nghe -Trẻ hát và nghỉ |