Khối Nhỡ
KHÁM PHÁ KHOA HỌC: TRÒ CHUYỆN VỀ CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA BÉ Ở TRƯỜNG MẦM NON...
I. Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ gọi tên và biết được trình tự các hoạt động của trẻ ở trường mầm non.
2. Kỹ năng:
- Phát triển ngôn ngữ, rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ đích cho trẻ,
3. Thái độ:
- Yêu quí cô giáo và các bạn trong lớp, có ý thức giữ gìn vệ sinh trường, lớp.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
+ Tranh ảnh về các hoạt động hàng ngày ở lớp
+ Que chỉ
+ Bảng
+ Băng hình các hoạt động hàng ngày của trẻ ở trường
2. Đồ dùng của trẻ:
+ Lô tô một số hoạt động hàng ngày của trẻ ở trường
3. Địa điểm: Trong lớp
III. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
Hoạt động 1: Ôn định tổ chức: - Cho trẻ hát bài : "Trường chúng cháu là trường mầm non" * Trò chuyện: - Các con vừa hát bài hát gì? - Để biết trong trường mầm non chúng ta có những hoạt động nào thì cô cháu mình cùng tìm hiểu nhé. Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động: 1. Trò chuyện về các hoạt động của bé ở trường mầm non * Thể dục sáng: - Cô cho trẻ xem một đoạn video về hình ảnh các bạn đang tập thể dục sáng - Cô nói: Đoán xem – đoán xem + Cô có hình ảnh gì đây? + Các bạn đang làm gì? + Đúng rồi đây là hình ảnh các bạn đang tập thể dục sáng. + Cô cho cả lớp phát âm: “ giờ thể dục sáng” ( sau đó cô mời 1 vài trẻ nhắc lại) + Dụng cụ các bạn đang cầm để tập thể dục là gì? + Các bạn tập như thế nào? + Các con có biết tập thể dục để làm gì không? - Các con nhớ đi học đúng giờ để tham gia tập thể dục cùng các bạn giúp cơ thể các con được khoẻ mạnh. * Hoạt động học: - Cho trẻ xem slide các bạn đang ngồi học + Hình ảnh này các bạn đang làm gì? + Cô cho cả lớp phát âm: “ Giờ học” - Cô cho cả lớp phát âm, cá nhân phát âm - Ai dạy các bạn học? - Các bạn ngồi học như thế nào? - Các con có ngồi học giống các bạn không? + Hàng ngày các con được nghe cô kể chuyện, đọc thơ, cô dạy các con hát, dạy con vẽ, tô màu,..Cô giáo dạy cáccon rất nhiều điều vì vậy các con phải cố gắng chăm ngoan học giỏi nhé! * Giờ chơi ngoài trời: - Sau giờ học thì các bạn được ra sân chơi. Các con cùng cô xem một đoạn video một số hoạt động chơi ngoài trời xem các bạn chơi những trò chơi gì ở ngoài trời nhé. - Cho trẻ xem đoạn video các hình ảnh chơi ngoài trời của các bạn + Các con nhìn xem các bạn đang chơi những trò chơi gì? + Các bạn chơi có vui không? + Ở trường các con có chơi như các bạn không? + Vậy khi chơi các con phải chơi như thế nào? + Những hoạt động như đi quan sát, chơi những trò chơi vận động như: kéo co, bịt mắt bắt dê… hay chơi trò chơi dân gian như: Nu na nu nống, tập tầm vông…, hoạt động tự do thì được gọi là chơi ngoài trời đấy các con ạ. - Cô cho cả lớp phát âm: “ Chơi ngoài trời” - Mời một vài cá nhân trẻ phát âm - Hoạt động kế tiếp là hoạt động gì? - Đúng rồi hoạt động kế tiếp là hoạt động góc, chúng ta cùng xem các bạn chơi những trò chơi gì ở hoạt động góc nhé (Cô cho trẻ xem 1 đoạn video) - Các bạn chơi những góc chơi nào? - Có những đồ chơi gì ở các góc đó? - Các bạn làm gì ở góc chơi đó? - Khi chơi các bạn chơi như thế nào? * Giáo dục trẻ không dành đồ chơi của bạn và rủ bạn cùng chơi. * Giờ ăn: - Ngoài giờ học, giờ chơi các con còn tham gia vào hoạt động gì nữa? - Để xem các bạn nói có đúng không cô cháu mình cùng xem 1 đoạn video nhé. - Cô cho trẻ xem đoạn video các bạn đang ăn cơm + Hình ảnh các bạn đang làm gì đây? + Ai cho các bạn ăn? + Đây được gọi là giờ ăn? + Cô cho cả lớp phát âm: “ Giờ ăn” + Mời 1 vài trẻ phát âm + Các bạn ăn có ngoan không? + Các con có ăn như các bạn không? + Khi ăn chúng mình phải ăn như thế nào? + Sau khi ăn xong các bạn làm gì? - Đến giờ ăn các con ngồi vào bàn ngay ngắn để ăn cơm. Giờ ăn không được nói chuyện riêng và làm rơi vải cơm ra ngoài. * Giờ ngủ: - Khi ăn xong chúng ta sẽ làm gì? - Các con cùng quan sát hình ảnh các bạn ngủ nhé - Các cho trẻ quan sát tranh và nói: “ Giờ ngủ” - Các con thấy các bạn ngủ như thế nào? - Sau mỗi câu trả lời cô cho trẻ nhắc lại nhiều lần và sửa sai cho trẻ. - Giờ ngủ các con phải ngủ ngoan, không được nói chuyện làm ảnh hưởng đến các bạn - Đến trường mầm non các con được tham gia vào rất nhiều các hoạt động như: Thể dục sáng, hoạt động học, hoạt động chơi ngoài trời, chơi góc, hoạt động ăn, ngủ. - Các con có muốn đến trường mầm non không? - Vậy chúng mình có yêu quý trường lớp của mình không? - Vậy yêu quý trường lớp thì các con phải như thế nào? 2. Luyện tập : “ Hãy chọn đúng” - Cô chuẩn bị cho mỗi trẻ một rổ tranh lô tô, cho trẻ đi lấy và về chổ ngồi. - Cô hỏi trẻ xem trong rổ có gì? - Cách chơi: Trong rổ các con có rất nhiều tranh lô tô về các hoạt động trong ngày của bé ở trường mầm non. Các con chú ý lắng nghe cô nói tên hoạt động nào thì các con chọn nhanh tranh lô tô hoạt động đó rồi giơ lên sau đó nói to tên hoạt động. - Cô cho trẻ chơi 3 - 4 lần 3. Trò chơi “ Thi xem ai nhanh” - Cách chơi: Cô chia trẻ làm 2 đội, yêu cầu trẻ xếp tranh các hoạt động theo trình tự diễn ra trong ngày ở lớp . - Luật chơi: đội nào gắn nhanh và đúng theo yêu cầu của cô đội đó giành chiến thắng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 1 - 2 lần Hoạt động 3 : Kết thúc - Cô nhận xét, tuyên dương. - Cho trẻ hát bài " Vui đến trường".
|
-Trẻ hát -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ lắng nghe -Trẻ xem video - Trẻ trả lời xem gì – xem gì -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu - Trẻ lắng nghe -Trẻ phát âm -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu - Trẻ lắng nghe - Trẻ xem -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ phát âm -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu - Trẻ lắng nghe -Trẻ lắng nghe -Trẻ xem video -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ lắng nghe -Trẻ phát âm -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ lắng nghe -Trẻ xem video -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ lắng nghe -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ lắng nghe -Trẻ xem video -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu - Trẻ phát âm -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ lắng nghe - Trẻ trả lời cô theo ý hiểu - Trẻ quan sát -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ lắng nghe -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ lắng nghe - Trẻ đi lấy ĐDĐC và về chổ ngồi - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe cô giải thích cách chơi và chọntranh lô tô theo yêu cầu của cô - Trẻ lắng nghe cô giải thích cách chơi - Trẻ tham gia chơi - Trẻ lắng nghe - Trẻ hát và nghỉ |