Khối Nhỡ
LÀM QUEN VĂN HỌC ĐỀ TÀI: THƠ "TRĂNG SÁNG "
I.Mục đích - yêu cầu :
1.Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả .
- Trẻ thuộc bài thơ, hiểu nội dung bài thơ.
2.Kỹ năng:
- Dạy trẻ kĩ năng đọc thơ diễn cảm , biết nhấn mạnh, ngắt nghỉ theo nhịp .
- Rèn trẻ khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định.
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
3.Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia đọc thơ.
- Giáo dục trẻ yêu thiên nhiên
II.Chuẩn bị :
1. Đồ dùng của cô: - Tranh minh họa bài thơ.
- Đầu đĩa, băng nhạc.
2. Đồ dùng của trẻ: - Đèn lồng đủ cho mỗi trẻ.
3. Địa điểm: - Trong lớp
III.Tổ chức thực hiện :
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức:
- Cho trẻ hát bài : “Đêm trung thu”
* Trò chuyện:
- Các con vừa hát bài gì?
- Vào đêm trung thu thường có gì?
- Đêm trung thu thường có trống, có lân, có ánh trắng sáng khắp phố phường.
- Có một bài thơ rất hay cũng viết về ánh trăng tròn vào những đêm rằm. Đó là nội dung bài thơ:"Trăng sáng " của tác giả Trần Đăng Khoa sáng tác đấy, các con hãy chú ý lắng nghe cô đọc bài thơ này nhé !
Hoạt đông 2: Hướng dẫn hoạt động:
1. Đọc thơ cho trẻ nghe:
- Lần 1 : Cô đọc thơ diễn cảm
- Lần 2 : Cô đọc thơ kết hợp sử dụng tranh minh họa.
2.Trích dẫn - đàm thoại - làm rõ ý:
- Cô vừa đọc bài thơ gì ?Bài thơ do ai sáng tác?
- Bài thơ nói về cái gì các con?
* Cô đọc: “ Sân nhà……sáng ngời”
-Trăng tròn như cái gì?
* Cô đọc: Trăng tròn …... không rơi”
* Giải thích từ khó: Các cháu có biết lửng lơ là như thế nào không?
- Bây giờ các cháu xem cô thổi bong bóng xà phòng nhé!
- Các cháu xem bong bóng bay như thế nào?
À đúng rồi, nó bay lơ lửng lưng chừng ko cao không thấp. lửng lơ là trạng thái lưng chừng như xà phòng long bóng.
- Trăng khuyết giống cái gì các con?
* Cô đọc: “ Những hôm…...đi chơi”
3. Dạy trẻ đọc thơ:
- Cho trẻ đọc theo cô: hình thức cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân( cô chú ý sửa sai lỗi trong phát âm cho trẻ) kết hợp làm điệu bộ minh họa.
4. Trò chơi: " Rước đèn"
- Cô cho cả lớp đứng dậy hát và vận động theo nhịp bài hát “ Rước đèn dưới ánh trăng”. Trẻ vừa hát vừa chơi rước đèn xung quanh lớp.
* Củng cố: Hôm nay cô tập cho các con bài thơ gì? Do ai sáng tác?
Hoạt động 3: Kết thúc:
- Cô nhận xét, động viên và khen trẻ