Khối Nhỡ

Cập nhật lúc : 09:57 04/01/2018  

KHÁM PHÁ KHOA HỌC ĐỀ TÀI: QUAN SÁT VÀ ĐÀM THOẠI VỀ MỘT SỐ CON VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC

I. Mục đích – yêu cầu:

 1. Kiến thức:

   - Trẻ gọi đúng tên và nhận xét được những đặc điểm rõ nét ( hình dáng, vận động, sinh sản ….), lợi ích của một số con vật sống dưới nước.

 2. Kỹ năng:

   - Biết so sánh, nhận xét được những đặc điểm giống nhau và khác nhau rõ nét của 2 con vật.

   - Rèn khả năng ghi nhớ có chủ định, kĩ năng phát âm, phát triển vốn từ cho trẻ.

 3. Thái độ:

   - Giáo dục trẻ biết yêu quý, có ý thức bảo vệ các con vật sống dưới nước và biết bảo vệ môi trường nước.

II. Chuẩn bị:

 1. Đồ dùng của cô:  - Đĩa CD một số động vật sống dưới nước, ti vi, đầu đĩa

                                 - 4 hình ảnh con cá, cua, tôm, ốc

 2. Đồ dùng của trẻ: - Các con vật cắt bằng đề can, 2 bảng đa năng .

                                - Tranh lô tô các con vật đủ cho mỗi trẻ .                               

 3. Địa điểm:           - Trong lớp

III. Tổ chức thực hiện:

. Hoạt động 1: Ôn định tổ chức:

 - Cho trẻ hát bài : "Cá vàng bơi"

 * Trò chuyện:

 - Bài hát các con vừa hát có nhắc đến con gì?

 - Cá vàng là con vật sống ở đâu?

 - Ngoài cá vàng ra còn có con vật gì sống dưới nước nữa?

 - À, động vật sống dưới nước thì rất nhiều và phong phú.

- Hôm nay, cô và các con sẽ quan sát và đàm thoại về một số con vật sống dưới nước nhé!

Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động:

 1. Quan sát và đàm thoại về một số con vật sống dưới nước:

* Quan sát con cá chép:

 - Cô cho trẻ xem trên màn hình ti vi và hỏi trẻ:

 + Các con thấy hình ảnh con gì đây? ( Ở dưới con cá còn có từ con cá chép)

 + Bạn nào có nhận xét về con cá chép?

 + Con cá có những đặc điểm gì?

 + Con cá gồm có mấy phần? Đó là những phần nào? ( Cho trẻ đọc phần đầu, phần thân, phần đuôi)

 + Phần đầu gồm những bộ phận nào? Phần thân có gì? Phần đuôi?

 + Cá thở bằng gì? Cá bơi bằng gì? ( cá thở bằng mang, bơi bằng vây, đuôi)

 + Con cá sống ở đâu?

 + Cá đẻ con hay đẻ trứng?

  * Cô chốt lại: Con cá gồm có 3 phần: Phần đầu, thân, đuôi. Ở đầu có mắt, miệng, mang, phần thân có vây, vảy, phần đuôi có 1 cái đuôi. Cá thở bằng mang, bơi bằng vây, cá có nhiều vây nên bơi rất nhanh.

 + Các con đã được ăn cá chưa? Đó là những món ăn nào?

 + Cá được chế biến rất nhiều món ngón đấy các con ạ. Bây giờ, cô sẽ cho các con xem một số món ăn được chế biến từ cá nhé! 

 + Giáo dục:  Ăn cá rất ngon và bổ, Cá có nhiều chất đạm, nhưng khi ăn phải có người lớn lấy cho. Vì Cá có rất nhiều xương, các con phải biết nhả xương khi ăn, không cẩn thận sẽ bị hóc xương đấy, các con nhớ chưa.

 * Quan sát con tôm:

 - Cô đọc câu đố: Chân gần đầu……………mà bơi rất tài” . Là con gì?

 - Cô cho trẻ quan sát hình ảnh con tôm và hỏi trẻ:

 + Con tôm có những đặc điểm gì?

 + Ở phần đầu có những gì?

 + Thân tôm như thế nào? Đuôi tôm như thế nào?

 + Tôm sống ở đâu? Tôm bơi như thế nào? Tôm đẻ con hay đẻ trứng?

* Cô chốt lại: Con tôm có 3 phần: Đầu, thân, đuôi. Phần đầu: Có mắt, râu, nhiều chân ngắn, phần thân có từng đốt, lưng còng và nhiều chân ngắn, đuôi ngắn. Tôm sống dưới nước và bơi thụt lùi.

 + Các con đã được ăn tôm bao giờ chưa? Đó là những món nào?

 + Tôm được chế biến rất nhiều món ăn ngon, các con nhìn lên ti vi để xem những món ăn được chế biến từ tôm nhé!

 + Tôm ăn rất ngon, chứa nhiều chất đạm và can xi giúp xương chúng ta cứng cáp và cơ thể phát triển khỏe mạnh.

* Quan sát con cua:

 - Cô đọc câu đó : Con gì tám cẳng hai càng……chẳng đi mà lại bò ngang suốt đời”.  Đó là con gì?

 - Cô cho trẻ xem hình ảnh con cua và hỏi trẻ:

 + Con cua có những đặc điểm gì?

 + Con cua có mấy cẳng, mấy càng? ( cho trẻ đếm)

 + Càng cua dùng để làm gì?

 + Mai cua như thế nào? + Cua là con vật sống ở đâu? Cua đẻ con hay đẻ trứng?

 * Cô chốt lại: Cua là con vật sống dưới nước, cua khác với các con vật khác là vận động bò ngang, hai càng lớn của cua dùng để gấp kẹp thức ăn đưa vào miệng và còn là vũ khí tự bảo vệ tấn công kẻ thù. Mỗi lần lớn lên của cua phải lột mai cứng ở ngoài, lúc đó mai cua rất mềm. Cua nấp ở trong hang để tránh kẻ thù khi nào mai cua cứng trở lại khỏe mạnh thì cua mới tiếp tục bò ra khỏi hang để tìm thức ăn.

 + Các con đã được ăn cua bao giờ chưa? Đó là món nào?

 ( Cô cho trẻ xem những món ăn được chế biến từ cua)

 + Thịt cua chứa nhiều chất canxi, cua được chế biến thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng, mùa hè ăn canh cua rất mát.

 * Quan sát con ốc:

 - Trời tối ( trời sáng) – Bé ngủ ( bé dậy)

 - Bé dậy bé thấy trên màn hình ti vi có con gì?

 - Cô cho trẻ quan sát con ốc và hỏi trẻ:

 + Con ốc có những đặc điểm gì?

 + Con ốc có hình dáng như thế nào? Miệng ốc như thế nào?

 + Ốc sống ở đâu? Ốc đẻ con hay đẻ trứng?

 + Những món ăn được chế biến từ ốc?

 * Cô chốt lại: Ốc là động vật sống dưới nước, ốc có vỏ cứng, một đầu vỏ nhọn, một đầu phình to, thân ốc nằm ở trong vỏ. Ốc là nguồn thực phẩm rất giàu chất đạm và can xi, có rất nhiều món ăn được chế biến từ ốc như: Ốc luộc, ốc um chuối , ốc xào xả ớt…..

2. So sánh:

 * Con cá – con tôm : (Cô đưa hình ảnh con cá và con tôm ra cho trẻ so sánh )

 +  Giống nhau: Đều là động vật sống dưới nước, chế biến được nhiều món ăn ngon, cho nhiều chất đạm.

 + Khác nhau: Cá có vây, có vảy, có mang. Tôm có càng, có vỏ mảng, có nhiều chân.

 * Con cua – con ốc :

 +  Giống nhau: Đều là động vật sống dưới nước, có vỏ cứng.

 + Khác nhau: Cua có chân, có càng, bò ngang/ ốc bò bằng miệng, thân tròn, miệng có nắp đậy.

 3. Mở rộng:

  - Vừa rồi các con đã quan sát và đàm thoại cùng cô về những con vật gì? Ngoài những con vật đó ra, các con còn biết những con vật gì sống ở dưới nước nữa?

 - Cô cho trẻ xem băng hình các con vật sống dưới nước.

* Giáo dục: Để những con vật này được sống chúng mình phải biết bảo vệ, không được đánh bắt bừa bãi, giữ cho nguồn nước không bị ô nhiễm, không vứt rác bừa bãi, thải nước bẩn ra sông, ra suối gây hậu quả cá chết hàng loạt.

4. Trò chơi luyện tập:

* Trò chơi 1: "Thi nói nhanh, chọn đúng":

 - Cô phát cho mỗi trẻ một rổ tranh lô tô các con vật trẻ vừa làm quen.

 - Cô cho trẻ chọn tranh lô tô theo yêu cầu của cô.

 - Ví dụ:  Lần 1: Cô nói tên con vật Trẻ tìm con vật đó giơ lên và đọc tên

               Lần 2: Cô nói đặc điểm con vật – Trẻ nói tên con vật và giơ hình ảnh

               Lần 3: Cô nói tên con vật – Trẻ nói đặc điểm con vật và giơ hình ảnh

* Trò chơi 2: "Thi xem đội nào nhanh"

 - Cô cho trẻ chia làm 2 đội

 - Cô nêu yêu cầu : Hãy chọn những con vật sống dưới nước gắn lên bảng .

 - Cách chơi: Mỗi đội xếp thành một hàng dọc, khi nghe hiệu lệnh của cô, bạn đứng đầu tiên sẽ chạy lên chọn trong rỗ của đội mình 1 con vật sống dưới nước dán lên bảng rồi chạy về cuối hàng. Cứ như thế, cho đến hết thời gian .

 - Luật chơi: Đội nào chọn đúng và nhiều con vật hơn, đội đó thắng cuộc.

 - Cho trẻ chơi 2- 3 lần

Hoạt động 3 : Kết thúc

 - Cô nhận xét, tuyên dương.

 - Cho trẻ hát bài " Tôm, cá, cua thi tài" và nghỉ.

Các tin khác