Khối Nhỡ

Cập nhật lúc : 16:17 03/05/2018  

LÀM QUEN VỚI TOÁN Đề tài: TÁCH GỘP TRONG PHẠM VI 5.

I. Mục đích - yêu cầu:

 1. Kiến thức:

  - Trẻ biết tách gộp trong phạm vi 5, Biết đếm đến 5.

 2. Kỹ năng:

  - Rèn luyện cho trẻ kĩ năng tách, gộp.

  - Kĩ năng phân biệt và kĩ năng đếm trong phạm vi 5.

 3. Thái độ:

  - Trẻ hứng thú, chú ý trong giờ học, tham gia tích cực hoạt động.

II. Chuẩn bị:

 1. Đồ dùng của cô: 

 - Mô hình nhà sàn, vườn cây , hoa, ao cá

 - Thẻ số 1,2,3,4, 5.

 - 5 bông hoa ( bằng xốp bitis)

 2. Đồ dùng của trẻ:

 - Mỗi cháu 1 rổ đồ dùng : 5 bông hoa. thẻ số 1,2,3,4, 5.

 - 2 tấm bảng đa năng, cây hoa, thẻ số

 - 3 bức tranh có các nhóm hình với số lượng khác nhau trong phạm vi 5.

 - Bút màu.

 3. Địa điểm : - Trong lớp   

III.Tổ chức thực hiện:

Hoạt động 1: Ôn định tổ chức.

- Cho trẻ hát bài " Em mơ gặp Bác Hồ”

* Trò chuyện:

 - Bài hát các con vừa hát có tên là gì?

 - Em bé mơ thấy Bác Hồ với hình dáng như thế nào như thế nào?

 - Lúc còn sống Bác Hồ rất thương yêu các cháu thiếu nhi. Giờ Bác đã đi xa những trong lòng mọi người luôn có hình bóng của Bác.

 - Hôm nay, Cô cho cả lớp cùng cô đi tham quan mô hình nhà sàn nơi Bác Hồ ở lúc còn sống, các cháu có thích không? Vậy cô cháu mình cùng đi nhé!

Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động:

1. Ôn đếm số lượng 5:

 - Cho trẻ đi tham quan mô hình nhà sàn.

 - Đã đến nơi rồi, các con thấy có những gì nào? (Vườn cây, hoa, ao cá….).

 - Đếm xem có bao nhiêu cây, bao nhiêu hoa, bao nhiêu con cá? ( Mời 2 – 3 trẻ lên đếm và gắn thẻ số tương ứng ) 

 - Sau đó cô mời cả lớp đếm lại.

 Hôm nay, cô có đem một ít hoa để dâng lên Bác.

2. Dạy trẻ tách gộp trong phạm vi 5:

 - Các con xem cô đem hoa gì đây?( Hoa sen)

 - Các con đếm xem trong rổ có bao nhiêu hoa sen?

 - Các con chọn số tương ứng là mấy?

 * Chia tách mẫu:

 - Từ 5 hoa sen  cô tách thành 2 phần bằng cách sau:

 - Cô tách 1 phần có 1 hoa, 1 phần có 4 hoa ( Cho trẻ đếm từng phần và đặt thẻ số).

 - Gộp 2 phần (1 hoa và 4 hoa) lại với nhau ta được mấy hoa sen?

 ( Trẻ đếm và đặt thẻ số).

 - Cô vừa tách nhóm có 5 hoa sen thành 2 phần theo cách ( tách 1và 4)

 - Cô cũng gộp 2 phần nhỏ vừa tách thành nhóm có 5 hoa ( gộp 1 và 4).

 - Ai có cách tách 5 hoa sen 2 phần khác cách tách của cô?

   ( gọi 1 – 2 trẻ trả lời)  

 - Ngoài cách tách của cô vừa tách còn có cách tách 2 – 3.

 - Cô làm tương tự như cách 1.  

 * Cô kết luận: 5 hoa sen có thể tách thành 2 nhóm. Chia 1 nhóm có số lượng là 5 ra làm 2 nhóm nhỏ có 2 cách đó là: 1 - 4; 2- 3 và khi gộp lại thì bằng chính số lượng ban đầu.

3. Luyện tập:

 - Cho trẻ đọc bài đồng dao: “ đi cầu đi quán” mua hoa về tặng cho Bác Hồ.

 - Các con mua được những gì?

 - Cô yêu cầu trẻ xếp hết tất cả những bông hoa trong rổ ra (đếm xem có bao nhiêu bông hoa và đặt thẻ số tương ứng).

 - Cho trẻ tách số bông hoa ra 2 phần theo yêu cầu của cô. ( Trẻ thực hiện trước, cô củng cố sau)

 - Tách nhóm, tách nhóm

 - Các con tách cho cô 1 phần có 1 bông hoa, phần còn lại có mấy bông hoa?

 - Nếu gộp lại 2 phần thì được mấy bông hoa?

 ( Cho trẻ gộp lại hai nhóm, đếm và gắn thẻ số tương ứng).

 - Tách nhóm, tách nhóm

 - Các con tách cho cô 1 phần có 2 bông hoa, phần còn lại có mấy bông hoa?

 - Nếu gộp lại 2 phần thì được mấy bông hoa?

 ( Cho trẻ gộp lại hai nhóm, đếm và gắn thẻ số tương ứng).

 - Cô kiểm tra kết quả của trẻ, động viên, khuyến khích trẻ thực hiện.

 - Vừa rồi các con tách gộp theo các cách khác nhau. Bây giờ các con hãy suy nghĩ thật nhanh để trả lời câu hỏi của cô nhé!

 - Có mấy cách tách nhóm 5 bông hoa thành 2 phần? ( Có 2 cách tách)

 - Có mấy cách gộp 2 phần thành nhóm có 4 bông hoa? ( Có 2 cách gộp)

4. Trò chơi:

* Trò chơi 1: “ Trồng hoa cho vườn cây”

 - Cô chia lớp thành 2 đội chơi, phía trên cô đã chuẩn bị sẳn khu vườn và giống hoa cho từng đội.

 - Lượt chơi thứ nhất: Cô mời 2 bạn đại diện của 2 đội lên chơi, nhiệm vụ của từng bạn là trồng hoa/ tách hoa đúng theo số lượng đã cho sẵn, sau đó đếm số hoa của cả vườn và đặt thẻ số vào, đội nào trồng hoa đẹp và đúng theo yêu cầu thì đội đó thắng cuộc.

 - Mỗi lần chơi cô đổi thẻ số để trẻ chơi, cô bao quát, khuyến khích trẻ chơi.

 - Cô kiểm tra kết quả của từng đội, nhận xét, tuyên dương, động viên trẻ.

* Trò chơi 2: “ Nối 2 nhóm có đủ số lượng 5:

 - Cô cho trẻ về ngồi thành 3 nhóm. Cô phát mỗi nhóm 1 bức tranh có các nhóm hình với số lượng khác nhau trong phạm vi 5.

 - Cô yêu cầu trẻ tìm và nối 2 nhóm hình sao cho cả 2 nhóm gộp lại có số lượng là 5.

 - Sau đó gắn lên bảng cùng kiểm tra.

Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động.

 - Nhận xét tuyên dương.

 - Cô cho trẻ hát bài: “ Nhớ ơn Bác”. Nghỉ./.

I. Mục đích - yêu cầu:

 1. Kiến thức:

  - Trẻ biết tách gộp trong phạm vi 5, Biết đếm đến 5.

 2. Kỹ năng:

  - Rèn luyện cho trẻ kĩ năng tách, gộp.

  - Kĩ năng phân biệt và kĩ năng đếm trong phạm vi 5.

 3. Thái độ:

  - Trẻ hứng thú, chú ý trong giờ học, tham gia tích cực hoạt động.

II. Chuẩn bị:

 1. Đồ dùng của cô: 

 - Mô hình nhà sàn, vườn cây , hoa, ao cá

 - Thẻ số 1,2,3,4, 5.

 - 5 bông hoa ( bằng xốp bitis)

 2. Đồ dùng của trẻ:

 - Mỗi cháu 1 rổ đồ dùng : 5 bông hoa. thẻ số 1,2,3,4, 5.

 - 2 tấm bảng đa năng, cây hoa, thẻ số

 - 3 bức tranh có các nhóm hình với số lượng khác nhau trong phạm vi 5.

 - Bút màu.

 3. Địa điểm : - Trong lớp   

III.Tổ chức thực hiện:

Hoạt động 1: Ôn định tổ chức.

- Cho trẻ hát bài " Em mơ gặp Bác Hồ”

* Trò chuyện:

 - Bài hát các con vừa hát có tên là gì?

 - Em bé mơ thấy Bác Hồ với hình dáng như thế nào như thế nào?

 - Lúc còn sống Bác Hồ rất thương yêu các cháu thiếu nhi. Giờ Bác đã đi xa những trong lòng mọi người luôn có hình bóng của Bác.

 - Hôm nay, Cô cho cả lớp cùng cô đi tham quan mô hình nhà sàn nơi Bác Hồ ở lúc còn sống, các cháu có thích không? Vậy cô cháu mình cùng đi nhé!

Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động:

1. Ôn đếm số lượng 5:

 - Cho trẻ đi tham quan mô hình nhà sàn.

 - Đã đến nơi rồi, các con thấy có những gì nào? (Vườn cây, hoa, ao cá….).

 - Đếm xem có bao nhiêu cây, bao nhiêu hoa, bao nhiêu con cá? ( Mời 2 – 3 trẻ lên đếm và gắn thẻ số tương ứng ) 

 - Sau đó cô mời cả lớp đếm lại.

 Hôm nay, cô có đem một ít hoa để dâng lên Bác.

2. Dạy trẻ tách gộp trong phạm vi 5:

 - Các con xem cô đem hoa gì đây?( Hoa sen)

 - Các con đếm xem trong rổ có bao nhiêu hoa sen?

 - Các con chọn số tương ứng là mấy?

 * Chia tách mẫu:

 - Từ 5 hoa sen  cô tách thành 2 phần bằng cách sau:

 - Cô tách 1 phần có 1 hoa, 1 phần có 4 hoa ( Cho trẻ đếm từng phần và đặt thẻ số).

 - Gộp 2 phần (1 hoa và 4 hoa) lại với nhau ta được mấy hoa sen?

 ( Trẻ đếm và đặt thẻ số).

 - Cô vừa tách nhóm có 5 hoa sen thành 2 phần theo cách ( tách 1và 4)

 - Cô cũng gộp 2 phần nhỏ vừa tách thành nhóm có 5 hoa ( gộp 1 và 4).

 - Ai có cách tách 5 hoa sen 2 phần khác cách tách của cô?

   ( gọi 1 – 2 trẻ trả lời)  

 - Ngoài cách tách của cô vừa tách còn có cách tách 2 – 3.

 - Cô làm tương tự như cách 1.  

 * Cô kết luận: 5 hoa sen có thể tách thành 2 nhóm. Chia 1 nhóm có số lượng là 5 ra làm 2 nhóm nhỏ có 2 cách đó là: 1 - 4; 2- 3 và khi gộp lại thì bằng chính số lượng ban đầu.

3. Luyện tập:

 - Cho trẻ đọc bài đồng dao: “ đi cầu đi quán” mua hoa về tặng cho Bác Hồ.

 - Các con mua được những gì?

 - Cô yêu cầu trẻ xếp hết tất cả những bông hoa trong rổ ra (đếm xem có bao nhiêu bông hoa và đặt thẻ số tương ứng).

 - Cho trẻ tách số bông hoa ra 2 phần theo yêu cầu của cô. ( Trẻ thực hiện trước, cô củng cố sau)

 - Tách nhóm, tách nhóm

 - Các con tách cho cô 1 phần có 1 bông hoa, phần còn lại có mấy bông hoa?

 - Nếu gộp lại 2 phần thì được mấy bông hoa?

 ( Cho trẻ gộp lại hai nhóm, đếm và gắn thẻ số tương ứng).

 - Tách nhóm, tách nhóm

 - Các con tách cho cô 1 phần có 2 bông hoa, phần còn lại có mấy bông hoa?

 - Nếu gộp lại 2 phần thì được mấy bông hoa?

 ( Cho trẻ gộp lại hai nhóm, đếm và gắn thẻ số tương ứng).

 - Cô kiểm tra kết quả của trẻ, động viên, khuyến khích trẻ thực hiện.

 - Vừa rồi các con tách gộp theo các cách khác nhau. Bây giờ các con hãy suy nghĩ thật nhanh để trả lời câu hỏi của cô nhé!

 - Có mấy cách tách nhóm 5 bông hoa thành 2 phần? ( Có 2 cách tách)

 - Có mấy cách gộp 2 phần thành nhóm có 4 bông hoa? ( Có 2 cách gộp)

4. Trò chơi:

* Trò chơi 1: “ Trồng hoa cho vườn cây”

 - Cô chia lớp thành 2 đội chơi, phía trên cô đã chuẩn bị sẳn khu vườn và giống hoa cho từng đội.

 - Lượt chơi thứ nhất: Cô mời 2 bạn đại diện của 2 đội lên chơi, nhiệm vụ của từng bạn là trồng hoa/ tách hoa đúng theo số lượng đã cho sẵn, sau đó đếm số hoa của cả vườn và đặt thẻ số vào, đội nào trồng hoa đẹp và đúng theo yêu cầu thì đội đó thắng cuộc.

 - Mỗi lần chơi cô đổi thẻ số để trẻ chơi, cô bao quát, khuyến khích trẻ chơi.

 - Cô kiểm tra kết quả của từng đội, nhận xét, tuyên dương, động viên trẻ.

* Trò chơi 2: “ Nối 2 nhóm có đủ số lượng 5:

 - Cô cho trẻ về ngồi thành 3 nhóm. Cô phát mỗi nhóm 1 bức tranh có các nhóm hình với số lượng khác nhau trong phạm vi 5.

 - Cô yêu cầu trẻ tìm và nối 2 nhóm hình sao cho cả 2 nhóm gộp lại có số lượng là 5.

 - Sau đó gắn lên bảng cùng kiểm tra.

Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động.

 - Nhận xét tuyên dương.

 - Cô cho trẻ hát bài: “ Nhớ ơn Bác”. Nghỉ./.

Các tin khác