Khối Nhỡ
LÀM QUEN VỚI TOÁN ĐỀ TÀI : XẾP TƯƠNG ỨNG 1 - 1.
I.Mục đích - yêu cầu:
1.Kiến thức:
- Trẻ biết cách xếp tương ứng 1- 1từng đối tượng của 2 nhóm đồ vật.
- Trẻ biết chơi trò chơi theo yêu cầu của cô.
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát, lắng nghe, chú ý, ghi nhớ có chủ định.
- Rèn luyện khả năng chú ý lắng nghe và ghi nhớ, phát âm đúng.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ giữ gìn đồ dùng, đồ chơi của lớp.
II.Chuẩn bị:
- Đồ dùng của cô: - 2 con búp bê, 2 áo đầm, 2 mũ, 2 nơ, 2 cái cặp, 1 quyển vở, 2 cây bút( Cắt bằng xốp bitis). Một số đồ dùng, đồ chơi có số lượng 1, 2 để quanh lớp. Thẻ số 1, số 2.
- 2 Bức tranh biểu thị nhóm có số lượng 1,2
- Đồ dùng của trẻ: - Mỗi cháu 1 rổ đồ dùng : 1 quyển vở, 2 cây bút(cắt bằng xốp bitis), thẻ số 1,2; Tranh, bút màu đủ cho mỗi trẻ.
- Địa điểm : - Trong lớp
III.Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 1: Ôn định tổ chức.
- Cho trẻ hát bài: “ Em chơi đu”
* Trò chuyện:
- Các con vừa hát bài gì?
- Ở trường, lớp có rất nhiều đồ dùng, đồ chơi. Vậy khi chơi các con phải như thế nào?
- Giáo dục trẻ phải biết giữ gìn đồ dung, đồ chơi của trường, của lớp.
Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động
1. Ôn nhận biết nhóm có số lượng 1, 2:
- Các con tìm xem trong lớp chúng ta cónhững đồ dùng gì có số lượng là 1? ( 1 ti vi, 1 đồng hồ treo tường).
- Ta dùng chữ số mấy để biểu thị? ( Cô cho trẻ tìm thẻ chữ số 1)
- Những đồ dùng gì có số lượng là 2? ( 2 cái quạt, 2 lẵng hoa).
- Ta dùng chữ số mấy để biểu thị? ( Cô cho trẻ tìm thẻ chữ số 2)
- Các con cùng kiểm tra xem các bạn đã nói đúng chưa nhé!
( Cô cho trẻ nhắc lại theo cá nhân, tổ, nhóm, cả lớp: chữ số 1,2)
2. Xếp tương ứng 1 – 1:
- Hôm nay, Cô mời rất nhiều bạn đến tham gia học cùng với lớp chúng ta, để biết đó là ai, bây giờ các con nhìn lên bảng nào.
- Cô xếp lên bảng tất cả các bạn búp bê ra thành một hàng ngang từ trái qua phải.
- Khi đi học trời nắng mỗi bạn búp bê mang theo 1 cái mũ.
- Cô xếp 1 cái mũ lên trên đầu một bạn búp bê .( Cô vừa làm vừa nói).
- Còn bạn búp bê nào chưa có mũ không?
- Các bạn búp bê đội mũ có xinh không? Cô đã đội mũ cho bạn búp bê như thế nào?
- Cách xếp một chiếc mũ lên trên 1 bạn búp bê gọi là xếp tương ứng 1 – 1. Cho trẻ nhắc lại.
- Bạn búp bê nào cũng có mũ để đội rồi. Bây giờ các bạn búp bê lấy cặp để đi học thôi. Bạn nào cũng có 1 cái cặp.
- Xếp 1 cái cặp trước mặt 1 bạn búp bê, vừa làm vừa nói.
- Còn bạn búp bê nào chưa có cặp không?
- Cô đã xếp cặp cho bạn búp bê như thế nào?
- Cách xếp 1 cặp trước 1 bạn búp bê cũng gọi là xếp tương ứng 1 –1. Cho trẻ nhắc lại.
- Bạn búp bê vào lớp chúng mình giúp bạn búp bê cất cặp nào?( cất cặp vào rổ)
- Mời bạn búp bê vào lớp( cất bạn búp bê).
- Đã đến giờ ăn chúng ta mời bạn búp bê vào ăn cơm nào?
3. Luyện tập:
- Cho các cháu lấy đồ dùng và luyện tập.
- Cô yêu cầu trẻ xếp hết những cái chén ra trước mặt.
- Sau đó xếp 1 cái thìa lên trên 1 cái chén
- Hỏi trẻ: còn cái chén nào không có thìa không ?
- Cách xếp 1 cái thìa lên trên 1 cái chén gọi là cách xếp như thế nào?. Cho trẻ nhắc lại.
4. Trò chơi: “Thi xem ai nhanh”
- Bạn búp bê đã ăn xong , để mỗi bạn búp bê có 1 cái ca uống nước chúng mình cùng cô tham gia trò chơi: “Thi xem ai nhanh”
- Cô giải thích cách chơi: Cô chia trẻ làm 2 đội, từng bạn sẽ lên lấy 1 cái ca xếp bên cạnh 1 bạn búp bê, sao cho bạn búp bê nào cũng có 1 cái ca uống nước. Mỗi bạn chỉ được chọn 1 cái ca. Sau thời gian 1 bản nhạc đội nào chọn đúng sẽ là đội chiến thắng.
- Cho trẻ chơi 2-3 lần
* Củng cố:
- Cách xếp 1 bạn búp bê cạnh 1 cái ca gọi là gì?.
- Các bạn búp bê cám ơn lớp mình và mời lớp mình chơi khiêu vũ đấy, chúng mình có thích không?
- Vậy thì lớp mình hãy kết đôi 1 trai – 1 gái nào.
Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động.
- Nhận xét tuyên dương.
- Cho trẻ khiêu vũ và nghỉ./.