Khối Nhỡ

Cập nhật lúc : 16:14 03/05/2018  

LÀM QUEN VĂN HỌC ĐỀ TÀI: THƠ “ VỀ QUÊ”

I. Mục đích - yêu cầu:

1. Kiến thức:

 - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tên tác giả, thuộc và hiểu nội dung bài thơ.

2. Kỹ năng:

 - Rèn cho trẻ kỹ năng trả lời trọn câu, đọc diễn cảm bài thơ.

 - Rèn ngôn ngữ mạch lạc, óc sáng tạo, trí tưởng tượng của trẻ.

3. Thái độ:

 - Giáo dục trẻ tình yêu quê hương, đất nước.

II. Chuẩn bị:

 - Tranh minh họa nội dung bài thơ

 - 2 bộ tranh theo nội dung bài thơ

 - 2 tấm bảng đa năng.

 - Ti vi, đầu DVD, đĩa nhạc.

III. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động 1: Ổn định tổ chức

 - Cô cho trẻ chơi trò chơi: “ Chặt cây dừa, chừa cây đậu”

 - Cô chia trẻ thành nhóm, mỗi nhóm 5 – 6 trẻ , ngồi thành vòng tròn, nắm tay lại và xếp chồng nắm tay lên nhau. Vừa hát vừa chỉ tay vào chồng tay từ trên xuống dưới.

* Trò chuyện:

 - Có bao giờ các con được ba mẹ cho về quê chơi chưa?

 - Quê con ở đâu? Quê con có những gì?

 - Khi về quê chơi các con cảm thấy như thế nào?

* Giới thiệu bài: Có một bài thơ nói về một bạn nhỏ nghỉ hè được bố mẹ cho về quê thăm ông bà. Đó là bài thơ “ Về quê” do chú Nguyễn Thắng sáng tác.

Hôm nay cô sẽ dạy cho các con đọc nhé!

Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động

1. Cô đọc thơ diễn cảm :

 - Lần 1: Cô đọc diễn cảm theo nội dung bài thơ.

 + Cô vừa đọc bài thơ gì? Của tác giả nào?

 - Lần 2: Cô đọc diễn cảm kết hợp xem hình ảnh minh họa theo nội dung bài thơ.

2. Trích dẫn - đàm thoại :

 - Cô vừa đọc bài thơ gì? Bài thơ do ai sáng tác?

 * Cô đọc trích dẫn: “ Nghỉ hè bé lại thăm quê

                                    ……………………….

                                    Thả diều câu cá sương không chi bằng”

 - Nghỉ hè em bé trong bài thơ được đi đâu?

 - Được gặp ai?

 - Em bé được lên rẫy, được tắm sông, được thả diều, câu cá…em cảm thấy như thế nào?

 * Cô đọc tiếp: “ Đêm về bé ngắm ông trăng

                          …………………………..

                         Mời ông bà, bé say sưa chuyện trò”

 - Buổi tối bé làm gì?

 - Ông kể cho bé nghe câu chuyện gì?

 - Trong lúc ông kể chuyện cho bé nghe thì bà làm gì?

3. Dạy trẻ đọc thơ:

 - Cô tập cho trẻ đọc cùng cô từng câu đến hết bài thơ ( 2 - 3 lần).

 - Đọc thơ theo nhóm nam, nữ.

 - Đọc nối tiếp.

 - Đọc theo nhóm 2 - 4 trẻ đọc.

 - Cá nhân.

 - Cô cho cả lớp đọc lại bài thơ 1 - 2 lần

 (Trong quá trình trẻ đọc cô chú ý sửa sai cho trẻ về cách phát âm).

4. Trò chơi:  “Dán tranh theo nội dung bài thơ”.

 - Cô giới thiệu luật chơi, cách chơi.

 Cho trẻ chia thành 2 đội, cô chuẩn bị  2 bộ tranh theo nội dung bài thơ. Khi trò chơi bắt đầu, bạn đầu tiên chạy lên lấy một bức tranh dán lên bảng sau đó chạy về chạm nhẹ tay bạn kế tiếp rồi về đứng cuối hàng, bạn kế tiếp chạy lên lấy tranh dán lên bảng. Cứ như vậy cho đến khi trò chơi kết thúc . Đội nào dán nhanh và đúng theo trình tự nội dung bài thơ đội đó chiến thắng.

 - Cho trẻ chơi 2-3 lần.

Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động

 - Nhận xét, tuyên dương trẻ.

 - Cô cho trẻ hát bài: “ Quê hương” và nghỉ

Các tin khác