Khối Nhỡ
LÀM QUEN VỚI TOÁN ĐỀ TÀI: SO SÁNH KÍCH THƯỚC TO - NHỎ .
I. Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết sự khác rõ nét về kích thước to – nhỏ của 2 đối tượng.
2. Kỹ năng:
- Trẻ biết sử dụng đúng từ to hơn - nhỏ hơn
- Phát triển kĩ năng quan sát, ghi nhớ, so sánh bằng mắt cho trẻ.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú học và chơi trò chơi.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Mô hình nhà thỏ: 1 thỏ mẹ, 1 thỏ anh, 1 thỏ em. Thẻ chữ số: 1,2, 3.
Vườn cà rốt, ti vi, đầu đĩa, băng nhạc
- 2 cái giỏ ( 1 giỏ to nơ xanh, 1 giỏ nhỏ nơ đỏ)
- 2 con thỏ ( 1 thỏ to áo đỏ, 1 thỏ nhỏ áo vàng)
2. Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi cháu 1 rổ đồ dùng : 2 Bông hoa ( 1 hoa đỏ to – 1 hoa vàng nhỏ); 2 cây nấm ( 1 cây nấm đỏ to – 1 cây nấm xanh nhỏ)
3. Địa điểm : - Trong lớp
III.Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 1: Ôn định tổ chức.
- Cho trẻ hát bài " Chú thỏ con”
* Trò chuyện:
- Các con vừa hát bài gì?
- Trong bài hát có con vật gì nào?
- Con thỏ sống ở đâu?
- Cô có một câu chuyện rất hay kể về gia đình nhà thỏ đấy. Đó là câu chuyện:
" Ai đáng khen nhiều hơn". Hôm nay, cô sẽ kể cho các con nghe nhé! Trước tiên, cô cháu mình đi đến thăm nhà bạn thỏ xem nhà bạn thỏ có những ai nào.
Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động.
1. Ôn số lượng 3:
- Gia đình nhà thỏ có những ai ? ( Thỏ mẹ, thỏ anh, thỏ em)
- Vậy có tất cả là bao nhiêu con thỏ? ( Cô cho trẻ đếm số lượng thỏ)
- Tương ứng với ba con thỏ ta dùng thẻ chữ số mấy để biểu thị?
- Quanh nhà bạn thỏ còn trồng gì nữa? ( cà rốt)
- Có bao nhiêu củ cà rốt được nhổ lên? ( Cô cho trẻ đếm số lượng cà rốt)
- Cô cho trẻ tìm thẻ số và gắn chữ số tương ứng với số lượng cà rốt.
- Cho cả lớp kiểm tra lại .
2. Dạy trẻ so sánh kích thước to – nhỏ:
- Vừa rồi cô cháu mình đã đến thăm nhà bạn thỏ và biết nhà bạn thỏ có những ai rồi đấy. Muốn biết 2 bạn thỏ đã làm gì giúp mẹ. các con hãy nghe cô kể nhé!
- Cô kể câu chuyện: " Ở một nhà kia có hai anh em thỏ sống ............ thỏ mẹ đưa cho 2 anh em mỗi người một cái giỏ".
- Cô đưa 2 cái giỏ ra và hỏi trẻ: Các con nhìn xem cô có cái gì đây?
- Cái giỏ nào to hơn? cái giỏ nào nhỏ hơn?
- Cô đặt giỏ nhỏ vào miệng giỏ to cho trẻ quan sát và nhận xét (để trẻ nhận ra giỏ nào to, giỏ nào nhỏ). Cô giải thích cho trẻ hiểu .
- Cô giơ giỏ to có nơ xanh trẻ nói to hơn
- Cô giơ giỏ nhỏ có nơ đỏ trẻ nói nhỏ hơn.
- Cô kể tiếp: Anh em nhà thỏ cầm giỏ đi hái nấm. Thỏ anh mặc áo đỏ còn Thỏ em mặc áo vàng .
- Cô đưa 2 chú thỏ ra cho trẻ quan sát và nhận xét.
- Cô hỏi trẻ: Thỏ nào to hơn, thỏ nào nhỏ hơn?
- Cô đặt thỏ em lên bàn và cho thỏ em trốn sau lưng thỏ anh( sao cho thỏ anh che kín thỏ em)
- Cô cho trẻ nhận xét: Cô hỏi trẻ : vì sao con biết thỏ anh to hơn, thỏ em nhỏ hơn? ( Thỏ anh to hơn thỏ em vì khi thỏ em trốn sau lưng thỏ anh thì thỏ anh đã che kín thỏ em chúng ta không nhìn thấy được. Còn thỏ anh không trốn được sau lưng thỏ em vì thỏ em nhỏ hơn nên không che kín được thỏ anh.)
- Cô chỉ vào thỏ anh, cho trẻ nói “to hơn” và chỉ vào thỏ em cho trẻ nói “nhỏ hơn”.
- Hoặc cô nói : Thỏ mặc áo đỏ, trẻ nói "to hơn". Thỏ mặc áo vàng, trẻ nói "nhỏ hơn".
- Cô kể tiếp: Thế là 2 anh em nhà thỏ, mỗi người cầm một cái giỏ đi vào rừng hái hoa và hái nấm đem về tặng mẹ.
- Các con có muốn hái hoa và hái nấm giúp anh em nhà thỏ không.
3. Luyện tập: "Thi xem ai nhanh"
- Cô hỏi trẻ: Thỏ mẹ dặn thỏ em háigì?
- Thỏ em vào rừng và hái được rất nhiều hoa. Các con hãy giúp thỏ em hái hoa nào? (Cô cho trẻ xếp 2 bông hoa ra bàn) và hỏi trẻ:
- Hoa nào to hơn? hoa nào nhỏ hơn?
- Khi cô nói hoa màu đỏ, trẻ giơ hoa màu đỏ và nói “ to hơn”. Cô nói hoa màu vàng, trẻ giơ hoa màu vàng và nói “ nhỏ hơn”.
- Cô cho trẻ bỏ hoa vào rổ.
- Cô hỏi : mẹ đã dặn thỏ anh hái gì?
- Thỏ anh cũng đã hái được rất nhiều nấm, các con hãy giúp thỏ anh hái nấm nào. (Trẻ xếp 2 cây nấm ra bàn).
- Cô hỏi trẻ: Nấm nào to hơn ? nấm nào nhỏ hơn?
- Khi cô nói nấm màu đỏ, trẻ giơ nấm màu đỏ lên và nói “ nhỏ hơn”. Cô nói nấm màu xanh, trẻ giơ nấm màu xanh lên và nói “ to hơn”.
- Hoặc cô nói “to hơn” trẻ giơ nấm màu xanh, cô nói “nhỏ hơn” trẻ giơ nấm màu đỏ.
- Cho trẻ bỏ nấm vào rổ.
4. Trò chơi:" Hãy làm cho đúng"
- Cô kể tiếp: “ Vậy là anh em nhà thỏ đã hái được nhiều hoa và nấm về tặng mẹ rồi. Bây giờ các con hãy giúp anh em thỏ mang hoa và nấm về nhà nhé!
- Các con nhớ lấy nấm to, hoa to bỏ vào giỏ to. Nấm nhỏ, hoa nhỏ bỏ vào giỏ nhỏ.
- Cô cho trẻ vừa đi vừa hát và cất hoa và nấm vào giỏ.
- Cô quan sát và nhắc nhỡ trẻ.
- Cho trẻ chơi 2-3 lần.
- Cô kể tiếp: “ Thỏ mẹ rất vui khi thấy thỏ anh và thỏ em đã hái được nhiều hoa và nấm đem về.
- Thỏ mẹ xoa đầu hai con và bảo: “ Các con của mẹ ngoan lắm, mẹ khen các con”
Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động.
- Nhận xét tuyên dương.
- Cô cho trẻ hát bài: “ Trời nắng trời mưa” và nghỉ./.