Khối Nhỡ

Cập nhật lúc : 08:07 31/10/2017  

LÀM QUEN VĂN HỌC Đề tài: Chuyện “ Bông hoa cúc trắng”

I. Mục đích - yêu cầu:

 1. Kiến thức:

 - Trẻ nhớ tên chuyện, hiểu được nội dung câu chuyện, nhớ các nhân vật có trong chuyện .

 2. Kỹ năng:

 - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

 - Trẻ trả lời được các câu hỏi theo nội dung câu chuyện.

 3. Thái độ:

 - Trẻ hứng thú tham gia giờ học.

 - Giáo dục trẻ biết yêu quý, giúp đỡ, quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.

II. Chuẩn bị:

 1.Đồ dùng của cô:  - Băng hình câu chuyện : “ Bông hoa cúc trắng”

                           - Ti vi, đầu DVD, Đàn Organ

 2.Đồ dùng của trẻ:  - 2 bộ tranh rời nội dung câu chuyện, 2 bảng đa năng.

 3. Địa điểm:            - Trong lớp

III.Quá trình hoạt động:

Hoạt động 1: Ổn định tổ chức:

 - Cô mở nhạc cho trẻ hát bài " Cả nhà thương nhau"

* Trò chuyện:

 - Các con vừa hát bài gì?

 - Gia đình các con gồm có những ai?

 - Mọi người trong gia đình phải sống với nhau như thế nào?

 - Các con có yêu quý gia đình của mình không?

 - Để người lớn trong gia đình được vui lòng các con phải làm gì?

  * Giới thiệu bài: Có một câu chuyện nói về 1 cô bé rất hiếu thảo với mẹ, biết mẹ bệnh nặng không còn sống được bao lâu. Cô bé đã tìm cách cứu mẹ để mẹ được sống lâu với mình hơn. Muốn biết cô bé đã làm cách gì để mẹ được sống lâu thì bây giờ các con hãy lắng nghe cô kể câu chuyện : “ Bông hoa cúc trắng nhé!

Hoạt dộng 2: Hướng dẫn :

1. Cô kể chuyện:

 - Cô kể lần 1: Cô kể diễn cảm không tranh

 - Cô kể lần 2: Cô kể diễn cảm kết hợp xem tranh.

2. Trích dẫn, đàm thoại theo nội dung câu chuyện:

 - Các con vừa nghe cô kể câu chuyện gì?

 - Trong câu chuyện có những ai?

 - Ngày xưa có 2 mẹ con nhà nọ sống ở đâu? Một hôm bà bị làm sao?

 - Khi mẹ ốm mẹ đã nói gì với con gái?

 - Cô bé có đi không? Trên đường đi cô bé gặp ai? Bà cụ hỏi cô bé như thế nào?

 - Cô bé trả lời ra sao?

 - Bà cụ bảo cô bé đi đến gốc đa đầu rừng để làm gì? Cô bé có tìm thấy bông hoa trắng không?

 - Cô nghe tiếng văng vẳng bên tai của ai? Bà cụ đã nói gì?

 - Cô bé đếm được bao nhiêu cánh hoa?

 - Nghĩa là mẹ sống bao nhiêu ngày?

 - Nghĩ 1 lát cô bé đã làm gì?

 - Cô bé vui sướng cầm bông hoa lạ trên tay rồi chạy như bay về nhà.

 * Giải thích từ khó: “ Chạy như bay có nghĩa là gì?

 - Bà cụ đón cô bé và tươi cười nói gì với cô bé?

 - Từ đó người ta gọi bông hoa trắng ấy là hoa gì?

 * Giáo dục: Câu chuyện không chỉ cho chúng ta biết vì sao có bông hoa cúc trắng mà câu chuyện còn nói lên tấm lòng hiếu thảo của con dành cho mẹ. Các con cũng vậy, Khi những thành viên trong gia đình chúng ta có ai ốm đau các con cũng phải biết quan tâm, lo lắng và giúp đỡ những công việc vừa sức các con nhé!

3. Trò chơi : " Gắn tranh theo nội dung câu chuyện"

 - Cô giải thích luật chơi, cách chơi

 * Cách chơi: Cô có 2 tấm bảng đa năng và 2 rổi tranh theo nội dung câu chuyện dành cho 2 đội, khi nghe hiệu lệnh của cô bạn đứng đầu sẽ chạy lên lấy 1 bức tranh dán lên bảng, sau đó chạy về chạm nhẹ vào tay bạn kế tiếp và chạy về đứng cuối hàng. Bạn thứ 2 lại chạy lên lấy 1 bức tranh dán lên bảng, chú ý dán theo đúng trình tự nội dung câu chuyện. Cứ như vậy cho đến khi nghe hiệu lệnh kết thúc thì các con dừng lại

 * Luật chơi:  Đội nào dán nhanh và đúng đội đó sẽ chiến thắng.

 - Cô cho trẻ chơi 2 lần

Hoạt động 3: Kết thúc:

 - Cô nhận xét, động viên và khen trẻ.

 - Cho trẻ hát bài: " Bé quét nhà" và nghỉ.

                                 

 

Các tin khác