Khối Nhỡ
KPKH: TRÒ CHUYỆN VỀ MÙA HÈ
I.Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức: Trẻ nhận biết các dấu hiệu cơ bản của mùa hè: Nóng nực,có ve kêu,có phượng nở,thường có mưa giông xảy ra.
2.Kỹ năng: Nhận biết trang phục mùa hè. Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.
3. Thái độ: Giáo dục trẻ khi ăn uống và phòng bệnh mùa hè.
II.Chuẩn bị:
- Băng hình(tranh ảnh) cảnh vật mùa hè.
- Một số trang phục mùa hè.
- Bài hát tích hợp.
- Máy và đĩa nhạc.
III.Tổ chức thực hiện:
Hoạt động I: Ổn định tổ chức :
- Cho trẻ hát bài “Mùa hè đến “
* Trò chuyện:
+ Các con vừa hát bài gì ?
+ Nội dung bài hát nói gì ?
Mùa hè đến các con thấy bầu trời như thế nào?
Khi đi nắng các con phải làm gì?
Hôm nay chúng mình sẽ trò chuyện về mùa hè nhé!
Hoạt động II: Cung cấp kiến thức:
1. Nhận biết cảnh vật và thời tiết mùa hè:
- Cô đưa bức tranh về cảnh vật mùa hè cho trẻ quan sát.
- Cô có bức tranh gì đây?
- Bức tranh của cô có đẹp không?
- Tranh của cô vẽ những gì?
- Bầu trời mùa hè như thế nào?
- Thời tiết mùa hè như thế nào?
- Mọi người trong bức tranh như thế nào?
- Đây là bức tranh cô vẽ cảnh vật mùa hè đấy. Mùa hè trời nóng bức, đi học, đi làm phải đội mũ, nón.
2. Nhận biết sinh hoạt của con người trong mùa hè:
- Cô cho trẻ xem tranh và hỏi trẻ:
- Đây là bức tranh gì?
- Mọi người trong bức tranh đang làm gì?
- Về mùa hè thời tiết rất oi bức và nóng nực nên mọi người thường đi du lịch, tắm biển và đi bơi...
- Các con đã được bố mẹ cho đi nghỉ mát ở đâu chưa?
- Các con có được đi chơi ở công viên nước không ?
- Cô GD: Về mùa hè thời tiết rất nóng nực, khó chịu . Vì vậy để bảo vệ sức khỏe các con cần tắm gội hàng ngày, mặc quần áo mỏng, mát, ăn uống hợp vệ sinh để chống bệnh về mùa hè...
3. Luyện tập : " Đồ dùng nào cho mùa hè"
- Cô chuẩn bị cho mỗi trẻ 1 rổ đựng lô tô các đồ dùng, trang phục, vật dụng thường dùng vào mùa hè.
- Cách chơi : Khi cô nêu yêu cầu " Hãy tìm cho cô cái để che nắng" hoặc " Hãy tìm cho cô cái để đi tắm biển"
- Cô cho trẻ chơi 2-3 lần
4. Trò chơi:: "Trời nắng, trời mưa"
- Cho trẻ hoá trang thành những chú thỏ đi tắm nắng vừa đi vừa hát khi nghe lệnh của cô thỏ nhanh chân chạy về. Nếu thỏ nào về chậm sẽ bị ướt mưa, bị ốm và ra ngoài một lần chơi.
- Cho trẻ tham gia chơi
Hoạt động III: Kết thúc hoạt động
- Cô nhận xét, động viên và khen trẻ.