Khối Nhỡ

Cập nhật lúc : 10:01 04/01/2018  

KHÁM PHÁ KHOA HỌC ĐỀ TÀI : VÒNG ĐỜI PHÁT TRIỂN CỦA BƯỚM

I. Mục đích – yêu cầu:

 1. Kiến thức:

   - Trẻ biết được vòng đời phát triển của bướm: Từ trứng nở thành sâu, sâu thành kén nhộng, nhộng thành bướm con.

   - Mở rộng hiểu biết của trẻ về một số côn trùng khác có vòng đời như bướm .

 2. Kỹ năng:

   - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ trong việc sử dụng từ ngữ để diễn đạt sự hiểu biết của mình về côn trùng.

   - Sử dụng các từ: Sâu bướm, kén, nhộng...

 3. Thái độ:

   - Giúp trẻ có thái độ đúng đắn đối với côn trùng và cảnh vật xung quanh.

II. Chuẩn bị:

 1. Đồ dùng của cô: 

  +  Bướm thật: 2-3 con đựng trong một cái lồng bằng lưới, tranh chụp các loài bướm

  + Tranh về vòng đời phát triển của bướm.

 2. Đồ dùng của trẻ:

  + Tranh cắt rời về vòng đời phát triển của bướm, phông nền cho trẻ dán.

  + Tranh lô tô về vòng đời phát triển của bướm .                              

 3. Địa điểm:           - Trong lớp

III. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động 1: Ôn định tổ chức:

 - Cô kể cho trẻ nghe câu chuyện : "Điều ước của bướm sâu"

 * Trò chuyện:

 - Trong câu chuyện cô kể về ai?

 - Sâu bướm đã biến thành bươm bướm biết bay.

 - Nhân vật sâu bướm mà cô vừa kể các con có biết người ta gọi chúng một cái tên chung là gì không? ( côn trùng)

 - Vì sao người ta gọi chúng là côn trùng?

 - Chúng được gọi là côn trùng vì cơ thể của chúng có ba phần: Đầu, ngực và bụng, phần ngực có 6 chân. Vậy các con có muốn biết chúng đã ra đời và lớn lên như thế nào không?

 - Hôm nay, cô và các con sẽ tìm hiểu về vòng đời phát triển của bướm nhé!

Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động

 1. Tìm hiểu về vòng đời  phát triển của bướm:

 - Cô cho trẻ đoán xem trong hộp cô đựng con vật gì?

 - Cô cho trẻ quan sát con bướm( Cô đưa lồng đựng bướm ra) hỏi trẻ:

 - Con biết gì về con bướm?

 - Có bạn nào thấy hoặc nghe kể con bướm ra đời như thế nào không?

 - Con sâu nở từ trứng bướm. Vậy con sâu ăn gì để lớn lên?( Con sâu ăn lá).

 -  Khi thành kén nhộng thì chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo đó?

 - Cô cho trẻ xem tranh vòng đời phát triển của bướm và giải thích ngắn gọn hình ảnh trong tranh. Có thể cho trẻ chuyền tay nhau xem tranh

( Bướm mẹ đẻ trứng trên lá cây, trứng sẽ lớn lên và nở thành sâu con, khi sâu già nhả tơ làm kén, nằm trong tổ kén là nhộng, khi tổ kén khô và nứt vỏ thì một chú bướm con chui ra và hóa thành con bướm với đầy đủ chân và cánh )

 - Vậy trở thành con bướm xinh đẹp thì bướm phải trải qua mấy giai đoạn?

( 4 giai đoạn)

 - Cô cho trẻ xem tranh về các loài bướm khác nhau.

 2. Luyện tập: "Thi nói nhanh, chọn đúng":

 - Lần 1: Cô nói tên giai đoạn Trẻ tìm tranh giơ lên và đọc tên

 - Lần 2: Cô nói đặc điểm của giai đoạn – Trẻ nói tên và giơ tranh lên.

 3. Trò chơi : " xếp đúng thứ tự"

 - Cô cho trẻ chia làm 3 đội, mỗi đội 3 - 4 trẻ.

 - Cô nêu yêu cầu : Hãy xếp tranh theo đúng thứ tự vòng đời phát triển của bướm: ( Trứng – sâu – nhộng – bướm)

 - Cách chơi: Mỗi đội xếp thành một hàng dọc, khi nghe hiệu lệnh của cô, bạn đứng đầu tiên sẽ chạy lên chọn trong rỗ của đội mình 1  bức tranh dán lên bảng rồi chạy về cuối hàng. Cứ như thế, cho đến hết thời gian .

 - Luật chơi: Hết thời gian, đội nào xếp đúng đội đó thắng cuộc.

 - Cho trẻ chơi 2- 3 lần

Hoạt động 3 : Kết thúc

 - Cô nhận xét, tuyên dương.

 - Cô chi trẻ hát bài: “ Kìa con bướm vàng” . Nghỉ/.

 

Các tin khác