Khối Nhỡ
LÀM QUEN VĂN HỌC ĐỀ TÀI: KỂ CHUYỆN: “SỰ TÍCH MÙA XUÂN”
I. Mục đích – yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên chuyện, tên các nhân vật trong câu chuyện.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện.
2. Kỹ năng:
- Rèn cho trẻ khả năng ghi nhớ có chủ định, phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ phải biết hiếu thảo và thương yêu mẹ của mình.
II. Chuẩn bị:
- Đĩa CD có hình ảnh minh họa theo nội dung câu chuyện: “ Sự tích mùa xuân”
- 2 bộ tranh rời theo nội dung câu chuyện.
- 2 tấm bảng đa năng.
- Ti vi, đầu DVD, đĩa nhạc.
III. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức
- Cho trẻ hát bài “Bốn mùa của bé”
- Các con vừa hát bài gì?
- Gồm có những mùa nào?
- Trong các mùa đó thì mùa nào là đẹp nhất?
- Theo con vì sao mùa xuân lại đẹp và mọi người ai cũng thích?
* Giới thiệu bài:
- Mùa xuân ai cũng thích, nhưng ngày xưa chỉ có 3 mùa: Mùa hè, mùa thu và mùa đông mà lại không có mùa xuân. Các con có muốn biết vì sao không?
- Muốn biết vì sao thì bây giờ các con hãy lắng nghe cô kể câu chuyện: “ Sự tích mùa xuân” nhé!
Hoạt động 2:.Hướng dẫn thực hiện:
1. Cô kể diễn cảm câu chuyện:
- Lần 1: Cô kể diễn cảm không tranh
- Lần 2: Cô kể diễn cảm có tranh
2. Trích dẫn đàm thoại:
- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
- Trong câu chuyện có những ai?
- Các bạn có biết ngày xưa trên trái đất có bao nhiêu mùa không?
- Thời tiết mùa hạ, mùa thu và mùa đông như thế nào?
* Cô trích dẫn: “ Thời tiết mùa hạ nóng…………..không có nắng”
- Khi thời tiết thay đổi, mẹ thỏ bị ốm, Thỏ đã bàn với bác Khỉ làm gì?
* Cô trích dẫn : “ thỏ bàn…………chiếc cầu vồng”
- Ai đã kết nối những chiếc lông nhiều màu sắc thành cầu vồng?
* Cô trích dẫn : “ Chim sâu………..thành cầu vồng”
- Thỏ đã vượt qua những khó khăn gì để nhắc nhở các loài hoa nở vào mùa xuân?
* Cô trích dẫn: “ Thỏ vượt qua thác………….khu rừng khác”
- Mùa xuân đến các loài hoa như thế nào?( các loài hoa khoe sắc màu rực rỡ)
- Thỏ được nắng mùa xuân tặng cho cái gì?
* Cô trích dẫn từ: “Một chiếc…………lời khen”
- Qua câu chuyện này các con học tập ở Thỏ đức tính gì?( hiếu thảo, biết thương mẹ)
* Giáo dục: Qua câu chuyện này cô muốn các con phải biết hiếu thảo và thương yêu mẹ của mình.
3. Trò chơi: “Dán tranh theo nội dung câu chuyện”.
- Luật chơi: Đội nào dán nhanh và đúng theo trình tự nội dung câu chuyện đội đó sẽ chiến thắng.
- cách chơi:Các cháu chia làm 2 đội, khi nghe hiệu lệnh trò chơi bắt đầu, 2 bạn đầu tiên của 2 đội chạy lên lấy 1 bức tranh dán lên bảng, sau đó chạy về chạm tay bạn thứ 2, bạn thứ 2 chạy lên lấy 1 bức tranh dán lên. Cứ nhự vậy cho đến khi trò chơi kết thúc
- Cho trẻ chơi 2 – 3 lần .
Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động:
- Nhận xét, tuyên dương
- Cho trẻ hát bài : “Cùng múa hát mừng xuân” và nghỉ./.