Khối Nhỡ

Cập nhật lúc : 16:23 05/12/2022  

LÀM QUEN VĂN HỌC Đề tài: THƠ “ THĂM NHÀ BÀ ”

I. Mục đích - yêu cầu :

 1. Kiến thức:

   - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, thuộc và hiểu nội dung bài thơ.

 2. Kỹ năng:

   - Dạy trẻ kĩ năng đọc thơ diễn cảm, biết diễn đạt từ ngữ mạch lạc .

   - Rèn trẻ khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

 3. Thái độ:

   - Trẻ biết yêu quý, vâng lời và giúp đỡ ông bà.

   - Trẻ tập trung chú ý trong giờ học.

II. Chuẩn bị :

1. Đồ dùng của cô: 

 - Tranh minh họa bài thơ.

 - 2 Tấm bảng, Đầu đĩa, băng nhạc.

 2. Đồ dùng của trẻ: 

 - 2 bộ tranh minh họa nội dung bài thơ

3. Địa điểm:  Trong lớp

III.Tổ chức thực hiện :

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

  Hoạt động 1: Ổn định tổ chức:

 - Cho trẻ hát bài : “Cháu yêu bà”

 * Trò chuyện:

 - Các con vừa hát bài gì?

 - Bài hát nói về ai?

 - Bà rất thương yêu các con và chăm sóc các con lúc mẹ vắng nhà. Chính vì thế các con phải yêu quý và vâng lời ông bà nhé!

Giới thiệu bài: Có một bạn nhỏ rất yêu thương bà của mình. Bạn đến thăm nhà bà nhưng không có bà ở nhà, bạn không về mà còn ở lại giúp bà lùa đàn gà ngoài nắng vào mát đấy. Đó cũng chính là nội dung của bài thơ: “ Thăm nhà bà” do tác giả” Như Mao” sáng tác. Hôm nay cô sẽ dạy cho cả lớp mình đọc nhé!

Hoạt đông 2: Hướng dẫn hoạt động:

1. Đọc thơ cho trẻ nghe:

- Cô đọc lần 1 : Cô đọc thơ diễn cảm

+ Bài thơ cô vừa đọc có tên là gì? Do ai sáng tác?

- Cô đọc lần 2 : Cô đọc thơ kết hợp sử dụng tranh minh họa.

2.Trích dẫn - đàm thoại - làm rõ ý:

 - Cô vừa đọc bài thơ gì ? Của tác giả nào?

 - Bạn nhỏ đến thăm bà, bà có ở nhà không?

     “ Đến thăm bà, bà đi vắng”

 - Đến thăm bà bạn nhỏ thấy gì ở ngoài sân?

    “ Có đàn gà………đàn gà con”

 - Bạn nhỏ gọi đàn gà con như thế nào?

     “ Rồi gọi luôn bập, bập, bập”

 * Giải thích từ khó: “bập, bập, bập “ có nghĩa là các con gọi đàn gà đến ăn thóc đó.

     “ Chúng lật đật………. kêu chiếp, chiếp”

 - Gà mãi miết làm gì các con?

     “ Gà mãi miết, nhặt thóc vàng”

 - Những chú gà mãi miết nhặc thóc ngoài sân thì bạn nhỏ đã giúp bà làm gì?

    “ Cháu nhẹ nhàng, lùa vào mát”

 - Các con thấy bạn nhỏ có ngoan không?

 - Ở nhà các con có thể làm việc gì để giúp đỡ ông bà, bố mẹ?

* Giáo dục trẻ: Biết yêu quý, vâng lời và giúp đỡ ông bà, bố mẹ.

3. Dạy trẻ đọc thơ:

 - Cho trẻ đọc theo cô theo hình thức cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân( cô chú ý sửa sai lỗi trong phát âm cho trẻ) kết hợp làm điệu bộ minh họa.

4. Trò chơi: " Thi xem ai nhanh

 + Cách chơi: Cô chuẩn bị sẵn 2 rổ đựng các bao thóc. Nhiệm vụ của 2 đội là đi trong đường hẹp lên mang bao thóc về. Mỗi thành viên chỉ được mang 1 bao thóc.

+ Luật chơi: Đội nào nhanh, mang nhiều bao thóc về đội đó thắng cuộc.

 - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 - 3 lần.

* Củng cố: Hôm nay cô tập cho các con bài thơ gì? Do ai sáng tác?

Hoạt động 3: Kết thúc:

- Cô nhận xét, động viên và khen trẻ

 - Cô cho trẻ hát bài : “ Bé quét nhà”

 

- Trẻ hát cùng cô

- Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ lắng nghe cô đọc thơ

- Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ lắng nghe cô đọc thơ kết hợp xem tranh

- Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ lắng nghe cô giải thích từ khó

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ đọc thơ theo hình thức: cả lớp, tổ, nhóm, các nhân

- Trẻ lắng nghe cô giải thích cách chơi và luật chơi

- Trẻ tham gia chơi

- Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ hát và nghỉ

 

Các tin khác