Khối Nhỡ
LÀM QUEN VỚI TOÁN THÊM BỚT CHIA CÁC NHÓM CÓ SỐ LƯỢNG 5 THÀNH 2 PHẦN
I/ Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết thêm bớt chia các nhóm đối tượng 5 thành 2 phần.
2. Kỹ năng:
-Trẻ biết các thao tác thêm bớt, tạo nhóm có số lượng 5 và sử dụng đúng từ thêm bớt.
3. Thái độ:
- GD trẻ tính kiên trì luyện tập, hứng thú hoàn thành luyện tập.
II.Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô: - 5 xe máy , 5thuyền , 5 máy bay.
- Bảng đa năng, nhạc , đầu đĩa, ti vi, máy tính.
- Thẻ số 5.
- 5 xe ô tô , 5 máy bay để trẻ chơi.
- Mô hình bến đỗ các loại PTGT
2. Đồ dùng của trẻ: - Rỗ đồ chơi( 5 thuyền buồm, 5 máy bay, 5 ô tô)
- Thẻ số 3, 4, 5 .
3. Địa điểm : - Trong lớp
III. Tổ chức thực hiện :
Hoạt động 1 : Ổn định tổ chức
- Cô mở nhạc bài “ Nhớ lời cô dạy”
- Trò chuyện về nội dung bài hát.
+ Bài hát nói về con gì?
+ Người đi bộ đi ở đâu ?
+ Xe cộ chạy ở đâu ?
* Giáo dục trẻ biết tuân thủ luật giao thông đường bộ .
Hoạt động 2 : Cung cấp kiến thức
1. Ôn số lượng trong phạm vi 5:
- Cho trẻ xem trên mô hình bến đổ xe, đếm xem có bao nhiêu chiếc xe, thuyền? Chọn số mấy để biểu thị cho số xe ? (5)
- Cô cùng trẻ kiểm tra kiển tra lại xem bạn đếm đúng chưa.
- Cô cùng cả lớp đếm lại và dùng số biểu thị.
2. Dạy trẻ thêm , bớt chia nhóm số lượng 5 thành 2 phần.
- Cô cho trẻ đọc bài thơ “ Giúp bà” đi lấy rổ về ngồi theo 3 tổ.
- Cô cho trẻ xem trên mô hình ngã tư đường phố và một số PTGT:
- Các con thấy trên ngã tư đường phố xe ôtô đang làm gì? (đang chạy trên đường theo từng nhóm )
- Các con xem kĩ 1 nhóm có mấy chiếc xe ôtô? (5 chiếc) 1 chiếc đang cua qua bên phải và bây giờ đoàn xe đang chạy còn mấy chiếc và phân thành 2 nhóm.
+ Các con xem trong rổ của mình có gì ?
+ Các con xếp ra xem có bao nhiêu xe ôtô ?
+ Các con phân thành hai nhóm xem có những cách phân nào? (Hỏi 2- 3 trẻ cách phân được 4- 1; 2-3; )
+ Ai có cách phân được giống với bạn ?
+Các con đếm xem có mấy cách phân nhóm? (2 cách phân)
+ Các con xem cô có PTGT gì nhé ?
+ Có bao nhiêu chiếc xe máy ?( 5 chiếc)
+ Cô yêu cầu trẻ phân nhóm 1 chiếc xe máy thì nhóm kia còn lại mấy chiếc xe ? (4 chiếc)
+ Cô yêu cầu trẻ bớt đi 1 chiếc bên nhóm nhiều hơn còn mấy chiếc xe máy ? (3 chiếc xe máy)
- 1 chiếc xe máy cô thêm 1 chiếc nữa là mấy chiếc?( 2 chiếc)
- Cho trẻ nêu từng cách phân và chọn thẻ số để biểu thị.
+ 5 có phân thành hai phần bằng nhau được không ?
- Củng cố lại trên màn hình có 5 chiếc máy bay, có 2 cách phân: 1 – 4 ;2 – 3;
- Cô chính xác hóa: Số lượng 5 có 2 cách chia, đó là 1 và 4; 2 và 3.
3. Luyện tập, củng cố:
* TC 1: Phân nhóm theo yêu cầu của cô.
- Cách chơi: Cô mở màn hình hiện lên cách phân nào thì yêu cầu trẻ phân nhanh cách đó và chọn thẻ số để biểu thị.
- Cho trẻ chơi hết số lần phân nhóm.
* TC 2: “ Về đúng bến”.
- Cách chơi: Cô chia trẻ thành 2 đội chơi. Mỗi đội có 5 bạn chơi và 2 bến đổ xe. Mỗi đội có 5 PTGT, các đội chạy lên gắn các loại PTGT vào 2 bến sao cho 2 nhóm có số lượng là 5.
- Trẻ chơi 1-2 lần.
* TC 3: Nối đúng các loại PTGT có số lượng 5.
- Cách chơi: Trẻ về theo nhóm nhỏ dùng bút chì nối đúng số lượng các nhóm PTGT được vẽ sẵn.
* Củng cố :
Hoạt động 3 : kết thúc hoạt động
- Nhận xét – tuyên dương.
- Cho trẻ vận động bài ‘Đi tàu lửa” và nghỉ