Khối Nhỡ

Cập nhật lúc : 12:53 18/03/2016  

LÀM QUEN VỚI TOÁN THÊM BỚT CHIA CÁC NHÓM CÓ SỐ LƯỢNG 5 THÀNH 2 PHẦN

I/ Mục đích - yêu cầu:

1. Kiến thức:

- Trẻ biết thêm bớt chia các nhóm đối tượng 5 thành 2 phần.

2. Kỹ năng:

-Trẻ biết các thao tác thêm bớt, tạo nhóm có số lượng 5 và sử dụng đúng từ thêm bớt.

3. Thái độ:

- GD trẻ tính kiên trì luyện tập, hứng thú hoàn thành luyện tập.

II.Chuẩn bị:

  1. Đồ dùng của cô:  - 5 xe máy ,  5thuyền , 5 máy bay.

                                   - Bảng đa năng,  nhạc , đầu đĩa, ti vi, máy tính.

                                   - Thẻ số 5.

                                  - 5 xe ô tô , 5 máy bay  để trẻ chơi.

                                    - Mô hình bến đỗ các loại PTGT

  2. Đồ dùng của trẻ:  - Rỗ đồ chơi( 5 thuyền buồm, 5 máy bay, 5 ô tô)

                                   - Thẻ số 3, 4, 5 .

  3. Địa điểm :            - Trong lớp   

III. Tổ chức thực hiện :

 

Hoạt động 1 : Ổn định tổ chức

- Cô mở nhạc bài “ Nhớ lời cô dạy”

- Trò chuyện về nội dung bài hát.

+ Bài hát nói về con gì?

+ Người đi bộ đi ở đâu ?

+ Xe cộ chạy ở đâu ?

* Giáo dục trẻ biết tuân thủ luật giao thông đường bộ .

Hoạt động 2 : Cung cấp kiến thức

 1. Ôn số lượng trong phạm vi 5:

- Cho trẻ xem trên mô hình bến đổ xe, đếm xem có bao nhiêu chiếc xe, thuyền? Chọn số mấy để biểu thị cho số xe ? (5)

- Cô cùng trẻ kiểm tra kiển tra lại xem bạn đếm đúng chưa.

- Cô cùng cả lớp đếm lại và dùng số biểu thị.

2. Dạy trẻ thêm , bớt chia nhóm số lượng 5 thành 2 phần.

- Cô cho trẻ đọc bài thơ “ Giúp bà” đi lấy rổ về ngồi theo 3 tổ.

- Cô cho trẻ xem trên mô hình ngã tư đường phố và một số PTGT:

- Các con thấy trên ngã tư đường phố xe ôtô đang làm gì? (đang chạy trên đường theo từng nhóm )

- Các con xem kĩ 1 nhóm có mấy chiếc xe ôtô? (5 chiếc) 1 chiếc đang cua qua bên phải và bây giờ đoàn xe đang chạy  còn mấy chiếc và phân thành 2 nhóm.

+ Các con xem trong rổ của mình có gì ?

+ Các con xếp ra xem có bao nhiêu xe ôtô ?

+ Các con phân thành hai nhóm xem có những cách phân nào? (Hỏi 2- 3 trẻ cách phân được 4- 1; 2-3; )

+ Ai có cách phân được  giống với  bạn ?

+Các con đếm xem có mấy cách phân nhóm? (2 cách phân)

+ Các con xem cô có PTGT gì nhé ?

+ Có bao nhiêu chiếc xe máy ?( 5 chiếc)

+ Cô yêu cầu trẻ phân nhóm 1 chiếc xe máy thì nhóm kia còn lại mấy chiếc xe ? (4 chiếc)

+ Cô yêu cầu trẻ bớt đi 1 chiếc bên nhóm nhiều hơn còn mấy chiếc xe máy ? (3 chiếc xe máy)

-  1 chiếc xe máy cô thêm 1 chiếc nữa là mấy chiếc?( 2  chiếc)

- Cho trẻ nêu từng cách phân và chọn thẻ số để biểu thị.

+ 5 có phân thành hai phần bằng nhau được không ?

- Củng cố lại trên màn hình có 5 chiếc máy bay, có 2 cách phân: 1 – 4 ;2 – 3;

- Cô chính xác hóa: Số lượng 5 có 2 cách chia, đó là 1 và 4; 2 và 3.

3. Luyện tập, củng cố:

 * TC 1: Phân nhóm theo yêu cầu của cô.

- Cách chơi: Cô mở màn hình hiện lên cách phân nào thì yêu cầu trẻ phân nhanh cách đó và chọn thẻ số để biểu thị.

- Cho trẻ chơi hết số lần phân nhóm.

* TC 2: “ Về đúng bến”.

- Cách chơi: Cô chia trẻ thành 2 đội chơi. Mỗi đội có 5 bạn chơi và 2 bến đổ xe. Mỗi đội có 5 PTGT, các đội chạy lên gắn các loại PTGT vào 2 bến  sao cho 2 nhóm có số lượng là 5.

- Trẻ chơi 1-2 lần.

* TC 3: Nối đúng các loại PTGT có số lượng 5.

- Cách chơi: Trẻ về theo nhóm nhỏ dùng bút chì nối đúng số lượng các nhóm PTGT  được vẽ sẵn.

* Củng cố :

Hoạt động 3 : kết thúc hoạt động

- Nhận xét – tuyên dương.

- Cho trẻ vận động bài ‘Đi tàu lửa” và nghỉ

 

 

 

Các tin khác