Khối Nhỡ
LÀM QUEN VĂN HỌC ĐỀ TÀI: KỂ CHUYỆN: “ CÂU CHUYỆN VỀ GIỌT NƯỚC”.
I. Mục đích – yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên chuyện, các nhân vật trong câu chuyện và hiểu nội dung câu chuyện.
2. Kỹ năng:
- Phát triển kĩ năng nghe nói rõ ràng, mạch lạc, đủ câu.
- Rèn luyện cho trẻ khả năng ghi nhớ có chủ định.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết bảo vệ nguồn nước và biết tiết kiệm nước khi sử dụng.
II. Chuẩn bị:
- Băng hình nội dung câu chuyện
- 2 bộ tranh cắt rời theo nội dung câu truyện.
III. Tổ chức thực hiện:
Hoạt đông 1: Ôn định tổ chức
- Cho trẻ hát bài “Trời mưa”
- Nội dung bài hát nói đến gì?
- Khi trời mưa xuống cho ta cái gì?
- Nước để làm gì các con?
- Và nước rất cần thiết cho cuộc sống của chúng ta. Nếu không có nước thì chúng ta sẽ không thể sống được.
* Giới thiệu bài:
- Có một giọt nước đọng trên lá sen và ai cũng bảo đó là giọt nước của họ. Để biết giọt nước đó là của ai thì bây giờ các con hãy lắng nghe cô kể câu chuyện: “ Câu chuyện về giọt nước” nhé!
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện :
a. Cô kể diễn cảm câu chuyện:
- Lần 1: Cô kể diễn cảm không tranh
- Lần 2: Cô kể diễn cảm kết hợp xem tranh
b. Trích dẫn đàm thoại:
- Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
- Trong câu chuyện có những ai?
- Giọt nước đang đọng ở đâu? “Từ đầu… nào nhỉ”
- Ai đã bay ngang và nói giọt nước ấy là của mình? “Chị Gió… đến đây”
- Ai đã bảo là mang giọt nước đó đến đây? “Cô Mây… tôi chứ”
- Và ai thì bực tức bảo mình sinh ra giọt nước? “Cô Mưa… tôi không”
- Thấy mọi người cãi nhau bác Mặt Trời đã nói gì? “Mọi người… đến hết”
* Giáo dục : Không nên cãi nhau khi chưa rõ mọi chuyện như thế nào.
c. Trò chơi “Gắn tranh theo nội dung câu chuyện”.
- Cách chơi: Các cháu chia làm 2 tổ, bạn đầu tiên chạy lên lấy 1 bức tranh dán lên bảng. sau đó chạy về chạm tay bạn thứ 2, cứ nhự vậy cho đến hết hàng.
- Luật chơi: Đội nào dán xong trước và đúng thì đội đó thắng cuộc.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 lần.
* Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động:
- Cô nhận xét, tuyên dương
- Cho trẻ hát bài : “Mong mưa” và nghỉ./.