Khối Nhỡ
TẠO HÌNH ĐỀ TÀI: VẼ CON GÀ TRỐNG.
I. Mục đích – yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết một số đặc điểm bên ngoài của con gà trống.
- Trẻ vẽ được hình con gà trống với đầy đủ bộ phận.
2. Kỹ năng:
- Trẻ có kĩ năng vẽ những nét cong tròn, nét thẳng, nét xiên…
- Trẻ biết cầm bút đúng và tô màu đều, không lem ra ngoài và có sáng tạo thêm các chi tiết.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia tiết học.
- Trẻ biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ vật nuôi trong gia đình.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Tranh mẫu con gà trống của cô, tranh mẫu của các anh chị, Giấy A3, bút màu.
- Máy cattset, băng nhạc, giá trưng bày sản phẩm.
2. Đồ dùng của trẻ:
- Bút màu, giấy A4 đủ cho mỗi trẻ.
- Bàn ghế đủ cho trẻ ngồi.
3. Địa điểm: Trong lớp
III. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức
Cho trẻ hát bài " Chú gà trống gọi”
* Trò chuyện:
- Các con vừa hát bài gì?
- Chú gà trống gọi để làm gì?
- Chú gà trống thường cất tiếng gáy để đánh thức mọi người dậy đi làm, các con đi học đấy.
- Thế nhà các con có nuôi gà không?
- Nuôi gà các con phải làm gì?
* Giới thiệu bài: Hôm nay cô sẽ dạy các con vẽ con gà trống nhé!
Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động:
1. Cung cấp biểu tượng:
* Cô cho trẻ xem tranh mẫu của các anh chị và đàm thoại:
- Các con vừa xem tranh anh chị vẽ con gì?
( Cô cho trẻ xem tranh một số tư thế của con gà: đang mổ thóc, đang đứng gáy…)
* Cô cho trẻ xem tranh mẫu của cô:
- Cô cũng vẽ được con gà trống, các con xem con gà trống có những bộ phận nào ?
- Đầu gà có có dạng hình gì? Trên đầu gà có gì? Mào gà có màu gì? Mắt gà màu gì?
- Mình gà có gì? Đuôi gà như thế nào?
- Cô đặt câu hỏi để trẻ trả lời về cấu tạo và cách tô màu con gà trống.
2. Cô vẽ mẫu:
- Các con có muốn vẽ con gà trống đẹp như bức tranh của cô không
- Muốn vẽ được đẹp các con chú ý xem cô vẽ mẫu nhé.
- Trước tiên cô vẽ đầu con gà trống là một hình tròn nhỏ, cổ gà 2 nét xiên, mình gà trống là một hình tròn to. Sau đó cô vẽ 2 chân gà và các ngón chân
Đầu gà còn có gì? Có mắt, có mào và có mỏ. Mỏ gà là hình tam giác, mắt là hình tròn nhỏ. Ở phần mình gà còn có cánh và đuôi ( Đuôi gà cô vẽ những nét cong).
- Cô đã vẽ xong con gà trống, các con quan sát cô tô màu ( vừa tô cô vừa hỏi trẻ về màu sắc từng bộ phận)
- Mào gà cô tô màu đỏ, mắt gà màu đen, mình gà trống có bộ lông rất đẹp, đuôi gà trống cô tô nhiều màu, chân gà cô tô màu vàng.
3. Trẻ thực hiện:
- Cô cho trẻ nhắc tư thế ngồi, cách cầm bút, nhắc trẻ vẽ sáng tạo.
- Trong quá trình trẻ thực hiện cô quan sát, động viên, gợi ý giúp trẻ hoàn thành sản phẩm.
( Cô mở nhạc không lời khi trẻ thực hiện)
4. Trưng bày sản phẩm:
- Cho trẻ đem sản phẩm lên treo ở giá
- Cô động viên khen trẻ và cho trẻ nhận xét sản phẩm của mình và của bạn.
- Con thích sản phẩm nào? Vì sao con thích sản phẩm của bạn?
- Bạn vẽ như thế nào?
- Cô nhận xét một số sản phẩm đẹp và sáng tạo.
Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động
- Cô nhận xét – tuyên dương
- Cô cho trẻ hát bài: “ Con gà trống” nghỉ./.