Khối Nhỡ
LÀM QUEN VỚI TOÁN THÊM, BỚT SỐ LƯỢNG TRONG PHẠM VI 2
I.Mục đích - yêu cầu:
1.Kiến thức:
- Dạy trẻ biết thêm, bớt các nhóm đồ dùng, đồ chơi có số lượng trong phạm
vi 2.
- Trẻ biết so sánh nhiều hơn, ít hơn trong phạm vi 2.
2. Kỹ năng:
- Trẻ biết các thao tác thêm, bớt. Tạo nhóm có số lượng 2 và sử dụng đúng từ thêm, bớt.
- Rèn luyện khả năng chú ý lắng nghe và ghi nhớ, phát âm đúng.
3. Thái độ:
- Rèn ý thức tham gia hoạt động tập thể .
II.Chuẩn bị:
- Đồ dùng của cô: - 2 con búp bê, 2 cái cặp, thẻ số 2, 1 bảng đa năng.
- Đồ dùng của trẻ: - Mỗi cháu 1 rổ đồ dùng : 2 cái chén, 2 cái thìa(cắt bằng xốp bitis), thẻ số 2.
- Địa điểm : - Trong lớp
III.Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 1: Ôn định tổ chức.
- Cho trẻ hát bài " Trường chúng cháu là trường mầm non”
* Trò chuyện:
- Các con vừa hát bài gì?
- Thế trường của các cháu có tên là gì?
- Các con học lớp gì? Lớp của các con cô nào dạy?
- Đến lớp các con được làm gì ?
- Khi chơi các con phải như thế nào?
Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động
1. Ôn nhận biết chữ số 2:
- Cô cho trẻ tìm xung quanh lớp các đồ dùng, đồ chơi có số lượng 2, cho trẻ đếm.
- Chơi trò chơi “Kết bạn”
- Cô cho trẻ chơi 2-3 lần, quá trình chơi cô kiểm tra xem trẻ đã kết đúng nhóm có số lượng 2 chưa.
2. Thêm, bớt số lượng trong phạm vi 2:
- Hôm nay cô có một món quà tặng cho cả lớp, các con nhìn xem quà gì nha!
- Cô dán lên bảng 1 con búp bê cho trẻ xem, Sau đó Cô dán 2 cái cặp.
- Có bao nhiêu con búp bê?
- Có bao nhiêu cái cặp?
- So sánh số lượng 2 nhóm. nhóm nào có số lượng nhiều hơn, nhóm nào có số lượng ít hơn?
- Muốn số búp bê nhiều bằng số cặp thì phải làm thế nào?
- Lúc này cả 2 nhóm bằng bao nhiêu?
- Cô cho trẻ nhận xét : 1 thêm 1 bằng 2
- Cô cho cả lớp đếm lại số lượng hai nhóm và nhận xét: Hai nhóm bằng nhau và cùng có số lượng bằng 2.
- Nếu bớt đi 1 cái cặp thì sẽ còn bao nhiêu cái cặp ?
- Số búp bê nhiều hơn hay số cặp nhiều hơn? Vì sao số búp bê nhiều hơn?
- Làm thế nào để số búp bê và số cặp bằng nhau?
- Cô kết luận: 1 thêm 1 bằng 2
3. Luyện tập:
- Cho các cháu lấy đồ dùng và luyện tập
- Cô yêu cầu trẻ xếp 1 cái chén và 2 cái thìa ra trước mặt. Vậy có bao nhiêu cái chén, bao nhiêu cái thìa?
- Nhóm nào có số lượng nhiều hơn, nhóm nào có số lượng ít hơn?
- Muốn số chén bằng số thìa ta phải làm gì?
- Bây giờ số chén và số thìa như thế nào với nhau, và đều bằng mấy?
- Bớt 1 cái thìa, vậy có bao nhiêu cái thìa, bao nhiêu cái chén?
- Nhóm nào có số lượng nhiều hơn, nhóm nào có số lượng ít hơn?
- Muốn số thìa bằng số chén ta phải làm gì?
- Bây giờ số thìa và số chén như thế nào với nhau, và đều bằng mấy?
- Ta lấy chữ số mấy để biểu thị ?
4. Trò chơi: "Kết bạn"
- Cô giải thích cách chơi: Cô bắt một bài hát, trẻ vừa đi vừa hát. Khi nghe hiệu lệnh “ kết bạn, kết bạn” các cháu phải trả lời “kết mấy, kết mấy”. Cô nói kết 3 thì các cháu hãy nhanh tìm cho mình hai người bạn.
- Luật chơi: Nếu trẻ kết chưa đúng hoặc chưa có bạn để kết thì sẽ bị phạt nhảy lò cò.
Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động.
- Nhận xét tuyên dương.
- Cho trẻ hát bài" Tập đếm” và nghỉ.