Khối Nhỡ

Cập nhật lúc : 16:31 23/09/2016  

LÀM QUEN VỚI TOÁN THÊM, BỚT SỐ LƯỢNG TRONG PHẠM VI 2

I.Mục đích - yêu cầu:

 1.Kiến thức:

  - Dạy trẻ biết thêm, bớt các nhóm đồ dùng, đồ chơi có số lượng trong phạm

vi 2.

 - Trẻ biết so sánh nhiều hơn, ít hơn trong phạm vi 2.

 2. Kỹ năng:

  - Trẻ biết các thao tác thêm, bớt. Tạo nhóm có số lượng 2 và sử dụng đúng từ thêm, bớt.

  - Rèn luyện khả năng chú ý lắng nghe và ghi nhớ, phát âm đúng.

 3. Thái độ:

  - Rèn ý thức tham gia hoạt động tập thể .

II.Chuẩn bị:

  - Đồ dùng của cô:   - 2 con búp bê, 2 cái cặp, thẻ số 2, 1 bảng đa năng.

  - Đồ dùng của trẻ:  - Mỗi cháu 1 rổ đồ dùng : 2 cái chén, 2 cái thìa(cắt bằng xốp bitis), thẻ số 2.

  - Địa điểm :            - Trong lớp   

III.Tổ chức thực hiện:

Hoạt động 1: Ôn định tổ chức.

- Cho trẻ hát bài " Trường chúng cháu là trường mầm non”

* Trò chuyện:

 - Các con vừa hát bài gì?

 - Thế trường của các cháu có tên là gì?

 - Các con học lớp gì?  Lớp của các con cô nào dạy?

 - Đến lớp các con được làm gì ?

 - Khi chơi các con phải như thế nào?

Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động

1. Ôn nhận biết chữ số 2:

 -  Cô cho trẻ tìm xung quanh lớp các đồ dùng, đồ chơi có số lượng 2, cho trẻ đếm.

 - Chơi trò chơi “Kết bạn”

 - Cô cho trẻ chơi 2-3 lần,  quá trình chơi cô kiểm tra xem trẻ đã kết đúng nhóm có số lượng 2 chưa.

2. Thêm, bớt số lượng trong phạm vi 2:

 - Hôm nay cô có một món quà tặng cho cả lớp, các con nhìn xem quà gì nha!

  - Cô dán lên bảng 1 con búp bê cho trẻ xem, Sau đó Cô dán 2 cái cặp.

 - Có bao nhiêu con búp bê?

 - Có bao nhiêu cái cặp?

 - So sánh số lượng 2 nhóm. nhóm nào có số lượng nhiều hơn, nhóm nào có số lượng ít hơn?

 - Muốn số búp bê nhiều bằng số cặp thì phải làm thế nào?

 - Lúc này cả 2 nhóm bằng bao nhiêu?

 - Cô cho trẻ nhận xét : 1 thêm 1 bằng 2

 - Cô cho cả lớp đếm lại số lượng hai nhóm và nhận xét: Hai nhóm bằng nhau và cùng có số lượng bằng 2.

 - Nếu bớt đi 1 cái cặp thì sẽ còn bao nhiêu cái cặp ?

 - Số búp bê nhiều hơn hay số cặp nhiều hơn? Vì sao số búp bê nhiều hơn?

 - Làm thế nào để số búp bê và số cặp bằng nhau?

 - Cô kết luận: 1 thêm 1 bằng 2

3. Luyện tập:

 - Cho các cháu lấy đồ dùng và luyện tập

 - Cô yêu cầu trẻ xếp 1 cái chén và 2 cái thìa ra trước mặt. Vậy có bao nhiêu cái chén, bao nhiêu cái thìa?

 - Nhóm nào có số lượng nhiều hơn, nhóm nào có số lượng ít hơn?

 - Muốn số chén bằng số thìa ta phải làm gì?

 - Bây giờ số chén và số thìa như thế nào với nhau, và đều bằng mấy?

 - Bớt 1 cái thìa, vậy có bao nhiêu cái thìa, bao nhiêu cái chén?

 - Nhóm nào có số lượng nhiều hơn, nhóm nào có số lượng ít hơn?

 - Muốn số thìa bằng số chén ta phải làm gì?

  - Bây giờ số thìa và số chén như thế nào với nhau, và đều bằng mấy?

 - Ta lấy chữ số mấy để biểu thị ?

4. Trò chơi:  "Kết bạn"

 - Cô giải thích cách chơi: Cô bắt một bài hát, trẻ vừa đi vừa hát. Khi nghe hiệu lệnh “ kết bạn, kết bạn” các cháu phải trả lời “kết mấy, kết mấy”. Cô nói kết 3 thì các cháu hãy nhanh tìm cho mình hai người bạn.

 - Luật chơi: Nếu trẻ kết chưa đúng hoặc chưa có bạn để kết thì sẽ bị phạt nhảy lò cò.

Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động.

 - Nhận xét tuyên dương.

 - Cho trẻ hát bài" Tập đếm” và nghỉ.

                                                        

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin khác