Khối Nhỡ
KHÁM PHÁ KHOA HỌC ĐỀ TÀI: TRÒ CHUYỆN VỀ MỘT SỐ LUẬT GIAO THÔNG.
I. Mục đích – yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết một số luật giao thông như: khi đi sang đường phải có người lớn dắt, đi bộ đi trên vỉa hè, khi ngồi trên tàu xe không thò đầu ra ngoài cửa sổ.
2. Kỹ năng:
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
- Nhận biết, phận biệt được hành vi đúng, hành vi sai khi tham gia giao thông
3. Thái độ:
- Chấp hành luật giao thông phù hợp với lứa tuổi, biết nhắc nhở người xung quanh thực hiện luật giao thông.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô
- Đĩa CD có hình ảnh ngã tư đường phố và mọi người đang tham gia giao thông
- Ti vi, đầu đĩa.
- 2 Đèn tín hiệu giao thông ( màu xanh – màu đỏ)
2. Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ 1 tờ tranh trong đó có hành vi đúng – sai khi tham gia giao thông đường bộ.
- Mỗi trẻ 1 khuôn mặt cười và 1 khuông mặt mếu.
III. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức
- Cô mở nhạc bài “Đi đường em nhớ”
- Trò chuyện :
+ Các con vừa hát bài gì? Khi đi ra đường các con đi về phía tay nào?
+ Người đi bộ thì đi ở đâu? Xe cô chạy ở đâu?
* GD: Trẻ khi tham gia giao thông các con nhớ phải chập hành đúng luật .
- Hôm nay cô và các con cùng tìm hiểu về một số luật giao thông nhé.
Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động:
1. Quan sát ngã tư đường phố:
- Cô cho trẻ xem băng hình về ngã tư đường phố. Cô hỏi trẻ:
+ Các con vừa được xem băng hình gì?( Ngã tư đường phố)
+ Người điều khiển các PTGT đi ở đâu? Đi như thế nào?( Đi ở lòng đường, đi đúng phần đường quy định..)
+ Khi muốn sang đường người đi bộ đi ở đâu?( Đi trên vạch sơn trắng, phần đường dành cho người đi bộ)
+ Người tham gia giao thông đến ngã tư đường phố cần chú ý điều gì?( Đèn tín hiệu, đường 1 chiều, đường cấm, cấm rẽ phải...)
+ Nếu người tham gia giao thông không chấp hành đúng luật an toàn giao thông điều gì sẽ xảy ra?( Tai nạn. Ùn tắc giao thông)
+ Khi tham gia giao thông các con phải đi như thế nào?( cần chấp hành đúng luật giao thông: Đi đúng phần đường, đi theo chỉ dẫn của đèn tín hiệu, của chú cảnh sát giao thông,...)
2. Luyện tập :
+ Cô phát cho mỗi trẻ 1 tờ tranh trong đó có hành vi đúng – sai khi tham gia giao thông đường bộ.
+ Cô yêu cầu trẻ quan sát, phân loại hành vi đúng – sai bằng cách dán mặt cười vào hành vi đúng, dán mặt mếu vào hành vi sai.
+ Trẻ thực hiện xong cô đi kiểm tra và nhắc nhở trẻ nếu trẻ làm sai.
3. Trò chơi: “ Đèn đỏ, Đèn xanh”
- Cô chia trẻ thành 4 nhóm ở 4 góc đường. Cô đóng vai chú công an chỉ đường, đứng ở giữa, tay cầm 2 đèn tín hiệu và: “ Cháu nào làm ô tô thì đi ra giữa đường và chạy nhanh, cháu nào làm xe đạp thì đi sát đường bên tay phải và chạy chậm. Ai đi bộ thì đi trên vỉa hè ( do cô quy định ). Khi cô giơ đèn xanh, các cháu đi qua đường. Khi cô giơ đèn đỏ các cháu phải dừng lại.
- Khi trẻ biết cách chơi cô cho trẻ đóng vai chú cảnh sát. Cô có thể hướng dẫn trẻ làm động tác lái ô tô, xe đạp và kêu “ bim bim” hay “ kính coong”.
- Cô cho trẻ chơi 2 – 3 lần
Hoạt động 3 : Kết thúc hoạt động
- Nhận xét - tuyên dương :
- Cho hát bài “ Ai đúng ai sai” và nghỉ./.