Khối Nhỡ

Cập nhật lúc : 10:20 14/01/2019  

: LÀM QUEN VỚI TOÁN ĐỀ TÀI: GỘP HAI NHÓM ĐỐI TƯỢNG CÓ SỐ LƯỢNG TRONG PHẠM VI 4, ĐẾM VÀ NÓI KẾT QUẢ

I.Mục đích - yêu cầu:

 1.Kiến thức:

  - Trẻ biết gộp 2 nhóm đối tượng thành một nhóm có số lượng bằng 4, đếm và nêu kết quả.

 2. Kỹ năng:

  - Phát triển kĩ năng đếm đúng thứ tự các số từ 1 - 4

  - Luyện kĩ năng đếm và gộp trong phạm vi 4.

 3. Thái độ:

  -Trẻ hứng thú tham gia hoạt động .

  - Giáo dục trẻ bảo vệ động vật dưới nước, không xả rác bừa bãi xuống ao, hồ, sông suối làm ô nhiễm nguồn nước.

II.Chuẩn bị:

 - Đồ dùng của cô:   - Mô hình trại nuôi các con giống

                                 - Thẻ số 1, 2, 3, 4. Ti vi, máy tính .

 - Đồ dùng của trẻ:  -  Rổ đựng các con vật đủ cho mỗi trẻ ( 4 con cá, 4 con tôm, thẻ số 1, 2, 3,4). Hình ảnh một số con vật sống dưới nước

                                - 2 bảng đa năng, tranh cho trẻ nối, bút màu.

  - Địa điểm :            - Trong lớp   

III.Tổ chức thực hiện:

Hoạt động 1: Ôn định tổ chức.

 - Cho trẻ đọc bài thơ: " Con cua”

* Trò chuyện:

 - Các con vừa bài thơ gì?

 - Trong bài thơ có nhắc đến con vật gì?

 - Con cua sống ở đâu? Ngoài con cua ra còn có con gì sống dưới nước nữa?

 - À! Động vật sống dưới nước rất nhiều và phong phú nhưng để những con vật này được sống chúng mình phải biết bảo vệ, không được đánh bắt bừa bãi, giữ cho nguồn nước không bị ô nhiễm, không vứt rác bừa bãi, thải nước bẩn ra sông, ra suối gây hậu quả cá chết hàng loạt các con nhớ chưa nào.

Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động :

1. Ôn luyện đếm nhóm số lượng 4:

 - Cô cho trẻ đi thăm trại nuôi các con giống ( Cho trẻ xem mô hình các hồ nuôi cá, tôm, cua)

 - Các con nhìn xem có những con vật gì?

 - Các con đếm xem có bao nhiêu con cá?

 - Để tương ứng với số cá các con chọn thẻ số mấy?

 - Còn có những con gì nữa?

 - Có bao nhiêu con cua? Bao nhiêu con tôm? ( Mời 2 – 3 trẻ đếm)

 - Mời trẻ đếm và đặt thẻ số tương ứng.

2. Dạy trẻ gộp 2 nhóm đối tượng thành một nhóm trong phạm vi 4 và đếm  :

  - Trong rổ các con có con vật gì?

  - Các con đếm xem trong rổ các con có bao nhiêu con cá?

* Gộp theo ý thích: ( Cho trẻ trải nghiệm)

 + Gộp 1 và 3 đối tượng:

 - Các con xếp cá to ra một bên và cá nhỏ ra một bên.

 - Các con đếm xem có bao nhiêu con cá nhỏ ? ( Chọn thẻ số tương ứng đặt vào)

 - Có bao nhiêu con cá to? ( Chọn thẻ số tương ứng đặt vào)

 - Muốn có 4 con cá thì phải làm thế nào?

 - Các con đếm xem có bao nhiêu con cá? 4 con cá tương ứng với thẻ số mấy?

 - Vậy khi gộp 1 cá to và 3 cá nhỏ thì được mấy con cá?

* Cô chính xác hóa: Nhóm có số lượng là 1 gộp với nhóm có số lượng là 3 thì bằng 4.

- Vậy 1 cá to gộp với 3 cá nhỏ là 4 con cá.

+ Gộp 2 và 2 đối tượng:

- Các con hãy xếp cá vàng ra một bên và cá đỏ ra một bên nhé!

- Các con hãy đếm xem có bao nhiêu cá vàng? Bao nhiêu cá đỏ? ( Trẻ đếm và đặt thẻ số tương ứng)

- Muốn có 4 con cá thì phải làm thế nào?

- Cho trẻ gộp 2 nhóm cá lại với nhau và đếm lại xem 2 nhóm cá này sau khi gộp lại được bao nhiêu con.

- Cho trẻ trải nghiệm và nói kết quả:

- Có tất cả bao nhiêu con cá? ( Mời trẻ đếm và chọn thẻ số tương ứng)

- Vậy 4 con cá tương ứng với thẻ số mấy?

* Cô chính xác hóa: Nhóm có số lượng là 2 gộp với nhóm có số lượng là 2 thì bằng 4.

 - Vậy 2 con cá đỏ gộp với 2 con cá vàng là 4 con cá.

 - Có rất nhiều cách gộp 2 nhóm đối tượng  trong phạm vi 4. Các con nhìn lên màn hình để xem cô gộp có giống các con không nhé!

- Cô có các cách gộp khác nhau: 1 – 3; 2 – 2. Đặt chữ số tương ứng vào mỗi nhóm

* Cô khái quát: Như vậy khi gộp 2 nhóm với nhau thì dù ở vị trí nào thì đều cho 1 kết quả giống nhau

 3. Luyện tập: “ Gộp theo yêu cầu”

 - Cho trẻ xếp theo yêu cầu của cô và đếm.

 - Cho trẻ gộp hai nhóm tôm lại với nhau và đếm. Chọn chữ số tương ứng đặt vào.

 - Cho trẻ nhắc lại cách gộp 2 nhóm đối tượng có số lượng trong phạm vi 4: 1 -3; 2 - 2 .

 4. Trò chơi, củng cố:

 * TC 1: “Phân nhóm con vật”

 - Cách chơi: Cô chuẩn bị những hình ảnh về một số con vật sống dưới nước . Cô gắn lên bảng những con vật khác nhau, có số lượng khác nhau. Chia trẻ thành 2 đội chơi. Nhiệm vụ của 2 đội là chọn những con vật theo yêu cầu của cô tạo thành một nhóm có số lượng là 4. Mỗi bạn chỉ chọn 1 con vật

- Luật chơi: Đội nào tạo thành một nhóm có số lượng là 4 nhiều nhất thì đội đó thắng cuộc.

 * TC2: “ Nối tranh”

 - Cô phát cho mỗi trẻ một bức tranh vẽ các con vật chưa đủ số lượng là 4. Cô yêu cầu trẻ tìm các con vật  và nối lại với nhau sao cho hai nhóm khi gộp lại có số lượng là 4.

Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động.

 - Nhận xét tuyên dương.

 - Cho trẻ vận động bài hát “Tôm cá cua thi tài ” và nghỉ.

Các tin khác