Khối Nhỡ
LÀM QUEN VĂN HỌC ĐỀ TÀI: KỂ CHUYỆN: “SỰ TÍCH QUẢ DƯA HẤU”
I. Mục đích - yêu cầu:
1.Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên của câu chuyện, tên các nhân vật trong câu chuyện và hiểu được nội dung chuyện.
2.Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng trả lời câu hỏi. Phát triển ngôn ngữ mạch lạc ở trẻ.
3.Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết ơn những người đã trồng ra các loại hoa quả cho chúng ta ăn hằng ngày.
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.
II Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Slide minh họa nội dung câu chuyện, 2 tấm bảng đa năng.
- Ti vi, laptop
2. Đồ dùng của cháu:
- 2 bộ tranh rời theo nội dung câu chuyện.
3. Địa điểm: Trong lớp
III. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
Hoạt động 1: Ôn định tổ chức Cho trẻ hát bài: “ Tía má em” * Trò chuyện: - Các con vừa hát bài gì ? - Trong bài hát ba mẹ em bé làm nghề gì? - Nghề nông là nghề trồng trọt ra lúa, các loại hoa quả, rau… cho chúng ta ăn hàng ngày đấy các con ạ. Vì vậy các con phải biết ơn các cô bác nông dân nhé! * Giới thiệu bài: Có 1 câu chuyện nói về 1 chàng trai nhờ chăm chỉ, siêng năng, cần cù và đôi bàn tay khéo léo chàng đã gieo trồng ra 1 loại quả da xanh, ruột đỏ ăn rất ngon, các con có muốn biết đó là quả gì không? Muốn biết đó là quả gì. Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện: “Sự tích quả dưa hấu” theo chuyện cổ Việt Nam nhé! Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động 1. Cô kể chuyện cho trẻ nghe: - Lần 1: Cô kể diễn cảm không tranh. + Cô kể câu chuyện gì? + Trong câu chuyện có những ai? - Lần 2 : Cô kể diễn cảm kết hợp xem slide 2. Trích dẫn - đàm thoại làm rõ ý: - Câu chuyện cô vừa kể cho các con nghe có tên là gì? - Trong câu chuyện có những nhân vật nào? * Trích dẫn: “ Ngày xưa…….. con nuôi” - Mai An Tiêm là con thế nào của vua Hùng? * Trích dẫn: “ Một hôm…….không một bóng người” - Trong bữa tiệc An tiêm đã nói gì? - Nhà vua tức giận đày cả nhà mai An Tiêm đi đâu? * Trích dẫn: “ Một hôm………ra hoa kết quả” - Con chim đã nhả xuống những gì? - An Tiêm đã làm gì với những hạt lạ đó? * Trích dẫn: “ An Tiêm………cái nhà xinh” - Và khi cây ra hoa kết trái thì gia đình Mai An Tiêm đã thu hoạch và làm gì với số quả lạ đó ? * Trích dẫn: “ Một ngày kia………giống dưa từ đó” - Nhà vua tỏ thái độ như thế nào khi nhìn trên quả có khắc tên Mai An Tiêm ? * Giải thích từ khó : “Hối hận” có nghĩa là gì? - Mai An Tiêm đã đặt quả lạ đó là gì ? - Trong câu chuyện con yêu nhân vật nào ? Vì sao ? 3. Trò chơi: “Dán tranh theo nội dung câu chuyện” - Cô giải thích luật chơi và cách chơi + Cách chơi: Cô có 2 bộ tranh rời theo nội dung câu chuyện: “ Sự tích quả dưa hấu” dành cho 2 đội, các con sẽ chia làm 2 đội thi nhau lên gắn tranh. Bạn đứng đầu sẽ chạy lên lấy 1 bức tranh dán lên bảng sau đó chạy về chạm nhẹ vào tay bạn kế tiếp, rồi về đứng cuối hàng, bạn kế tiếp sẽ chạy lên dán tiếp, khi nghe hiệu lệnh kết thúc thì phải dừng lại. + Luật chơi: Đội nào dán nhanh và đúng theo trình tự nội dung câu chuyện thì đội đó sẽ là đội chiến thắng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động. - Nhận xét tuyên dương. - Cho trẻ đọc bài thơ: “ Đi bừa”. nghỉ./.
|
- Trẻ hát cùng cô - Trẻ trả lời cô theo ý hiểu - Trẻ lắng nghe - Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ lắng nghe cô kể - Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ lắng nghe cô kể -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ lắng nghe -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ lắng nghe -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ lắng nghe -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ lắng nghe -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ lắng nghe -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu -Trẻ lắng nghe -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu. -Trẻ trả lời cô theo ý hiểu. -Trẻ lắng nghe cô giải thích luật chơi và cách chơi. - Trẻ chơi ( 2 – 3 lần) - Trẻ lắng nghe - Trẻ đọc thơ cùng cô |