Khối Nhỡ

Cập nhật lúc : 10:50 24/01/2019  

KHÁM PHÁ XÃ HỘI ĐỀ TÀI : TÌM HIỂU VỀ NGÀY TẾT NGUYÊN ĐÁN.

 

I. Mục đích - yêu cầu :

 1. Kiến thức:

 - Trẻ  hiểu ý nghĩa ngày tết nguyên đán.

 - Trẻ biết các hoạt động, phong tục diễn ra trong ngày tết.

 - Trẻ biết một số loại hoa quả, thức ăn, không khí trong ngày tết.

 2. Kỹ năng:

  - Rèn kỹ năng quan sát, chú ý, ghi nhớ có chủ định.

  - Phát triển tư duy, ngôn ngữ cho trẻ.

 3. Thái độ:

  - Trẻ biết yêu quý, quan tâm chúc tết ông bà, bố mẹ.

  -  Giáo dục trẻ biết quý, giữ gìn ngày tết cổ truyền của dân tộc .

II. Chuẩn bị :

 1. Đồ dùng của cô:

 - 3 tấm bảng đa năng. Những mảnh rời của bức tranh hoa mai.

 - Băng hình về ngày tết, Tivi, đầu đĩa, đĩa nhạc.

 2. Đồ dùng của trẻ:  

 - Tranh lô tô có nội dung liên quan đến ngày tết và không liên quan đến ngày tết đủ cho mỗi trẻ.

 3. Địa điểm: Trong lớp

III. Các hoạt động :

Hoạt động 1: Ổn định tổ chức :

 - Cho trẻ hát bài “ Cùng múa hát mừng xuân”

 * Trò chuyện:

 + Mùa xuân có ngày gì vui nhất ? Đặc biết nhất mà tất cả mọi đều háo hức mong chờ, tất cả mọi người đều được nghỉ học, nghỉ làm để xum họp cùng gia đình.

 + Các con có thích tết không? Ai biết gì về ngày tết?

 + Các con ai cũng thích tết, vậy hôm nay chúng mình cùng tìm hiểu kỹ hơn về ngày tết Nguyên Đán nhé!

Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động

 1. Tìm hiểu về ngày tết Nguyên Đán:

 - Ngày tết Nguyên Đán được tổ chức vào ngày nào trong năm ( Vào dịp đầu năm).

 - Tết Nguyên Đán là ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Cứ vào ngày 1/1 hàng năm  là người dân VN lại nhộn dịp đón một năm mới vui tươi.

 - Sắp đến ngày tết Nguyên Đán, mọi người, mọi nhà thường chuẩn bị gì để đón tết? ( Gọi 2 – 3 trẻ)

 - Trong dịp tết vừa rồi các con đã giúp bố mẹ làm những gì để đón tết?

   ( Gọi 2 - 3 trẻ).

 - Để chuẩn bị đón tết thì nhà nào cũng dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, trang trí đẹp và mua sắm đầy đủ các đồ dùng sinh hoạt trong nhà.

 - Bạn nào được đi chợ sắm tết? Con đi chợ với ai?

 - Bố mẹ mua cho các con những gì? ( Quần áo, giày dép mới.)

 - Con nhìn thấy chợ tết bán nhiều loại hàng gì nhất?  Nhà con đã mua những gì?

 - Ai có nhận xét gì về màu sắc các loại hàng con nhìn thấy? màu gì nhiều nhất, đặc trưng nhất cho ngày tết?

 - Không khí ngày tết như thế nào? Có vui vẻ, náo nhiệt không?( Mọi người đi mua sắm tết đông vui nhộn dịp)

 - Các con có nhận xét gì về quang cảnh ngày tết? ( Thời tiết, cây cối, đường phố đông vui, nhiều người qua lại..)

 - Cô cho trẻ xem slide: chợ tết

 - Ngày tết có hoa gì? ( Hoa mai, hoa đào, hoa cúc…)

 - Ngày tết ngoài chợ, đường phố bán rất nhiều hoa, có hoa thật, hoa nhựa… Thế người ta mua hoa về để làm gì? ( Để trang trí).

 - Nhà các con tết  vừa rồi trang trí hoa gì? Ai là người trang trí ?

 - Trong ngày tết mọi gia đình làm những công việc gì? ( Chuẩn bị bánh kẹo, hoa quả… )

 - Loại bánh gì mà mọi nhà thường hay gói trong ngày tết? ( Cho trẻ xem slide gói bánh chưng)

 - Tết vừa rồi nhà các con có gói bánh chưng không?

 - Ai biết để gói được bánh chưng thì cần chuẩn bị những nguyên vật liệu gì?

 - Các con có giúp bố mẹ gói bánh chưng không? Con giúp bố mẹ làm gì?

 - Chúng mình có muốn được gói bánh chưng nữa không ? Hãy cùng làm động tác mô phỏng việc gói bánh chưng nhé!

 - Ngày tết thường có những phong tục gì?

 - Bạn nào biết mọi người thường cúng ông bà tổ tiên vào lúc nào, gọi là gì?

 - Trong mâm cơm ngày tết ở nhà mẹ và bà thường nấu những món ăn gì? Con thích ăn những món nào nhất?

 - Vào đêm giao thừa thường có hoạt động gì nổi bật? ( Xem clip bắn pháo hoa)

 - Sau đêm giao thừa , những ngày tiếp theo các con được đi những đâu?

 - Ngày tết mọi người thường đến nhà nhau để làm gì? ( Chúc tết)

 - Con chúc tết ông bà, bố mẹ như thế nào? ( Cho một vài trẻ lên chúc tết)

 - Các em nhỏ  được nhận lì xì gì từ người lớn? ( Lì xì tiền)

* Ngày tết không khí vui tươi, nhộn nhịp, người người đi mua đồ tết, những người đi xa cũng về xum họp bên gia đình và mọi người chúc nhau những lời chúc tốt đẹp vào đầu năm mới.

2. Trò chơi :

 * Trò chơi 1: “ Ai tài hơn”

 - Cách chơi: Cô phát cho mỗi trẻ một rổ tranh lô tô các loại hoa quả, các món ăn đặc trưng, các lễ hội ngày tết.

 - Luật chơi: Trẻ tìm và lấy đúng theo yêu cầu của cô.

 - Trẻ chơi – cô nhận xét

 * Trò chơi 2: “ Ghép tranh”

 - Cách chơi: Cô chia lớp làm 3 nhóm, lần lượt từng bạn ở mỗi nhóm chạy lên chọn những mảnh rời của bức tranh gắn lên bảng để tạo nên bức tranh hoàn chỉnh về một loại hoa của ngày tết.

 - Luật chơi: Khi kết thúc trò chơi, đội nào ghép nhanh và đúng đội đó sẽ chiến thắng.

 - Cô cho trẻ chơi.

Hoạt động 3 : Kết thúc hoạt động

 - Cô nhận xét -  tuyên dương trẻ.

 - Cô cho trẻ hát bài: “ Sắp đến tết rồi”

Các tin khác