Khối Nhỡ
KHÁM PHÁ KHOA HỌC TRÒ CHUYỆN VỀ MỘT SỐ CON VẬT SỐNG TRONG RỪNG
. Mục đích – yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ gọi đúng tên con vật, tên và chức năng một vài bộ phận: Chân, đầu, mình, đuôi.
- Nhận xét được một vài đặc điểm rõ nét: Hình dáng, tiếng kêu, vận động, thức ăn, môi trường sống của chúng .
2. Kỹ năng:
- Biết so sánh sự giống nhau và khác nhau rõ nét của 2 con vật
- Phát triển sự nhanh nhạy của các giác quan.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết yêu quý các con vật, có ý thức bảo vệ các loài động vật quý hiếm.Biết tránh xa thú dữ khi đi tham quan vườn thú.
II. Chuẩn bị:
1.Đồ dùng của cô: - Đĩa CD một số động vật sống trong rừng, ti vi, đầu đĩa
- 4 hình ảnh con voi, con khỉ, con hổ, con gấu.
2.Đồ dùng của trẻ: - Các con vật cắt bằng đề can, 2 bảng đa năng .
- Tranh lô tô các con vật đủ cho mỗi trẻ .
3. Địa điểm: - Trong lớp
III. Tổ chức thực hiện:
. Hoạt động 1: Ôn định tổ chức:
- Cho trẻ hát bài : "Đố bạn"
* Trò chuyện:
- Các con vừa hát bài gì?
- Các con biết trong rừng có những con vật gì?
- Muốn bảo vệ các con vật, các con phải làm gì?
- Hôm nay, cô và các con sẽ quan sát và đàm thoại về một số con vật sống trong rừng nhé!
Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động:
1. Quan sát và đàm thoại về một số con vật sống trong rừng:
* Quan sát con voi:
- Cô đọc câu đố: " Bốn chân trông.......dáng hình oai phong"
Là con gì?( Con voi)
- Các con nhìn thấy con voi ở đâu?
- Cô cho trẻ xem hình ảnh con voi ở trong phim và hỏi trẻ:
- Các con thấy con voi đang làm gì?
- Cô chỉ vào lần lượt các phần: đầu, mình, đuôi của con voi và hỏi trẻ:
- Đây là gì? Nó như thế nào?
- Voi dùng vòi để làm gì?( Vòi voi chính là mũi, giúp cho voi thở, voi còn dùng vòi như một cánh tay, có thể kéo đổ thân cây, cuốn lấy lá cây đưa vào miệng)
- Chân voi như thế nào ?
- Con voi thường thích ăn gì nhỉ?( Ăn mía)
- Voi là con vật như thế nào?
- Ai đã được xem voi làm xiếc?
( Cô chốt lại mỗi câu trả lời của trẻ)
* Quan sát con khỉ:
- Cô đọc câu đố: " Con gì chân khéo........hay leo trèo", là con gì?( Con khỉ)
- Cô cho trẻ quan sát hình ảnh con khỉ đang leo trèo và hỏi trẻ :
- Đây là con gì? Nó sống ở đâu?
- Con khỉ có bộ lông màu gì?
- Con khỉ này đang làm gì?
- Chân tay của con khỉ có gì? Vì có chân tay dài nên khỉ trèo cây nó trèo như thế nào?
- Con khỉ thích ăn gì?
- Con khỉ là con vật như thế nào?
* Quan sát con gấu:
- Các con có biết dáng đi của con gấu như thế nào không?
- Cô cho trẻ quan sát con gấu và hỏi trẻ: Con gấu có mấy chân?
- Lông của gấu màu gì?
- Cô chỉ vào mắt, mũi, mồm, tai của gấu; vừa chỉ cô vừa hỏi trẻ: Đây là gì của gấu? Gấu có mấy mắt, mấy mũi, mấy tai?
* Quan sát con hổ:
- Cô đọc câu đố:" Lông vằn, lông vện.........ngôi chúa rừng", Là con gì?
- Các con hãy quan sát con hổ đang làm gì đây?
- Con hổ có những đặc điểm gì?
- Bộ lông của con hổ như thế nào?
- Chân của nó có gì ?
- Đuôi của con hổ như thế nào?
- Đố các con biết con hổ thích ăn gì?
- Các con thấy dáng vẻ của con hổ như thế nào?
- Các con biết hổ kêu như thế nào không?
2. So sánh con khỉ và con voi:
- Cô đưa hình ảnh con khỉ và con voi ra cho trẻ quan sát :
- Con khỉ và con voi có điểm gì giống nhau?
- Con khỉ và con voi có điểm gì khác nhau?
3. Mở rộng:
- Vừa rồi các con đã quan sát và đàm thoại cùng cô về những con vật gì? Ngoài những con vật đó ra, các con còn biết những con vật gì sống ở trong rừng nữa?( Cô cho trẻ xem trên màn hình)
- Các con nai, sư tử, báo, gấu, hưou cao cổ......
- Chúng là những động vật quý hiếm cần được bảo vệ. Ngoài ra chúng còn được các cô, các bác mang về vườn bách thú để dạy chúng làm xiếc, vì vậy các con nhớ khi đến xem ở vườn bách thú thì các con không được đến gần, không trêu chọc các con thú nếu không sẽ rất nguy hiểm đấy.
4. Ôn luyện củng cố:
* Trò chơi 1: "Thi nói nhanh, chọn đúng":
- Lần 1: Cô nói tên con vật – Trẻ tìm con vật đó giơ lên và đọc tên
- Lần 2: Cô nói đặc điểm con vật – Trẻ nói tên con vật và giơ hình ảnh
- Lần 3: Cô nói tên con vật – Trẻ nói đặc điểm con vật và giơ hình ảnh
* Trò chơi 2: "Thi xem đội nào nhanh"
- Cô cho trẻ chia làm 2 đội
- Cô nêu yêu cầu : Hãy chọn những con vật sống trong rừng gắn lên bảng .- Cách chơi: Mỗi đội xếp thành một hàng dọc, khi nghe hiệu lệnh của cô, bạn đứng đầu tiên sẽ chạy lên chọn trong rỗ của đội mình 1 con vật sống trong rừng dán lên bảng rồi chạy về cuối hàng. Cứ như thế, cho đến hết thời gian .
- Luật chơi: Hết thời gian, đội nào chọn đúng và nhiều con vật hơn, đội đó thắng cuộc.
- Cho trẻ chơi 2- 3 lần
Hoạt động 3 : Kết thúc
- Cô nhận xét, tuyên dương.
- Cho trẻ hát bài " Chú voi con ở Bản Đôn" và nghỉ.
. Mục đích – yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ gọi đúng tên con vật, tên và chức năng một vài bộ phận: Chân, đầu, mình, đuôi.
- Nhận xét được một vài đặc điểm rõ nét: Hình dáng, tiếng kêu, vận động, thức ăn, môi trường sống của chúng .
2. Kỹ năng:
- Biết so sánh sự giống nhau và khác nhau rõ nét của 2 con vật
- Phát triển sự nhanh nhạy của các giác quan.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết yêu quý các con vật, có ý thức bảo vệ các loài động vật quý hiếm.Biết tránh xa thú dữ khi đi tham quan vườn thú.
II. Chuẩn bị:
1.Đồ dùng của cô: - Đĩa CD một số động vật sống trong rừng, ti vi, đầu đĩa
- 4 hình ảnh con voi, con khỉ, con hổ, con gấu.
2.Đồ dùng của trẻ: - Các con vật cắt bằng đề can, 2 bảng đa năng .
- Tranh lô tô các con vật đủ cho mỗi trẻ .
3. Địa điểm: - Trong lớp
III. Tổ chức thực hiện:
. Hoạt động 1: Ôn định tổ chức:
- Cho trẻ hát bài : "Đố bạn"
* Trò chuyện:
- Các con vừa hát bài gì?
- Các con biết trong rừng có những con vật gì?
- Muốn bảo vệ các con vật, các con phải làm gì?
- Hôm nay, cô và các con sẽ quan sát và đàm thoại về một số con vật sống trong rừng nhé!
Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động:
1. Quan sát và đàm thoại về một số con vật sống trong rừng:
* Quan sát con voi:
- Cô đọc câu đố: " Bốn chân trông.......dáng hình oai phong"
Là con gì?( Con voi)
- Các con nhìn thấy con voi ở đâu?
- Cô cho trẻ xem hình ảnh con voi ở trong phim và hỏi trẻ:
- Các con thấy con voi đang làm gì?
- Cô chỉ vào lần lượt các phần: đầu, mình, đuôi của con voi và hỏi trẻ:
- Đây là gì? Nó như thế nào?
- Voi dùng vòi để làm gì?( Vòi voi chính là mũi, giúp cho voi thở, voi còn dùng vòi như một cánh tay, có thể kéo đổ thân cây, cuốn lấy lá cây đưa vào miệng)
- Chân voi như thế nào ?
- Con voi thường thích ăn gì nhỉ?( Ăn mía)
- Voi là con vật như thế nào?
- Ai đã được xem voi làm xiếc?
( Cô chốt lại mỗi câu trả lời của trẻ)
* Quan sát con khỉ:
- Cô đọc câu đố: " Con gì chân khéo........hay leo trèo", là con gì?( Con khỉ)
- Cô cho trẻ quan sát hình ảnh con khỉ đang leo trèo và hỏi trẻ :
- Đây là con gì? Nó sống ở đâu?
- Con khỉ có bộ lông màu gì?
- Con khỉ này đang làm gì?
- Chân tay của con khỉ có gì? Vì có chân tay dài nên khỉ trèo cây nó trèo như thế nào?
- Con khỉ thích ăn gì?
- Con khỉ là con vật như thế nào?
* Quan sát con gấu:
- Các con có biết dáng đi của con gấu như thế nào không?
- Cô cho trẻ quan sát con gấu và hỏi trẻ: Con gấu có mấy chân?
- Lông của gấu màu gì?
- Cô chỉ vào mắt, mũi, mồm, tai của gấu; vừa chỉ cô vừa hỏi trẻ: Đây là gì của gấu? Gấu có mấy mắt, mấy mũi, mấy tai?
* Quan sát con hổ:
- Cô đọc câu đố:" Lông vằn, lông vện.........ngôi chúa rừng", Là con gì?
- Các con hãy quan sát con hổ đang làm gì đây?
- Con hổ có những đặc điểm gì?
- Bộ lông của con hổ như thế nào?
- Chân của nó có gì ?
- Đuôi của con hổ như thế nào?
- Đố các con biết con hổ thích ăn gì?
- Các con thấy dáng vẻ của con hổ như thế nào?
- Các con biết hổ kêu như thế nào không?
2. So sánh con khỉ và con voi:
- Cô đưa hình ảnh con khỉ và con voi ra cho trẻ quan sát :
- Con khỉ và con voi có điểm gì giống nhau?
- Con khỉ và con voi có điểm gì khác nhau?
3. Mở rộng:
- Vừa rồi các con đã quan sát và đàm thoại cùng cô về những con vật gì? Ngoài những con vật đó ra, các con còn biết những con vật gì sống ở trong rừng nữa?( Cô cho trẻ xem trên màn hình)
- Các con nai, sư tử, báo, gấu, hưou cao cổ......
- Chúng là những động vật quý hiếm cần được bảo vệ. Ngoài ra chúng còn được các cô, các bác mang về vườn bách thú để dạy chúng làm xiếc, vì vậy các con nhớ khi đến xem ở vườn bách thú thì các con không được đến gần, không trêu chọc các con thú nếu không sẽ rất nguy hiểm đấy.
4. Ôn luyện củng cố:
* Trò chơi 1: "Thi nói nhanh, chọn đúng":
- Lần 1: Cô nói tên con vật – Trẻ tìm con vật đó giơ lên và đọc tên
- Lần 2: Cô nói đặc điểm con vật – Trẻ nói tên con vật và giơ hình ảnh
- Lần 3: Cô nói tên con vật – Trẻ nói đặc điểm con vật và giơ hình ảnh
* Trò chơi 2: "Thi xem đội nào nhanh"
- Cô cho trẻ chia làm 2 đội
- Cô nêu yêu cầu : Hãy chọn những con vật sống trong rừng gắn lên bảng .- Cách chơi: Mỗi đội xếp thành một hàng dọc, khi nghe hiệu lệnh của cô, bạn đứng đầu tiên sẽ chạy lên chọn trong rỗ của đội mình 1 con vật sống trong rừng dán lên bảng rồi chạy về cuối hàng. Cứ như thế, cho đến hết thời gian .
- Luật chơi: Hết thời gian, đội nào chọn đúng và nhiều con vật hơn, đội đó thắng cuộc.
- Cho trẻ chơi 2- 3 lần
Hoạt động 3 : Kết thúc
- Cô nhận xét, tuyên dương.
- Cho trẻ hát bài " Chú voi con ở Bản Đôn" và nghỉ.