Khối Nhỡ

Cập nhật lúc : 16:15 18/12/2017  

LÀM QUEN VĂN HỌC ĐỀ TÀI: THƠ: “KỂ CHUYỆN CHO BÉ NGHE”

I. Mục đích -  yêu cầu:

1. Kiến thức:

 - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả. Trẻ thuộc và đọc diễn cảm bài thơ.

2. Kỹ năng:

 - Phát triển ngôn ngữ: Đọc thơ mạch lạc, rõ ràng.

 - Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định cho trẻ.

3. Thái độ:

 - Giáo dục trẻ biết yêu thương, chăm sóc và bảo vệ động vật nuôi trong gia đình.

 - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.

II. Chuẩn bị:

+ Đồ dùng của cô :

 - Một đoạn phim ghi hình ảnh các con vật nuôi trong gia đình

 - Tranh minh hoạ phù hợp với nội dung bài thơ.

 - 2 bộ tranh rời theo nội dung bài thơ

 - 2 Bảng đa năng, còi, thước chỉ, 6 bông hoa.

+ Đồ dùng của trẻ :

 - Trẻ áo quần gọn gàng sạch sẽ.

III. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động 1: Ổn định tổ chức

 Cho trẻ xem đoạn phim ghi hình ảnh các con vật nuôi trong gia đình.

 +Trò chuyện:

 - Trong đoạn phim có những hình ảnh nào?

 - Các con gà, vịt thuộc nhóm nào, có đặc điểm gì đặc biệt?

 - Nuôi gà, vịt, chim để làm gì? Các cháu phải làm gì để bảo vệ các con vật đó?

 * Giới thiệu bài: Có một bài thơ rất hay được tác giả Trần Đăng Khoa ví các đồ vật giống như hoạt động của các con vật rất đáng yêu. Đó là bài thơ: “ Kể chuyện cho bé nghe”. Hôm nay cô sẽ dạy cho các con đọc nhé!

Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động.

1. Cô đọc thơ cho trẻ nghe:

- Lần 1: Cô đọc thơ kết hợp làm điệu bộ

- Lần 2: Cô đọc thơ kết hợp cho trẻ xem tranh

2. Trích dẫn - đàm thoại:

- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì? Bài thơ do ai sáng tác?

- Mở đầu bài thơ tác giả đã tả các con vật gì?( Con vịt bầu,con chó vện,con nhện con)

* Trích dẫn:

+ Đoạn 1:“ Hay nói ầm ĩ……nhện con”

* Giải thích từ khó: “ chó vện” là con chó có bộ lông xen giữa các màu vàng và đen…

- Tác giả còn ví những vật dụng giống như hoạt động của con vật gì?

* Trích dẫn:

+ Đoạn 2:

“ Ăn no quay tròn…. Là cua là cáy”

- Cái gì bắn tàu Mỹ cháy? Người em yêu thương là ai? Và ai là người chăm ngoan học giỏi?(Khẩu súng trường, Chú bộ đội, bạn thiếu nhi)

* Trích dẫn:

+ Đoạn 3:“ Bắn tàu Mỹ cháy…………… là bạn thiếu nhi”

- Các con có muốn làm con ngoan trò giỏi không?, vậy các con phải làm gì?

3. Dạy trẻ đọc thơ:

- Cô mời cả  lớp đọc bài thơ (2 lần)

- Mời  3 tổ đọc thi đua nhau đọc thơ( cô sửa sai cho trẻ)

- Mời nhóm đọc thơ (3,4,5 trẻ)

- Mời  cá nhân đọc( cô động viên trẻ đọc to, rõ lời, nhịp điệu vừa phải thể hiện tình cảm thắm thiết nhẹ nhàng)

-  Cô mời cả lớp đọc bài thơ (1 lần).

- Từng tổ, nhóm, cá nhân.

- Khi trẻ đọc cô chú ý sửa sai, động viên, khuyến khích trẻ.

4. Trò chơi: “Chạy ngắn gắn tranh”

+ Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội, mỗi đội có 6 bạn. Khi nghe hiệu lệnh(còi) bạn đầu tiên chạy lên chọn một tranh bất kỳ gắn lên bảng rồi chạy về chạm vào tay bạn thứ 2 và cứ như thế cho đến bạn cuối cùng, khi nghe tiếng còi thứ 2 cất lên đội nào xong trước là đội đó thắng.

- Cho lớp tiến hành chơi, sau mỗi lần chơi cô nhận xét và tặng hoa cho đội thắng

Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động.

- Nhận xét tuyên dương.

- Cả lớp hát bài: “Một con vịt”. Nghỉ

 

Các tin khác